วิ่ง หรือ เดินเร็ว ต่างกันขนาดไหน

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ วิ่ง หรือ เดินเร็ว ต่างกันขนาดไหน

วิ่ง หรือ เดินเร็ว ต่างกันขนาดไหน



การออกกำลังกายนั้น มีวิธีที่ออกกำลังกายกันได้หลายรูปแบบ แต่โดยปกติ คนทั่วไปมักเลือกที่จะออกกำลังกายโดยการ วิ่ง หรือ เดินเร็ว เพราะ เป็นการที่ออกกำลังกายได้ ง่ายและสะดวกที่สุด

 

วิ่ง หรือ เดินเร็ว แบบไหนดีกว่ากันนะ

           

            ใครๆหลายๆคน มักจะเลือกการออกกำลังกายแบบง่ายๆ เพราะ บางคน ไม่ค่อยมีเวลาทำกิจกรรมออกกำลังกายกันสักเท่าไร อาจจะติดในเรื่อง การทำงาน การเรียน หรือ มีกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่มีเวลาให้ ออกกำลังกาย ดังนั้นผู้คนส่วนใหญ่ มักจะเลือก การออกกำลังกาย โดยการ วิ่ง หรือ เดิน เพราะเป็นวิธี ที่ออกกำลังกาย ได้ง่าย และ สะดวก ไม่ว่าจะวิ่งที่สนามวิ่ง หรือ วิ่งที่ลู่วิ่งใน ฟิทเนส ก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้อง ออกท่าทาง อะไรมากมาย และ ยังเผาผลาญ แคลอรี่ ได้ดีอีกด้วย ดังนั้น คนส่วนใหญ่เลือกที่จะ วิ่ง หรือ เดิน ในการ ออกกำลังกาย แต่ผู้คนบางกลุ่ม มักจะยังสงสัยว่า การออกำลังกาย โดย การวิ่ง หรือ เดินเร็ว นั้น ต่างกันมากน้อยขนาดไหน แบบไหน จะเผาผลาญ แคลอรี่ ได้ดีกว่ากัน 

 

การ วิ่ง

 

            วิ่งเป็นหนึ่งในกีฬา หรือ กิจกรรม ที่มีคนสนใจมากที่สุดเลยทีเดียว และยังเป็นการ ออกกำลังกาย ที่ทำได้ง่ายๆ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ทำอะไร คุณก็สามารถ ออกกำลังกาย ในการวิ่งได้ การวิ่งนั้น ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมัน หรือ เผาผลาญแคลอรี่ ได้มากเลยทีเดียว เพราะ การ วิ่ง นั้นจะไปทำให้กล้ามเนื้อในทุกๆ ส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทำงานรวมกับ ทุกส่วน ซึ่งใช้ พลังงานจำนวนมากเลยทีเดียว ส่งผลให้ การวิ่งเผาผลาญแคลอรี่ได้ในปริมาณที่มาก แต่การวิ่งนั้น สามารถ ได้รับการบาดเจ็บได้เช่นกัน เช่น เจ็บกล้ามเนื้อ แต่เราก็มีวิธีป้องกันในส่วนของเรื่อง โดยการ ทุกครั้งก่อน การวิ่ง หรือ ออกกำลังกายอื่นๆ เราควรที่จะ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ก่อน ก่อนที่จะเริ่มการวิ่ง หรือ วอร์มร่างกาย ก่อนที่เราจะเริ่มการวิ่ง ไม่ใช่แค่การวิ่ง ทุกๆ กิจกรรมของการ ออกกำลังกาย เราควรที่จะ ยืดร่างกาย หรือ วอร์มร่างกายก่อนทุกครั้ง วิธีการวิ่งนั้นทำได้ ง่ายๆ โดยการ ลำตัว และ ศีรษะ ของเราต้องตั้งตรง ลงไปถึงเท้า ไม่งอ หรือ พับช่วงเอว ทิ้งน้ำหนักร่างกาย และ เอนลำตัวไปข้างหน้า เล็กน้อย ถึง ปานกลาง ลำตัวเรา ไม่ควรโยก หรือ ส่าย ขณะการวิ่ง ปล่อยช่วงไหลไปตามสบาย ไม่เกร็งตัว หรือ ยกเท้าสูงมากเกินไป และ ไม่ก้มหน้าก้มตา ตอนวิ่ง ตาต้องมองตรง ไปข้างหน้าตลอด เพราะอาจจะ มีสิ่งกีดขวาง ข้างหน้าตัวเราได้  อาจจะเกิดอันตราย หรือ ได้รับบาดเจ็บได้ ต่อร่างกายได้

 

การ เดินเร็ว

 

            การเดินเร็ว เป็นกิจกรรม หรือ การออกกำลังกาย ที่นิยมมากที่สุดเลยที่เดียว เพราะการเดินเร็ว สามารถทำได้ง่ายๆ และยังช่วยให้คน ที่มีปัญหาเรื่องข้อเข่า การเดินเร็วนั้นช่วย เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก และ ในส่วนของกล้ามเนื้อ และยังช่วยในเรื่อง ของ การฝึก หัวใจ และ ปวด ให้ทำงานได้เพิ่มขึ้น รวมไปถึง การสูบฉีดเลือด และ ออกซิเจนจะไปเลี้ยงระบบเซลล์ต่างๆ ของร่างกายอีกด้วย เคล็ดลับ การเดินเร็วให้ถูกวิธี และ จะทำให้การเดินเร็วสนุกมากกว่าเดิม นั้นคือ วอร์มอัพ ร่างกายก่อน เป็นเรื่องสำคัญที่สุด ในการที่จะ เริ่มการเดินเร็ว หรือ ทำกิจกรรม ออกกำลัง การเดินเร็ว ที่ถูกวิธีนั้น ทำได้โดยการ เดินลำตัวตรง ไม่ก้มหน้าก้มตา ตามองตรงไปข้างหน้า ก้าวเท้าสั้นๆ ก้าวเท้าถี่ๆ ไม่ยกเท้าสูงจนเกินไป หลังและลำตัวตรง ควรเดินเร็วติดต่อกัน  10  นาทีต่อครั้ง และ ควร เกิน ครึ่งชั่วโมงต่อวัน ก็จะดีมาก ทำแบบนี้ติดต่อกัน อย่างน้อย  5  วัน ต่อสัปดาห์ 

 

โดยสรุปแล้ว วิ่ง หรือ เดินเร็ว ต่างกันขนาดไหนในการออกกำลังกาย

          การที่เรา วิ่ง หรือ เดินเร็ว สิ่งที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ การได้ เผาผลาญแคลอรี่ หรือ การได้ ออกกำลังกาย ผลรับที่ได้รับ ระหว่าง การวิ่ง กับ เดินเร็ว การวิ่งนั้นจะสามารถ เผาผลาญแคลอรี่ หรือ ไขมัน ได้มากกว่าการเดินถึง  สองเท่าด้วยกัน ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ ในการ ออกกำลังกาย หรือ ทำกิจกรรมอื่นๆ ถ้าเราอยาก เผาผลาญแคลอรี่ หรือ ลดน้ำหนัก ก็ควรที่จะวิ่ง เพราะจะช่วยในเรื่อง เผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่า การเดินเร็ว แต่ถ้าเรา อยากออกกำลังกาย ปกติหรืออยากควบคุม แคลอรี่ในร่างกาย ตัวเลือกในการ เดินเร็วก็อาจจะดีกว่า อยู่ที่ วัตถุประสงค์ ในการที่เราจะทำมัน การ วิ่งหรือ การเดินเร็ว ก็ไม่ต่างอะไรกันมาก เพราะ ได้สุขภาพที่แข็งแรง ได้ ออกกำลังกาย ได้ทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ ไม่ต่างกันสักเท่าไร

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

วิธีเลือกรองเท้าวิ่งง่าย ๆ สำหรับมือใหม่

 

เพราะอะไร วิ่งแล้วน้ำหนักไม่ลดสักที



บทความที่น่าสนใจ

เข้า ฟิตเนส ไม่ยาก สำหรับ มือใหม่
พฤติกรรมที่ไม่ควรทำใน ฟิตเนส ( Fitness )