การฟื้นฟูร่างกาย หลังเข้า ฟิตเนส ( Fitness )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ การฟื้นฟูร่างกาย หลังเข้า ฟิตเนส ( Fitness )

การฟื้นฟูร่างกาย หลังเข้า ฟิตเนส ( Fitness )



สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ มาดูเทคนิคดี ๆ อย่าง การฟื้นฟูร่างกาย หลังเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ออกกำลังกาย กันค่ะ มาดูกันดีกว่าว่าจะมี เทคนิคดี ๆ อะไรที่ช่วยให้ร่างกายของเรา ฟื้นฟูได้เร็ว และ ไม่บาดเจ็บหลังออกกำลังค่ะ

 

1. คูลดาวน์ ( Cool Down ) ทุกครั้ง หลังออกกำลังกาย

เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าการ คูลดาวน์ ( Cool Down ) เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น และ ยังมองว่า เป็นความยากลำบากอีกต่างหาก เพื่อน ๆ ต้องลบความคิดนี้ออกไปให้ไว เพราะหลังจากที่เราออกกำลังกายมา แบบเหน็ดเหนื่อย ก็ไม่ควรที่จะหยุด ออกกำลังกายไปดื้อ ๆ ในทันที เพราะการที่หยุดไปทันทีอาจทำให้เรา มีอาการเป็นลม หรือ รู้สึกหน้ามืดได้

 

อีกทั้งกล้ามเนื้อ ยังหดตัวทันที ส่งผลให้เกิด เลือดคลั่ง ตามส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกาย จำนวนมาก และ อาจรุนแรง จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ด้วย ดังนั้น เราถึงอยากให้เพื่อน ๆ หันมาใช้เวลา สัก 5 - 7 นาที เพื่อหาให้เวลาร่างกาย ได้ทำการ คูลดาวน์ ( Cool Down ) โดยอาจจะเดินบนลู่วิ่ง อย่างช้า ๆ เพื่อให้ร่างกาย เกิดการผ่อนคลายลง นั่นเอง

 

 

2. ยืดกล้ามเนื้อ

หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว เพื่อน ๆ ควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อ หลัง คูลดาวน์ ( Cool Down ) ด้วย เพราะหลังจาก ออกกำลังกายเสร็จ แน่นอนว่า ก็ต้องมีกล้ามเนื้อ บริเวณใด บริเวณหนึ่ง บาดเจ็บ หรือ ได้รับการอักเสบ อย่างแน่นอน แต่ถ้าหากว่า ในบริเวณนั้น ๆ มีอาการปวดบวมกล้ามเนื้อ หรือ ข้อต่อ เราก็ควร งด การยืดกล้ามเนื้อ ในส่วนนั้น ๆ ไปก่อน ไม่เช่นนั้น อาจจะทำให้อาการอักเสบ และ อาการปวด หนักขึ้นกว่าเดิมได้

 

 

3. ทานอาหารดี ๆ หลัง ออกกำลังกาย เพื่อฟื้นฟูตัวเอง

หลังจากออกกำลังกายมาแล้ว เพื่อน ๆ หลาย ๆ คน ก็คงหิว ท้องร้อง กันใช่ไหมล่ะคะ แน่นอนว่าก็จะต้องทานอาหารดี ๆ เพื่อเสริมสร้าง และ ฟื้นฟู ร่างกายตัวเอง จึงต้องเลือกทาน คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) และ โปรตีน ( Protein ) เพื่อช่วยฟื้นฟู แต่ควรจะทาน หลังจากออกกำลังกาย ไปแล้วไม่เกิน 2 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกาย สามารถไปเสริมสร้าง มวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ขึ้นได้ค่ะ

 

 

 

4. อย่าลืม ดื่มน้ำ ทดแทนน้ำที่เสียไป

นอกจากทานอาหาร ดี ๆ แล้ว ก็ต้องอย่าลืมดื่มน้ำ ด้วยนะคะ เพราะเมื่อตอนที่เราออกกำลังกาย เราได้สูญเสียน้ำในร่างกาย ไปเยอะมาก ๆ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องจำเป็น ที่เราควรจะต้องดื่มน้ำทดแทน ในระหว่างออกกำลังกาย และ การดื่มน้ำ ก็ยังช่วยกระตุ้น ระบบการเผาผลาญ และ ลำเลียงอาหาร ตามร่างกาย รวมถึงช่วยกระตุ้น ระบบการทำงาน ของร่างกาย ให้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

 

5. กิน โปรตีน ( Protein ) ก่อนนอน

หากเพื่อน ๆ คนไหน ไม่เคยรู้มาก่อน ต้องลอง เพราะช่วงเวลานอนหลับ เป็นช่วงที่ร่างกายของเรา จะฟื้นฟูกล้ามเนื้อได้ดีที่สุด ดังนั้น พวกเราจึงควรกินอาหาร ประเภทโปรตีน ก่อนนอน โดยโปรตีน จะช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ที่ได้รับความเสียหาย ได้เร็วขึ้นมากถึง 22% และ ตามด้วย นม อุ่น ๆ อีกสักแก้ว ก็หลับสบายยันเช้า กันอย่างแน่นอนค่ะ

 

 

หากเพื่อน ๆ สนใจ อยากลองมาออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) เราขอแนะนำ FIT24 หรือ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง เป็นสถานที่ให้บริการฟิตเนสชั้นนำ ที่มีคุณภาพ สำหรับทุกคน ในทุก ๆ วัน ตลอด 24 ชั่วโมง พนักงานทุกคน พร้อมให้บริการ ด้วยความเป็นมิตร และ ความจริงใจ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพดี และ เสริมสร้างสมรรถนะ ของร่างกาย สามารถออกกำลังกาย ในฟิตเนสแบบครบวงจร พร้อมอุปกรณ์ ออกกำลังกายที่ดีที่สุด ที่คัดสรรมาให้ชาวฟิตเนส ได้ออกกำลังกายกันอีกด้วย นอกจากฟิตเนสแล้ว FIT24 ยังมีการสอน มวยไทย หรือ สถานที่ฝึกซ้อม มวยไทย บริการอีกด้วย เรียกได้ว่ามาที่นี่ ครบ จบ ทุกการออกกำลังกาย เลยนะคะ

 

FIT24 มีสาขาดังนี้

  • Praartit FIT24 ( สาขาข้าวสาร )
  • Ratchada FIT24 ( สาขารัชดา อยู่ติดกับโพไซดอน )
  • Srinakarin FIT24 ( สาขาศรีนครินทร์ อยู่ด้านในปั้มบางจาก ถนนศรีนครินทร์ )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะ ดีที่สุด

ท่า ออกกำลังกาย ต้นแขน ให้ กระชับ ไม่หย่อนคล้อย



บทความที่น่าสนใจ

วอร์มอัพ ร่างกายให้พร้อม ก่อน ออกกำลังกาย
ข้อดี และ ประโยชน์ ของการเล่น ฟิตเนส