วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังจาก ออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังจาก ออกกำลังกาย

วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังจาก ออกกำลังกาย



สำหรับการ เล่นกีฬา หรือ ออกกำลังกาย จะส่งผลให้ ร่างกาย ของเรา ได้มีการใช้ พลังงาน มาอย่างหนัก หรืออาจ มากกว่า การทำกิจกรรม ที่ปกติ ฉะนั้นแล้ว คนที่ ออกกำลังกาย จึงควรหา วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังจาก ออกกำลังกาย กัน

วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังจาก ออกกำลังกาย

สำหรับการ ออกกำลังกาย ที่ไม่ว่า จะเป็นรูปแบบ ใดก็ตาม ซึ่งแน่นอนว่า ร่างกาย ของเรา นั้นจะ ใช้พลังงาน ในขณะที่ ออกกำลังกาย เป็นอย่างมาก  จึงทำให้ หลังจาก ออกกำลังกาย คนที่ ออกกำลังกาย มักจะมี อาการเหนื่อยล้า หรือ อ่อนเพลีย และหมดแรง กันไปได้ ฉะนั้นคนที่ ออกกำลังกาย จึงควรจะ เตรียมพร้อม และหา วิธีฟื้นฟูร่างกาย ด้วยตนเอง โดยจะสามารถ ทำตามได้ ดังต่อไปนี้

 

1. การดื่มน้ำ ให้สดชื่น ในขณะที่เรา ออกกำลังกาย ร่างกาย ของเราก็จะมี การสูญเสียน้ำ ออกจากร่างกาย โดยผ่านผิวหนัง ในรูปของ "เหงื่อ" โดยเฉพาะ คนที่ ออกกำลังกาย ในรูปแบบของ คาร์ดิโอ ที่จะทำให้ สูญเสียเหงื่อ ได้ง่ายมาก ๆ จากการ ออกกำลังกาย เพื่อการ เผาผลาญไขมัน คนที่ ออกกำลังกาย จึงมี ความจำเป็น ที่จะต้อง ดื่มน้ำทดแทน กลับสู่ ร่างกาย ถึงแม้ว่า เหงื่อจะออกเยอะ หรือ ออกน้อย ก็ตาม ซึ่งหลังจาก ออกกำลังกาย เราควรจะ ดื่มน้ำ ในปริมาณ 450 ถึง 590 มิลลิลิตร ก็จะช่วย ทดแทนน้ำ ได้ดีมาก จึงทำให้ ร่างกาย ของเราสดชื่น และสามารถ ฟื้นตัวได้เร็ว มากยิ่งขึ้น

ซึ่งนอกจาก ปริมาณใน การดื่มน้ำ ประเภทของ น้ำดื่ม ก็เป็นอีก ทางเลือกหนึ่ง ที่สำคัญ ที่คน ออกกำลังกาย จะต้อง เลือกประเภท ให้เหมาะสม เช่นเดียวกัน และควรจะเลือก น้ำดื่ม ที่มี ประโยชน์ ต่อร่างกาย ของเราได้ ง่ายที่สุด อย่างเช่น น้ำเปล่า หรือน้ำดื่ม ที่มีคุณค่าจาก แร่ธาตุ ในน้ำดื่ม เพิ่มมากขึ้น ก็สามารถ เลือกดื่ม น้ำแร่ น้ำอัลคาไลน์ หรือ น้ำผสมวิตามิน ก็ได้

2. การคลูดาวน์ หลังจาก ออกกำลังกาย ซึ่ง การคลูดาวน์ ( Cool Down ) จะเป็นการ ยืดเหยียดร่างกาย หลังจาก ที่เรา ออกกำลังกาย กันเสร็จแล้ว โดยจะเป็น สิ่งที่คน ออกกำลังกาย หลาย ๆ คน มักจะละเลย เพราะคิดว่าการ ออกกำลังกาย นั้นได้ทำการ อบอุ่นร่างกาย หรือว่า Warm Up ไปแล้ว เพราะว่า การคลูดาวน์ ก็มี ความสำคัญ ที่ไม่แพ้กัน เพราะการ ยืดเหยียดร่างกาย หลังจาก ออกกำลังกาย เสร็จแล้ว ก็จะช่วยให้ ร่างกาย ของเรา ค่อย ๆ เตรียมพร้อม ให้กลับมา อยู่ใน ภาวะที่เป็นปกติ อย่างช้า ๆ กันได้

 3. การอาบน้ำอุ่น ซึ่งหลังจากการ ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) หรือ กลับมา อาบน้ำที่บ้าน ที่นอกจาก จะช่วย ชำระล้างร่างกาย ของเราให้สะอาด กันแล้ว ก็ยังช่วย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ได้ดี ถ้าหากเลือก อาบน้ำอุ่น รวมไปถึง จะช่วย ลดอาการมือ - เท้าเย็น อีกด้วย จึงช่วยกระตุ้น การไหลเวียนของเลือด ได้ดี และยังช่วย ลดความเครียด อีกด้วย ซึ่งทั้งนี้ คนที่อาบน้ำอุ่น เป็นประจำ ก็อาจจะมี ผิวแห้ง ได้ง่าย ฉะนั้นควรจะ บำรุงผิว ด้วยโลชั่น ควบคู่ ไปด้วย

4. การทานอาหาร หลังจาก ออกกำลังกาย  ซึ่งหลาย ๆ คน ที่พึ่งจะ ออกกำลังกาย กันมา ก็อาจหลีกเลี่ยง มื้ออาหาร หลังจาก ออกกำลังกาย เพราะคิดว่า จะทำให้การ ออกกำลังกาย ของเราเสียเปล่า โดยเฉพาะสาว ๆ ที่มักจะ ออกกำลังกาย เพื่อ ลดน้ำหนัก หรือว่า เผาผลาญไขมัน โดยจะเป็น ความเชื่อที่ผิด อย่างมาก เพราะว่า การทานอาหาร หลังจาก ออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่ จำเป็นอย่างมาก การรับประทานอาหาร จะเข้าไปช่วย ทดแทนพลังงาน และ สารอาหาร ให้กับ ร่างกาย ของเราได้ และอาหาร ที่ให้พลังงาน อย่างเช่น โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต ยิ่งถ้าหากเป็น โปรตีน ก็จะมี ความสำคัญ เป็นอย่างมาก เพราะจะช่วย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ข องร่างกาย ของเราได้

 

ซึ่งวิธีเหล่านี้ คนที่ ออกกำลังกาย ควรจะใส่ใจ และปฏิบัติกัน อย่างสม่ำเสมอ เพราะจะช่วย ให้ร่างกาย ของเรา สามารถที่จะ ฟื้นฟูร่างกาย ได้ดี และหากใคร ที่กำลังมองหา สถานที่ออกกำลังกาย เราขอแนะนำ ratchada-fit24 ที่มี อุปกรณ์ออกกำลังกาย อย่างครบครัน และอย่าลืมแวะมา ออกกำลังกาย ที่นี่กันน้า

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝึก CROSSFIT ที่ ฟิตเนส ต้อง รัชดา ฟิต 24

ออกกำลังกายที่ฟิตเนส มีประโยชน์ ต่อร่างกาย อย่างไร



บทความที่น่าสนใจ

เดิน Burn ไขมัน Ratchada fit 24
ช่วงนี้ ฟิตเนส ( Fitness ) ว่าแต่ ทานอาหาร แบบไหนดีนะ ?