วิ่งลดน้ำหนัก วิ่งยังไงให้ผอม

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ วิ่งลดน้ำหนัก วิ่งยังไงให้ผอม

วิ่งลดน้ำหนัก วิ่งยังไงให้ผอม



     ตั้งใจ วิ่งลดน้ำหนัก แต่หลายคนอาจจะมีปัญหาว่าเวลาวิ่งไปสักพัก ทำไมน้ำหนักเริ่มคงที่ไม่ลดลงแล้ว ทั้งๆที่ตอนแรกน้ำหนักยังลดลงอยู่เลย เป็นสิ่งที่ทำให้ชวนสงสัย วันนี้จึงมาตอบคำถามที่ชวนงงให้หายสงสัยกัน

 

     ลองคิดง่ายๆ ถ้าเราเริ่มวิ่งทั้งที่ไม่เคยวิ่งมาก่อน น้ำหนักต้องลดลงอย่างแน่นอน เพราะการวิ่งทำให้เราเผาผลาญแคลอรี่มากขึ้นกว่าปกติ ซึ่งถือได้ว่าการวิ่งนั้นเป็นวิธีการเริ่มต้นที่ดีสำหรับการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก

 

     แต่ปัญหา คือ เมื่อเราเริ่ม ทำสิ่งเดิมซ้ำไปซ้ำมา ร่างกายของเราจะปรับตัวตามการออกกำลังกายนั้นๆ ยิ่งเราวิ่งแบบเดิม ในความเร็วเท่าเดิม ระยะทางเท่าเดิม ร่างกายเราก็ยิ่งคุ้นชิน ซึ่งแปลว่าร่างกายจะเรียนรู้เพื่อใช้พลังงานให้น้อยที่สุด และนั่นส่งผลให้เกิด ภาวะน้ำหนักคงที่ (Weight Loss Plateau) นั่นเอง

 

     แต่หากเราต้องการจะท้าทายร่างกายอย่างต่อเนื่อง สร้างความแข็งแรงเพิ่มขึ้น และใช้การคาร์ดิโอ เพื่อลดน้ำหนักให้ได้มากที่สุด เราต้องมาปรับเปลี่ยนวิธี วิ่งเพื่อลดน้ำหนัก ของเราด้วย มีอะไรบ้าง ดังนี้

 

กระตุ้นร่างกาย

เราจะทำอย่างไร เมื่อร่างกายปรับตัวเข้ากับการวิ่งเดิมๆ แล้ว ?

     หากร่างกายเราไม่รู้สึกท้าทายกับสิ่งเดิมๆ ก็ต้องหาวิธีใหม่เพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนตัวกระตุ้น เช่น วิ่งให้เร็วขึ้น วิ่งให้ไกลขึ้น หรือวิ่งบนพื้นที่ต่างออกไปจากเดิม การเปลี่ยนตัวกระตุ้นนั้นเป็นประโยชน์ต่อการสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายและการลดน้ำหนัก ให้ได้ผลอย่างต่อเนื่อง

 

เปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายบ้าง

     เมื่อเราวิ่งจนเคยชิน เราอาจจะยึดติดกับการออกกำลังกายด้วยการวิ่งเพียงอย่างเดียว แต่อย่าลืมว่าการออกกำลังกายนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งช่วยทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงและช่วยลดน้ำหนักได้เช่นกัน ดีกว่า วิ่งลดน้ำหนัก อย่างเดียว

 

ว่ายน้ำ

     การว่ายน้ำเป็นคาร์ดิโอที่ดีอีกแบบหนึ่งสำหรับนักวิ่ง นอกจากจะเป็นการออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกายแล้ว ยังเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายอีกด้วย ในวันที่หยุดวิ่งลองไปว่ายน้ำสัก 2-3 รอบสลับกับการหยุดพักเป็นช่วงๆ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ร่างกายได้ผ่อนคลายและได้เปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายไปด้วยค่ะ

 

ขี่จักรยาน

      การขี่จักรยานเบาๆ ถือเป็นการออกกำลังกายที่ดี แต่ก็ยังมีความเข้มข้นในแบบคาร์ดิโออยู่ ซึ่งจะช่วยให้ขาของเราได้หยุดพักในขณะที่ยังได้ออกกำลังกายกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ ของร่างกายไปด้วย

 

     การวิ่งสลับกับการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอในรูปแบบอื่นๆ จะทำให้ร่างกายและระบบเผาผลาญไม่เคยชินกับวิธีการออกกำลังกายเดิมๆ ซึ่งแปลว่าร่างกายจะใช้พลังงานมากขึ้นในการเผาผลาญแคลอรี่ ทำให้เราไม่เบื่อกับการออกกำลังกายแบบเดิมซ้ำๆนั้นเอง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  fitmesport

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- สร้างกำลังใจ ให้ตัวเองออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส

- เพิ่มกล้ามเนื้อ ให้ถูกวิธี และดีต่อสุขภาพ



บทความที่น่าสนใจ

เล่นฟิตเนส ออกกำลังกาย อย่างไร ให้เห็นผลเร็ว
วิธีการเตรียมความพร้อมก่อน ออกกำลังกาย