วิธีป้องกันอาการจุกขณะเล่น ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ วิธีป้องกันอาการจุกขณะเล่น ฟิตเนส

วิธีป้องกันอาการจุกขณะเล่น ฟิตเนส



อาการจุก ขณะที่ออกกำลังกาย เป็นอาการที่เป็นได้บ่อย และ สามารถเกิดขึ้น ได้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็น มืออาชีพ หรือว่า มือใหม่ก็ตาม หรือ คุณจะเป็นคนที่มีการเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) อยู่เป็นประจำก็ตาม อาการจุก ก็สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

 

หากคุณเป็นคนที่ ออกกำลังกาย และมีอาการจุก ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลก ซึ่งอาการจุก ที่เกิดขึ้น ขณะที่เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ อะไร เพราะว่าอาการเหล่านี้ เป็นอาการปกติ ของการออกกำลังกาย และ ยังเป็นอาการที่สามารถ เกิดขึ้นได้กับ ทุกคน ซึ่งอาการเหล่านี้ ก็เป็นที่สามารถ แก้ได้ ด้วยวิธีการที่เรา จะแนะนำเพื่อน ๆ ซึ่ง วิธีการป้องกัน อาการจุก ขณะเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) จะมีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ วิธีป้องกันอาการจุก ขณะเล่น ฟิตเนส

 

1. ยืดกล้ามเนื้อ หรือ วอร์มร่างกาย

สิ่งที่เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนมักพลาด เวลาออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) ก็คือ การไม่ยืดกล้ามเนื้อ และ การที่ไม่วอร์มร่างกาย ก่อนออกกำลังกาย นั่นเองครับ ซึ่งการวอวร์มร่างกาย หรือ การยืดกล้ามเนื้อ แม้ว่าจะเป็น ขั้นตอนที่ดูเหมือน จะเสียเวลา แต่ก็เป็นวิธีป้องอาการ จุก ได้เป็นอย่างดี เพราะว่า การที่คุณนั้น มีการวอร์มร่างกาย ยืดกล้ามเนื้อ จะเป็นการ เตรียมความพร้อม ให้กับกล้ามเนื้อ และ ร่างกาย ก่อนที่จะออกกำลังกาย เพราะฉะนั้น ก่อนออกกำลังกาย ทุกทั้ง ควรที่จะมีการ วอร์มร่างกาย และ ยืดกล้ามเนื้อ ทุกครั้งนะครับ ทางเรา แนะนำว่า ให้เพื่อน ๆ วิ่งสักประมาณ 5 นาที แล้วค่อย ออกกำลังกาย

 

 

2. การหายใจ

หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า เป็นเรื่อง ที่ไม่สำคัญเท่าไหร่นัก เพราะว่า เป็นเรื่อง ที่ต้องทำ และ คุ้นเคยกันดี แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณมีการออกกำลังกาย จังหวะ การหายใจของคุณ ก็จะเปลี่ยนไป หากเป็นการแบบเวทเทรนนิ่ง จังหวะการหายใจ ก็อาจจะไม้ต้องฝึก อะไรมาก แต่ถ้าเป็นการวิ่ง การหายใจเป็นเรื่อง ที่สำคัญเพราะว่า การวิ่งนั้น จะไม่มีการพักยก หรือ พักระหว่างเซ็ตเหมือนกับ การเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) เพราะฉะนั้น เพื่อเป็นการลดอาการจุก ขณะออกลังกาย ก็ควรที่จะ มีการหายใจ ให้ถูกจังหวะ หากเป็นการออกกำลังกายแบบ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) จะเป็นการหายใจทางปาก และ การวิ่ง ก็จะใช้การหายใจทางปาก และ ทางจมูกพร้อม ๆ กันนะครับ และ ยิ่งเป็น การออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) การหายใจทางปสกเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะจะทำให้ หายใจได้สะดวก และ ถูกจังหวะ นั่นเองครับ

 

3. การดื่มน้ำ

สิ่งแรกที่หลาย ๆ คนมักจะนึกถึง เมื่อมีอาการจุกก็คือ การดื่มน้ำ เพื่อลดอาการจุก แต่จริง ๆ แล้ววิธ๊นี้ไม่ควรทำอย่างมาก เพราะว่าการที่ ร่างกายของเรา ได้รับน้ำเข้าไปในร่างกายทันที จะทำให้กล้ามเนื้อของเรา ขาดออกซิเจน ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ ดังนั้น ก่อนออกกำลังกาย และ ในขณะ ที่ออกกำลังกาย ก็ควรที่จะ มีการดื่มน้ำ ที่พอดี ไม่มากจนเกินไป หรือ จะเป็นการจิบน้ำ ทุก ๆ 10 นาที ก็ได้นะครับ นอกจากนี้ การที่คุณ ดื่มน้ำ มรปริมาณที่เพียงพอ ก็จะเป็นการ ลดโอกาสในเกิด อาการจุกที่ท้อง ระหว่างออกกำลังกาย นั่นเองครับ

 

 

4. ไม่ควรรองท้องมากเกินไป

หลาย ๆ คนก็อาจจะเคยได้ยินมาว่า ก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง ควรที่จะ หาอะไรรองท้อง เพื่อให้ร่างกายมีแรง ในการออกกำลังกาย แต่การทานอาหาร เพื่อรองท้องที่มากเกินไป จะทำให้ร่างกาย ต้องใช้เวลาในการย่อย เพราะถ้าหาก ออกกำลังกาย ในขณะที่กำลังอิ่มอยู่ สิ่งที่ตามมาก็คือ อาการจุก เพราะฉะนั้น ก่อนออกกำลังกาย หรือ ก่อนเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ทุกครั้ง ไม่ควรทานอาหาร รองท้องเยอะ ควรทานอาหาร รองท้อง ให้พอดีนะครับ 

 

เพื่อน ๆ คนไหน ที่ออกกำลังกายแล้ว มีอาการจุกอยู่บ่อย ๆ ลองทำตาม วิธีที่เรา แนะนำดูนะครับ รับรองว่าช่วย ลดอาการจุก ขณะเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ได้อย่างแน่นอนครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การวอร์มอัพ ( Warm Up ) ก่อนยกเวท ใน ฟิตเนส ( Fitness )

เข้า Fitness แล้วปวดกล้ามเนื้อทำอย่างไร



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิคบรรเทาอาการปวดเมื่อย หลังออกกำลังกาย
ยกดัมเบล ใน ฟิตเนส ( Fitness ) สร้างกล้ามเนื้อ ที่แข็งแรง