เทคนิคการ ออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่ เข้า ฟิตเนส ( Fitness )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เทคนิคการ ออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่ เข้า ฟิตเนส ( Fitness )

เทคนิคการ ออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่ เข้า ฟิตเนส ( Fitness )



เพื่อน ๆ คนไหน ที่กำลังหาเวลา ออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ เชื่อว่าในระยะแรก อาจต้องมีลองผิด ลองถูก กันบ้าง ไม่รู้จะเริ่มต้นจากจุดไหน วันนี้เราเลยมาแนะนำ เทคนิคการออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่ เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) กันค่ะ

 

การออกกำลังกายโดยการเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) เมื่อระยะเวลาผ่านไป ก่อนเข้ากับหลังเข้า สำหรับบางคนแทบจะ มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คงจะดีมิใช่น้อย หากเรามีเทคนิควิธีออกกำลังกายดี ๆ เพื่อคนรักสุขภาพสำหรับมือใหม่เข้า ฟิตเนส ( Fitness )

 

ถ้าหากคุณพึ่งเริ่มเข้าเล่นฟิตเนส ( Fitness ) โดยคิดว่าคุณศึกษาทฤษฏีการฝึกมาอย่างดี จากแหล่งต่าง ๆ แล้วล่ะก็ อาจยังมีข้อมูลจำเป็นบางอย่าง ที่อาจมองข้ามไป สิ่งสำคัญสำหรับการเริ่มต้น เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการ โดยปราศจากการบาดเจ็บ ไม่เสียเวลาเปล่า จะสะดวกยิ่งขึ้น ด้วยเคล็ดลับเทคนิควิธีเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ฉบับมือใหม่ กับสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยง ดังเช่น

 

 

1. ไม่ วอร์มอัพ ( Warm Up ) ร่างกาย

มักมีหลายคนที่พอเล่นฟิตเนส ( Fitness ) ก็ตรงดิ่งไปยังเครื่องเล่นเวททันที โดยที่ไม่ วอร์มอัพ ( Warm Up ) ร่างกายเสียก่อน ผลที่ตามมาคือ อาการบาดเจ็บต่าง ๆ เช่น กล้ามเนื้อตึง, เจ็บข้อต่อ ดังนั้น ใช้เวลาสัก 5 - 10 นาที บนลู่วิ่ง หรือ ยืดเส้นยืดสายสักหน่อย ก็น่าจะดี

 

2. เล่นเฉพาะส่วนที่ต้องการ

คนที่เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ล้วนมีเป้าหมายที่ต่างกัน บางคนอยากมีกล้ามแขนที่ใหญ่ ๆ บางคนอยากมีกล้ามหน้าท้อง หรือ กล้ามอกเท่านั้น โดยไม่ให้ความสำคัญ กับการฝึกส่วนอื่น ซึ่งสิ่งที่คุณอาจลืมคิดไป คือรูปร่างที่สมส่วน คุณอาจจะใส่เสื้อยืดแล้วดูเท่ เพราะมีกล้ามอกที่สวย แล้วอวัยวะส่วนอื่น ๆ ของคุณล่ะ ?

 

ดังนั้น คุณควรฝึกทุกส่วนของร่างกาย โดยมีความเข้มข้น และ ให้ผลลัพธ์ที่เท่ากัน เพื่อสร้างความสมดุลของร่างกาย ให้ได้สัดส่วน และ แข็งแกร่งตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า ทั้งด้านหน้า และ ด้านหลัง

 

3. ทำตามตาราง การฝึกของโปรเทรนเนอร์

การศึกษาข้อมูล การสร้างกล้ามเนื้อ จากเหล่าโปรเทรนเนอร์ ไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่สิ่งที่ผิด คือ การพยายามฝืนร่างกาย ตั้งแต่แรกเริ่มต้น เพราะบรรดาโปรเทรนเนอร์เหล่านั้น ล้วนแล้วผ่านการฝึกมาหลายปี กว่าจะได้รูปร่างที่สมส่วน และ บรรลุถึงระดับความอึดของการฝึก ที่ร่างกายสามารถรับไหวได้ โดยตารางการฝึกของพวกเขาส่วนใหญ่ เป็นผลมาจาก ความอึด ของร่างกายในปัจจุบัน ดังนั้น คุณจึงควรเริ่มต้นด้วย การเล่นในระดับที่ เหมาะกับร่างกายของคุณ เสียก่อน จากนั้นจึงค่อย ๆ ฝึกเพิ่มความแข็งแกร่ง ในขั้นต่อไป

 

4. ละเลยเบสิกขั้นพื้นฐาน

สถานที่เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ล้วนเต็มไปด้วย เครื่องมือ และ เครื่องเล่น สำหรับฝึกกล้ามเนื้อ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว และ คุณเองก็สามารถเล่นได้ โดยที่ไม่มีใครว่าอะไร แต่หากคุณยังเป็นมือใหม่ ก็ควรมองข้ามอุปกรณ์เหล่านั้นไปก่อน เพราะเมื่อมันถึงเวลา มันจะมีประโยชน์สำหรับคุณแน่นอน เพียงแต่เราอยากให้คุณ เริ่มออกกำลังกาย ด้วยท่าพื้นฐานเสียก่อน ดังเช่น Squat, Deadlift, Row Military Press, Bench Press แล้วจึงค่อยขยับไปเล่นอุปกรณ์ ที่ฝึกกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนขั้นต่อไป

 

5. ฝึกมากเกินไป

การฝึก และ เน้นมากเกินไป อาจส่งผลให้การเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ของคุณนั้นถดถอยลงได้ นั่นเป็นเพราะบางคนโหม และ ฝืนโดยปราศจากการควบคุม ซึ่งทำให้ร่างกาย รับภาระหนักเกินไป โดยมักชอบคิดกันว่า การใช้เวลาใน ฟิตเนส ( Fitness ) มากเท่าไหร่ ก็ได้กล้ามเนื้อที่มากตามไปเท่านั้น ซึ่งนั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะการสร้างกล้ามเนื้อที่ถูกต้อง จะถูกสร้างขึ้นในระหว่างที่คุณพัก และ ฟื้นฟูอยู่เท่านั้น โดยผู้เริ่มฝึกจะได้ผลลัพธ์ที่ดี จากการใช้เวลาใน ฟิตเนส ( Fitness ) 3 - 4 วันต่อสัปดาห์ และ ไม่ควรเล่น เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) มากกว่า 2 วัน ในตารางการฝึกด้วย

 

6. ขาดความอดทน

หลังจากออกกำลังกายอยู่นาน คุณอาจเห็นผลลัพธ์ ที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคุณ คือเริ่มมีกล้าม และ นั่นก็ทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้น และ มีแรงฮึกเหิมที่จะทำต่อไป แต่สำหรับคนที่ ไม่ว่าจะเล่นอย่างไร ก็ยังไม่เห็นผลลัพธ์เสียที จึงล้มเลิกความตั้งใจ แล้วกลับไปใช้ชีวิตรูปแบบเดิม ๆ ที่คุณเป็นมา

 

 

ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร สิ่งที่คุณควรเข้าใจในการเข้าเล่นฟิตเนส ( Fitness ) ไม่ว่าคุณจะมีเป้าหมายใดก็ตาม มันเปรียบเสมือน การวิ่งมาราธอน ไม่ใช่วิ่ง 50 เมตร หรือ 100 เมตร ดังนั้น ควรฝึกอย่างมีสติ และ อดทนเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์จะออกตามมาเอง หากคุณกำลังมองหา สถานที่ออกกำลังกาย เราขอแนะนำ FIT24 เราเปิดให้บริการ ฟิตเนส ( Fitness ) ครบวงจร พร้อมเปิดบริการ ให้คุณมาออกกำลังกายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะ ดีที่สุด

ท่า ออกกำลังกาย ต้นแขน ให้ กระชับ ไม่หย่อนคล้อย



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย ด้วยการ วิ่ง ให้ประโยชน์มากกว่าที่คิด
ออกกำลังกายที่ฟิตเนส มีประโยชน์ ต่อร่างกาย อย่างไร