แรงบันดาลใจในการ ออกกำลังกาย ก็สำคัญ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ แรงบันดาลใจในการ ออกกำลังกาย ก็สำคัญ

แรงบันดาลใจในการ ออกกำลังกาย ก็สำคัญ



การ ออกกำลังกาย ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่จะทำยังไงให้ตัวเองสามารถ ออกกำลังกาย ได้อย่างต่อเนื่อง เราขอแนะนำการสร้างแรงบันดาลใจในการ ออกกำลังกาย ให้กับทุกคน เพื่อจะได้ฟิตหุ่นแบบปัง ๆ กันค่ะ

 

     คนที่ ออกกำลังกาย อยู่จะรู้ซึ้งเลยค่ะว่ากว่าจะเริ่ม ออกกำลังกาย มันยากแค่ไหน และที่สำคัญต้องทำยังไงถึงจะสามารถ ออกกำลังกาย ได้นาน ๆ แบบที่ไม่ขี้เกียจ อีกทั้งเรื่องอาหาร คนนั้นบอกห้ามกินอันนั้นจะอ้วน คนนี้บอกต้องกินอันนี้ บางทีก็ไม่รู้จะฟังใคร แต่สิ่งที่เราต้องใช้กับตัวเองก็คือ อย่างเรื่องอาหาร ถ้าไม่รู้จริง ๆ จะดูว่าอันไหนให้เลือกสิ่งที่ใกล้สภาพเดิมมากที่สุด ผ่านการปรุงแต่งน้อย ก็ควรจะเลือกอันนั้นค่ะ แล้วเวลากินฝึกให้ตัวเองให้ชอบรสชาติของมันจริง ๆ ไม่ใช้สารปรุงแต่ง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อก่อนชอบดื่มกาแฟใส่น้ำตาลเยอะ ๆ ก็ต้องเริ่มฝึกตัวเองให้ดื่มหวานน้อยจนตัดน้ำตาลไปเลย พอเราฝึกไปทีละนิดเราจะรู้สึกชอบรสชาติของกาแฟจริง ๆ ค่ะไม่ใช่ความหวานของน้ำตาล ครั้งแรกจะรู้สึกไม่ค่อยชินแต่พอทำไปก็จะติดเป็นนิสัยไปเองค่ะ

 

     อย่างไรก็ตามไลฟ์สไตล์แบบนี้ถึงจะยากแค่ไหนแต่รางวัลที่เส้นชัยมักจะงดงามเสมอค่ะ หลายคนอาจคิดว่าทำแบบนี้เพราะอยากหุ่นดี ใช่ค่ะ คุณคิดถูก แต่จริง ๆ แล้วสิ่งเหล่านี้เป็นแค่ผลพลอยได้จากสุขภาพข้างในของเราค่ะ ลองคิดว่าคุณเป็นต้นไม้ต้นหนึ่งถ้าได้แร่ธาตุสารอาหารที่ดี คุณก็อุดมสมบูรณ์ทำให้เกิดผลอุดมสมบูณ์ตามไปด้วย

     การที่เรากินอาหารขยะมื้อเดียวไม่ได้ทำให้อ้วนขึ้น ในทางเดียวกันการกินคลีน หรือ ออกกำลังกาย เพียงครั้งเดียวก็ไม่ทำให้หุ่นดีขึ้นมาทันตา แต่ทุกอย่างต้องใช้ระยะเวลาและความสม่ำเสมอค่ะ

     ลองฟังดูแล้วเหมือนจะทำง่าย ๆ แต่ถ้าพูดถึงความจริงที่เกิดขึ้นคือ ไม่มีใครขยัน ออกกำลังกาย ทุกวันหรอกค่ะ คงต้องมีบางวันที่ไม่อยาก ออกกำลังกาย กันบ้าง ดังนั้น เราอยากแบ่งปันการสร้างแรงบันดาลใจในการ ออกกำลังกาย ที่จะช่วยให้คุณอยาก ออกกำลังกาย ในวันที่ขี้เกียจสุด ๆ ค่ะ

 

1. ใส่ชุด ออกกำลังกาย

     ถ้าวันไหนที่คุณไม่อยาก ออกกำลังกาย ให้ลองหยิบชุด ออกกำลังกาย มาใส่ค่ะ จากนั้นให้มองตัวเองในกระจก มันจะรู้สึกเเปลก ๆ ค่ะถ้าได้ใส่ชุดแล้วไม่ออกไปฟิตเนสเลย ดังนั้น เลยกะจะออกนิดเดียวแต่พอเริ่มทำก็เลยเถิด พอรู้ตัวอีกทีก็ทำเสร็จทุกอย่างเรียบร้อยค่ะ

 

2. หาเพื่อนไป ออกกำลังกาย ด้วย

     ปัญหาหลัก ๆ ที่แก้ยากคือ ความขี้เกียจไปยิมแต่ถ้าไปถึงจริง ๆ พอเห็นคน ออกกำลังกาย ก็อยากออกตาม แต่ถ้าครั้งไหนที่เรานัดเพื่อนไป ออกกำลังกาย ด้วยกันจะรู้สึกตื่นเต้นมากเป็นพิเศษค่ะ คิดอยู่ตลอดว่าวันนี้จะออกท่าไหนบ้างจนลืมความขี้เกียจในการ ออกกำลังกาย ไปเลยค่ะ ดังนั้น วันไหนขี้เกียจลองชวนเพื่อนไปด้วยนะคะ ออกไปคุยไปก็สนุกอีกแบบค่ะ

 

3. ดูรูปคนหุ่นดี ๆ ได้กำลังใจเยอะเลย

     ถ้าวันไหนขี้เกียจจริง ๆ ลองหารูป หรือวีดีโอใน Facebook Instagram จะมีเต็มไปหมดเลยค่ะ จากนั้นลองคิดว่าถ้าไป ออกกำลังกาย วันนี้จะได้หุ่นแบบนางแบบที่เราดู รับรองว่าได้พลังเกินร้อยแน่นอนค่ะ

 

4. คิดถึงความรู้สึกดี ๆ หลัง ออกกำลังกาย เสร็จ

     หลังจากที่เรา ออกกำลังกาย แล้ว ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนตัวหนึ่งที่เรียกว่าเอ็นโดรฟิน หรือที่เรารู้จักกันดีก็คือ “สารแห่งความสุข” มีคุณสมบัติช่วยลดบรรเทาอาการปวด ช่วยทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มความตื่นตัว มีชีวิตชีวา และชะลอความเสื่อมของร่างกาย ดังนั้น หลังจากที่เรา ออกกำลังกาย ลองสังเกตตัวเองว่ารู้สึกดีแค่ไหนจากนั้นจำให้ได้มากที่สุดทุกรายละเอียด พอวันไหนที่ขี้เกียจลองคิดดูถึงความรู้สึกตอนนั้นค่ะว่าเรามีความสุขขนาดไหน

 

5. เข้าคลาส

     ทุกครั้งที่เราต้องไป ออกกำลังกาย กับกลุ่มในคลาสจะทำให้รู้สึกว่าเราทำได้มากกว่าที่ตัวเองจะ ออกกำลังกาย เองเสียอีกค่ะ เหตุผลหลัก ๆ คือไม่อยากอับอายชาวบ้านค่ะ เพราะทุกคนยังทำได้เรื่องอะไรเราจะหยุด ปัจจุบันยิมส่วนมากจะมีคลาสให้เล่นค่ะ ไม่ว่าจะเป็นโยคะ เต้นซุมบ้า ชกมวย คาร์ดีโอแบบต่าง ๆ ครั้งหนึ่งก็ไม่เกินร้อยคุ้มที่จะลงทุนอยู่นะคะ

 

6. ทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบ

     ถ้าหากคุณลองทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบ และได้ ออกกำลังกาย ไปโดยในตัว อย่างเช่น ว่ายน้ำ ปีนเขา กระโดดเชือกจะทำให้คุณได้ทั้งความสนุก และเบิร์นแคลอรี่ไปด้วยในตัวเลยค่ะ

 

7. วิ่งเพื่อถ่ายรูป

     บางทีการที่เราวิ่งไปที่ต่าง ๆ อย่างตอนเย็น นอกจากจะได้ ออกกำลังกาย แล้วยังได้ถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกด้วยค่ะ หรือวิ่งรอบ ๆ แม่น้ำก็ได้ความรู้สึกอีกแบบค่ะ

 

8. ชอบกินก็ต้องชอบออกด้วย

     ข้อนี้สำหรับสายกินก็มาค่ะ เข้าใจค่ะว่าบางทีกินคลีนแต่เผลอกินปริมาณมากไปหน่อย เพื่อความสมดุลถ้าอยากกินเยอะแล้วไม่อ้วนก็ต้องเผาผลาญกันไปให้มากกว่าที่กินเข้าไปนะคะ

 

9. สระผมหลัง ออกกำลังกาย เท่านั้น

     อันนี้แล้วแต่คนนะคะ หลาย ๆ คนใช้แล้วได้ผลค่อนข้างดีค่ะ คือจะสระผมหลัง ออกกำลังกาย เสร็จเท่านั้น ถ้าอยากสระทุกวันก็ต้อง ออกกำลังกาย ให้เหงื่อออกทุกวันค่ะ จะทำให้เรารู้สึกสดชื่นอย่างบอกไม่ถูกเลยค่ะ

 

10. ท้าตัวเองให้ทำต่ออีกนิด

     ให้เราลองอัดวีดีโอ หรือจดสิ่งที่เราทำได้ในวันนี้ค่ะ ตัวอย่างเช่น วันนี้แพลงค์ได้ 30 วินาที วิดพื้นได้ 5 ครั้ง สควอชได้ 20 กิโล จากนั้นการ ออกกำลังกาย ครั้งต่อไปทำให้ได้ดีกว่าเดิมค่ะ เช่น แพลงค์ได้ 35 วินาที วิดพื้นได้ 6 ครั้ง สควอชได้ 20.5 กิโล ไม่จำเป็นต้องทำให้ได้เยอะมาก ๆ แต่ขอให้เยอะกว่าเดิมนิดหนึ่งก็ยังดีค่ะ

 

11. มีแผนในการ ออกกำลังกาย แต่ละวัน

     ในแต่ละวันเราควรแพลนล่วงหน้าไว้เลยค่ะว่าจะออกอะไรบ้าง อย่างในโปรแกรมเราก็รู้ว่าจะทำท่าอะไรบ้าง ก็จะช่วยได้เยอะเลยค่ะ ถ้าไม่มีแพลนจะไม่อยากออกกำลังไปเลย เพราะไม่รู้ว่าจะทำท่าอะไรบ้าง

 

12. ถามตัวเองว่า ถ้าฉันไม่ออกวันนี้ จะรู้สึกผิดไหม

     ให้เลือกดูว่าระหว่าง ออกกำลังกาย ให้จบ ๆ ไปเลย หรือวันนั้นทั้งวันรู้สึกผิดที่ไม่ได้ ออกกำลังกาย ค่ะ แบบนี้ก็ช่วยดึงสติไว้ได้เหมือนกันนะคะ

 

13. แอบแข่งกับคนข้าง ๆ

     พอได้อ่านแล้วอาจฟังดูไม่ค่อยดีเท่าไรนะคะ แต่อย่าคิดมากค่ะให้คิดเล่น ๆ ว่าเรากำลังแข่งกับคนข้าง ๆ หรือแข่งกับเพื่อน เราจะมีแรงเพิ่มขึ้นอัตโนมัติค่ะ ถ้าคนข้าง ๆ หยุด ออกกำลังกาย แล้วไปพัก ให้เราบอกตัวเองว่าขออีกนิดนึงจะได้ชนะคนข้าง ๆ แบบนี้ไม่ดูแย่ใช่ไหมคะ

 

14. สมมุติว่าตัวเองเป็นเทรนเนอร์ หรือครูสอน

     หากทุกครั้งที่รู้สึกว่าทำไม่ได้แล้ว อยากหยุดตรงนั้น เดี๋ยวนั้นเลย ให้ลองคิดว่าตัวเองกำลังนำ ออกกำลังกาย ให้นักเรียนในคลาสดูอยู่ หรือคนทั้งยิมกำลังดูเราสอน ออกกำลังกาย อยู่ เราจะหยุดกลางคันแบบนี้ไม่ได้แน่นอน

 

15. ออกกำลังกาย กับคนที่ให้กำลังใจตอนที่เราจะทำไม่ได้แล้ว

     คนที่ตะโกนเสียงดัง ๆ หรือพูดให้กำลังใจตอนเรากำลังทำสควอช หรือตอนที่เหนื่อยสุด ๆ ถือว่าช่วยได้มากเลยค่ะ เราจะมีแรงฮึบสู้ให้ทำได้เพิ่มสักสอง หรือสามครั้ง ซึ่งความเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นจากสอง หรือสามครั้งที่เราฝืนตัวเองนั่นแหละค่ะ

 

16. ลองคิดดูว่าตัวเองแข็งแรงขึ้นขนาดไหน

     เราคงจำได้ว่าครั้งแรกที่เรา ออกกำลังกาย นั้นผอมแห้งแรงน้อย ยกอะไรก็ไม่ขึ้นสักอย่าง แต่ตอนนี้ถึงจะยกได้ไม่มากแต่ถ้าเทียบกับเมื่อก่อนจะเห็นได้ชัดเลยค่ะว่าเราแข็งแรงขึ้นมาก ดังนั้น ถ้าขี้เกียจให้ลองเทียบตัวเองในอดีตกับปัจจุบันค่ะ แล้วดูว่าการ ออกกำลังกาย ที่เราทำอยู่มันได้ผลขนาดไหน ลองคิดดูว่าถ้าทำต่อเรื่อยปีหน้าต่อ ๆ ไปจะแข็งแรงแค่ไหน

 

17. บอกกับตัวเองว่า “ฉันทำได้!”

     ทำได้หรือไม่ได้เป็นเรื่องของความคิด จินตนาการทั้งนั้นค่ะ ถ้าบอกตัวเองว่าทำไม่ได้ก็จะทำไม่ได้จริง ๆ แต่ถ้าคิดว่า ฉันทำได้คุณก็ทำสำเร็จไปแล้วครึ่งทางแล้วค่ะ

 

     เป็นยังไงบ้างคะกับการสร้างแรงบันดาลใจในการ ออกกำลังกาย พอจะมีแรงฮึบสู้ไปอีกวันหรือเปล่า ใครที่ต้องการฟิตหุ่นอยู่เราเป็นกำลังใจให้นะคะ ส่วนใครที่กำลังหาฟิตเนสดี ๆ เราขอแนะนำ ฟิตเนสที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงอย่าง FIT24 สาขารัชดา และทางเรายังมีสาขาอื่นอีกนั่นก็คือ สาขาศรีนครินทร์ สาขาพระอาทิตย์ เรามีเครื่อง ออกกำลังกาย มากมายให้คุณได้เลือก อีกทั้งยังมีพนักงานคอยบริการเป็นอย่างดี รับรองว่าไปแล้วไม่ผิดหวังค่ะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

การเลือก สปอร์ตบรา สำหรับใส่ ออกกำลังกาย

สร้าง ซิกแพค ด้วยการ ซิทอัพ ( Sit Up ) ดีจริงหรือไม่



บทความที่น่าสนใจ

7 สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อไปฟิตเนสมีอะไรบ้าง
เมื่อผู้หญิงอยากมีกล้าม ต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง