Sports Drinks (เครื่องดื่มในการกีฬา) และ การออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ Sports Drinks (เครื่องดื่มในการกีฬา) และ การออกกำลังกาย

Sports Drinks (เครื่องดื่มในการกีฬา) และ การออกกำลังกาย



ถ้าหากคุณ เคยออกกำลังกาย เพื่อเรียกเหงื่อ ที่ยิม หรือสวนสาธารณะ และร่างกายต้องการเติมน้ำ น้ำแบบไหน ที่คุณควรเข้าถึง น้ำเปล่า หรือเครื่องดื่มในการกีฬา (Sports Drinks) สักขวด

 

คงจะเป็น เหตุการณ์หลาย ๆ คนที่เคยเจอ เคยอออกกำลังกาย เครื่องดื่มในการกีฬา จะมีประโยชน์มาก

เพียงใด ที่ดื่มแทนน้ำเปล่า ถ้าหากไม่ดีจริง คงไม่มีผลิตภัณฑ์นี้ ออกมาจัดจำหน่ายแน่นอน

หากยิ่งดูการแข่งขัน ด้านกีฬา ต่าง ๆ จะเห็นนักกีฬา ดื่มน้ำที่มีสีสัน มากกว่าน้ำเปล่า แถมยังมี โฆษณาต่าง ๆ

 

หลักการทำงาน ของเครื่องดื่มในการกีฬา (Sports Drinks)

เครื่องดื่มในการกีฬา หรือเครื่องดื่มชูกำลัง

ประกอบด้วย อิเล็กโทรไลต์ (โดยทั่วไปคือ โซเดียมคลอไรด์ และโพแทสเซียม) คาร์โบไฮเดรต (น้ำตาล) แคลอรี่

อิเล็กโทรไลต์ เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความมั่นใจว่าเซลล์ในร่างกายของคุณทำงานได้ เมื่อคุณเหงื่อออก

คุณจะสูญเสีย อิเล็กโทรไลต์ เพียงเล็กน้อยเว้น แต่คุณจะออกกำลังกายอย่างหนัก การสูญเสียอิเล็กโทรไลต์

ตามปกติ สามารถทดแทนได้ ด้วยการดื่มน้ำปริมาณมาก และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เมื่อคุณออกกำลังกายอย่างหนัก และมีเหงื่อออกมาก คุณอาจสูญเสีย อิเล็กโทรไลต์ มากเกินไป หากคุณออกกำลังกาย ระดับปานกลาง ในสภาพแวดล้อมที่ร้อนจัด คุณอาจสูญเสียอิเล็กโทรไลต์ ที่ไม่สามารถทดแทนได้ด้วยการดื่มน้ำ เพียงอย่างเดียว เครื่องดื่มในการกีฬาสามารถช่วยเติม อิเล็กโทรไลต์ ที่สูญเสียไประหว่างการออกกำลังกาย

และเนื่องจาก มีน้ำตาล จึงสามารถเพิ่มพลังงาน เพื่อช่วยให้คุณออกกำลังกายได้ แต่นั่นไม่ได้ หมายความว่า คุณจะต้องดื่มมันลงก่อน และหลังการ ออกกำลังกาย แต่ละครั้ง

 

น้ำเปล่า ดีกว่า เครื่องดื่มในการกีฬา จริงหรือ ?

โปรดคำนึงถึงข้อเท็จเหล่านี้ เมื่อจะเลือกระหว่าง น้ำเปล่า กับเครื่องดื่มในการกีฬา

 

การทำงานของ น้ำ

การให้ทานน้ำอย่างเหมาะสม เป็นวิธีที่สำคัญที่สุดวิธีหนึ่งในการปกป้องร่างกายก่อน และหลังออกกำลังกาย คุณควรดื่มน้ำปริมาณมาก เป็นประจำโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคุณวางแผนออกกำลังกายที่ดี น้ำเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายของคุณ ดังนั้นให้แน่ใจว่าได้รับอย่างเพียงพอ

คนทั่วไป ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ดังนั้นเมื่อคุณไปที่โซนเครื่องดื่มในฟิตเนส ให้ดื่มน้ำประมาณ 6 - 8 อึกใหญ่ไป

ที่จุดบริการน้ำ และนำขวดน้ำมาด้วย เพื่อเติมน้ำ นำมาดื่มขณะออกกำลังกาย

 

เครื่องดื่มในการกีฬา

ข้อเสีย อย่างหนึ่ง ของเครื่องดื่มในการกีฬา คือมีแคลอรี่ ซึ่งเป็นข้อควรพิจารณา สำหรับผู้ที่ออกกำลังกาย เพื่อการลดน้ำหนักให้ได้ประสิทธิภาพ

คนส่วนใหญ่ ต้องดื่มน้ำ โดยทั่วไปแล้ว เครื่องดื่มในทางกีฬา จะมีแคลอรี่ และหากคุณพยายาม ดูแคลอรี่ของคุณ สิ่งเหล่านั้นอาจจะส่งผลร้ายต่อร่างกายคุณได้

เครื่องดื่มในการกีฬา โดยทั่วไปมี ปริมาณน้ำตาล และแคลอรี่ ประมาณครึ่งหนึ่ง ของโซดา หรือน้ำผลไม้ อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้สามารถเพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็วหากคุณ ลดเครื่องดื่มกีฬา สองสามอย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณดื่มเมื่อคุณไม่ได้ออกกำลังกาย อาจจะมีผลให้มี น้ำหนักเพิ่มขึ้น โดยไม่จำเป็น

 

พิจารณาการออกกำลังกาย

จะมีข้อสังเกต ว่าคนส่วนใหญ่ไม่ต้องการ เครื่องดื่มในทางกีฬา เพื่อทดแทนอิเล็กโทรไลต์ ที่สูญเสียไป ระหว่างการออกกำลังกาย เพราะโดยทั่วไปแล้ว พวกเขาไม่ได้ ออกกำลังกายหนักพอ ที่จะต้องใช้สิ่งนั้น แต่คนที่ออกกำลังกายบางอย่าง เช่นคนที่ยกน้ำหนักมาก ๆ หรือวิ่งเป็น ระยะทางไกล อาจได้รับประโยชน์จากเครื่องดื่มในทางกีฬามากที่สุด

 

ความต้องการมาก หรือน้อย ขนาดไหน ต้องมาพิจารณา จากกิจกรรมที่ทำด้วยอีก เช่น การคาร์ดิโออย่างเดียว หรือ บอดี้เวทเบา ๆ การดื่มน้ำเปล่า ก็เพียงพอ แต่ถ้ามี แข่งขัน อย่างหนักหน่วง หรือ เวทเทรนนิ่งหนัก ๆ อย่างน้อยร่างกาย ก็ควรจะได้รับ น้ำตาลจาก เครื่องดื่มในการกีฬา นิดหน่อยก็อย่างดี

 

เมื่อคนเราเริ่ม มีการทำงานที่หนัก ขึ้นเป็นระยะเวลานาน หรืออาจจะบวก กับอากาศที่ร้อน ภายในร่างกายจะมีการก่อความร้อนเกิดขึ้น และมีการระบายออก ซึ่งแน่นอว่า ร่างกายจะระบายออกหลัก ๆ ในรูปแบบของ เหงื่อ คือ สิ่งที่ช่วยรักษาระดับอุณหภูมิ ของร่างกายให้อยู่ปกติ แต่ก็จะทำให้สูญเสียของเหลว

สังเกต คนที่ไม่เคย ออกกำลังกาย แล้วมาออกกำลังกายหนัก ๆ โอกาสที่จะสูญเสียน้ำ และเกลือแร่ จะมีมาก กว่าคนที่ ออกกำลังกายเป็นประจำ เนื่องจาก ร่างกายไม่เคยเรียนรู้และปรับตัวมาก่อน

 

การดื่มน้ำเปล่า อาจจะไม่ได้รับประโยชน์ไรที่เพิ่มเติม แต่ร่างกายก็ไม่ต้องสาร เพิ่มเติมเข้าไป หรือไม่ได้สูญเสีย จนต้องหาไรมาทดแทน สิ่งที่สำคัญที่สุด พิจารณาจากกิจกรรมของตนเอง หรือจากสภาวะร่างกาย ในขณะนั้น

 

สิ่งสำคัญ อย่าลืม หากดื่มเครื่องดื่มทางกีฬา มากเกินไปจนเกินไป ร่างกายที่ต้องการการออกกกำลังกาย

ในแต่ละครั้ง อาจจะไร้ผล ด้วยความเครื่องดื่มในทางกีฬา มีแคลลอรี่

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ข้อดีของการไปฟิตเนสและสิ่งที่ไม่ควรทำหลังจากออกกำลังกาย

สิ่งที่ไม่ควรทำในการเข้าเล่น ฟิตเนส



บทความที่น่าสนใจ

เข้า ฟิตเนส ไม่ยาก สำหรับ มือใหม่
ออกกำลังกาย ควบคู่ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ช่วย ลดต้นขา ได้