เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไรไม่ให้ร่างกายพัง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไรไม่ให้ร่างกายพัง

เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไรไม่ให้ร่างกายพัง



การเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ไม่ใช่ว่าจะเล่นแต่ละอย่างแบบหักโหมจนทำร้ายร่างกาย แต่ควรจะรู้ว่า ออกกำลังกายแบบไหนที่ร่างกายเราจะไม่พัง และไม่ทำให้เสียสุขภาพอีกด้วย

 

     ยุคนี้แล้วนอกจากมีหน้าที่การงาน การเงินที่ดีแล้ว การมีสุขภาพที่ดีก็นับว่าสำคัญมาก ๆ เพราะสุขภาพที่ดีเราไม่สามารถหาซื้อที่ไหนได้ จะต้องทำเองด้วยการออกกำลังกายเท่านั้น คนที่ไม่ออกกำลังกายย่อมเสี่ยงต่อการเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย แต่ว่าจะทำอย่างไรให้การ ออกกำลังกาย ของเรานั้นไปได้ในทิศทางที่ถูกต้อง ไม่ได้ทำตามความเชื่อที่ผิด ๆ ซึ่งอาจจะส่งผลที่แย่กับร่างกายได้ เราจะมาช่วยทบทวน และช่วยเตือนคุณเอง

 

1. ไม่ยืดกล้ามเนื้อ

     ถือว่าเป็นความผิดร้ายแรงสำหรับคนที่เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ไม่ยืดกล้ามเนื้อก่อนการ ออกกำลังกาย แต่อย่าจำสับสนระหว่างการ warm up กับการยืดกล้ามเนื้อ การยืดกล้ามเนื้อควรทำหลังจากที่อบอุ่นร่างกายแล้ว  และหลัง ออกกำลังกาย เสร็จแล้วด้วย หากไม่มีการยืดเส้นยืดกล้ามเนื้อก่อน จะทำให้กล้ามเนื้อตึงโอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บจากการ ออกกำลังกาย ก็จะมีมากด้วย ดังนั้น แล้วควรยืดเส้นยืดสายก่อน ออกกำลังกาย และหลัง ออกกำลังกาย ด้วยถึงจะดี จะได้ไม่ปวดกล้ามเนื้อ และเป็นตะคริวเอาได้ระหว่าง เล่น ฟิตเนส ( Fitness )

 

2. เริ่มการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง

     การวิ่งเป็นการ ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ง่าย และสะดวกมากที่สุด เพียงแค่เตรียมรองเท้าสำหรับวิ่งดี ๆ สักคู่หนึ่งเท่านั้นเอง แต่การวิ่งจ๊อกกิ้งก็มีข้อเสียในหลาย ๆ ด้าน เช่น อาจจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บกับข้อเท้าข้อเข่ามากสำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวเยอะ ทำให้รู้สึกใจเต้นเหนื่อยง่ายสำหรับคนที่ ออกกำลังกาย ใหม่ ๆ ในช่วงแรก ๆ ยังมีการ ออกกำลังกาย หลายอย่างที่น่าจะเหมาะสำหรับการเริ่มต้น เพื่อที่จะได้รู้สึกไม่ท้อไม่เหนื่อยจนเกินไป ลองเลือกดูอย่างเช่น การเดินเร็ว การปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เป็นต้น

 

3. เร่งจังหวะ หรือหักโหมเกินไป

     เพราะหวังผลจากการ ออกกำลังกาย มากเกินไป คุณเลยอยากเห็นผลจากการได้ออกกำลังกายเร็ว ๆ จึงอาจจะใช้เวลาในการ ออกกำลังกาย ต่อวันมากเกินไป หรือว่าออกติดต่อกันทุกวันโดยไม่มีพัก หรือว่าใช้แรง และพละกำลังอย่างมากในการ ออกกำลังกาย จนใจสั่นเต้นเร็ว รวมถึงถ้าเล่นเวทก็อาจจะฝืนตัวเองด้วยการเพิ่มน้ำหนักในการยกเกินไป ซึ่งอาจเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ มีความเหนื่อยล้ามากเกินควร ดังนั้น ควรเริ่มต้น เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ด้วยการ ออกกำลังกาย ให้หลอดเลือด และหัวใจแข็งแรงมากพอก่อนแ แล้วจึงค่อย ๆ เพิ่มความเข้มข้นของการ ออกกำลังกาย ไปเรื่อย ๆ จนกว่าร่างกายจะปรับสภาพให้พร้อมสำหรับการ ออกกำลังกาย หนัก ๆ ยิ่งขึ้น

 

4. ท้องว่างขณะ ออกกำลังกาย

     มีความเชื่อว่าการเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ในตอนที่ท้องว่าง จะทำให้มีการเผาผลาญพลังงานได้ดีกว่าช่วงเวลาอื่น ๆ แต่ในความจริงแล้วเมื่อท้องว่างร่างกายจะดึงคาร์โบไฮเดรต และไขมันออกมาเผาผลาญมากก็จริง แต่หลังจากที่ ออกกำลังกาย แล้ว ก็ทำให้เกิดความอยากอาหารที่มากกว่าเดิม เพื่อเข้าไปทดแทนส่วนที่ถูกเผาผลาญออกไป ดังนั้น จึงไม่ควรปล่อยให้ท้องว่างมากจนเกินไปจะดีกว่า แถมยังเป็นการทรมานตัวเองจากการโหยหิวมากเกินไปด้วย ลองกินกล้วย หรือขนมปังโฮลวีตสักแผ่นหน่อยก่อนไป ฟิตเนส ( Fitness ) ดีกว่าปล่อยให้ท้องว่างนะ

 

5. คิดว่าตัวเองแก่เกินไปสำหรับการ ออกกำลังกาย

     หลาย ๆ คนนึกว่าตัวเองอายุเยอะเกินไปแล้วจึงคิดว่าการ ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) นั้นไม่ควรจะหนักมากเกินไป จึงทำให้ตั้งเป้าหมายสำหรับการ ออกกำลังกาย ไว้ต่ำเกินกว่าที่ควรจะเป็น ทำให้การ ออกกำลังกาย ไม่ได้ผลเท่าที่ควร การออกกำลังกายคือ การเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเพิ่มความแข็งแรงให้กับหลอดเลือด และหัวใจ ถ้าหลอดเลือด และหัวใจแข็งแรงร่างกายก็จะมีความอึด และทนทานต่อการ ออกกำลังกาย ได้มากขึ้น การออกกำลังกายมีแต่จะทำให้แข็งแรง และชะลอความแก่ได้ช้าลงนะ ดังนั้น ควรพยายามท้าทายเพิ่มความหนักความยากให้กับตัวเองอย่างเหมาะสมกับสภาพร่างกายได้เลย

 

6. ดื่มน้ำได้ ไม่ต้องรอจนคอแห้ง

     มีความเชื่อว่าไม่ควรดื่มน้ำขณะที่ ออกกำลังกาย เพราะอาจจะทำให้รู้สึกจุกที่ท้องเอาได้ แต่จริง ๆ แล้วระหว่างที่เรา ออกกำลังกาย มีการสูญเสียเหงื่อ และน้ำมาก การออกกำลังกายที่ใช้เวลานานควรมีพักดื่ม และจิบน้ำบ้าง เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดอาการขาดน้ำ เพราะอาจจะมีปัญหาเรื่อง Heatstroke หรือเกิดอาการช็อค เนื่องจากขาดน้ำไปหล่อเลี้ยงเซลล์ในร่างกายเอาได้

 

7. ไม่ Cool Down หลัง ออกกำลังกาย

     หลังจากที่ ออกกำลังกาย ไม่ควรลืม Cool Down ด้วย หลาย ๆ คนอาจจะ ออกกำลังกาย อย่างหนักหน่วง จนรู้สึกเหนื่อยทำให้หมดแรงไม่อยากที่จะ Cool Down ต่อ ดังนั้น ควรเผื่อแรง และเวลาเอาไว้สำหรับ Cool down ด้วย เป็นการปรับสภาพร่างกายขณะเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ให้เข้าสู่ภาวะปกติที่จะเริ่มไปทำกิจกรรมอย่างอื่นต่อไปได้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับจังหวะการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และอุณหภูมิ ที่ควรผ่อนช้าลง เย็นลงก่อนนั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วอร์มอัพ ร่างกายให้พร้อม ก่อน ออกกำลังกาย

ฟื้นร่างกายยังใงหลักจาก ออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

ไป ฟิตเนส ( Fitness ) แบบมืออาชีพ เห็นผลดีที่สุด เป็นยังไง ไปดูกัน
การเล่นฟิตเนส เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ