เตรียมตัวอย่างไร เมื่อไปฟิตเนสครั้งแรก

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เตรียมตัวอย่างไร เมื่อไปฟิตเนสครั้งแรก

เตรียมตัวอย่างไร เมื่อไปฟิตเนสครั้งแรก



สำหรับมือใหม่ที่กำลังจะไปออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส (Fitness) ครั้งแรก คงมีความวิตกกังวลไม่น้อยว่า ต้องเตรียมตัวอย่างไรก่อนไปเล่น เมื่อไปถึงฟิตเนสแล้วก็ไม่รู้จะเล่นอะไร งงงวยกับเครื่องเล่นแต่ละอย่างว่าใช้อย่างไร บทความนี้จะช่วยเตรียมความพร้อมให้กับมือใหม่ทั้งหลายเองค่ะ 

 

     ฟิตเนส (Fitness) เป็นสถานที่สำหรับออกกำลังกายโดยเฉพาะ มีอุปกรณ์และเครื่องเล่นต่าง ๆ ครบครัน ถือเป็นสถานที่สำหรับผู้ที่รักสุขภาพและต้องการออกกำลังกายนั่นเอง แล้วมือใหม่ควรเริ่มเตรียมตัวในการเข้าฟิตเนสอย่างไร

 

1. ศึกษาข้อมูล

     อันดับแรกสำหรับมือใหม่ทั้งหลาย คือ ควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับฟิตเนสให้ละเอียด ดังนี้

  • สถานที่ หากฟิตเนสอยู่ไกลจากบ้านหรือที่ทำงาน จะทำให้คุณไม่อยากเดินทางไปออกกำลังกาย แต่หากอยู่ใกล้ จะทำให้มีกำลังใจในการไปออกกำลังกาย รวมไปถึงหากสถานที่มีความสวยงาม ดูสะอาดสะอ้านจะทำให้น่าออกกำลังยิ่งขึ้น
  • ราคา ควรพิจารณาถึงเรื่องของราคาให้ดีว่าแบบไหนที่คุ้มค่ากับการออกกำลังกายของคุณ เพราะมีทั้งแบบรายครั้ง รายสัปดาห์ รายเดือน รายปี บางที่ก็ค่าสมาชิกถูก บางที่ก็แพง ต้องลองเทียบราคากันดูกับความคุ้มค่า
  • อุปกรณ์และเครื่องเล่นต่าง ๆ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรพิจารณา ควรดูว่าเครื่องเล่นยังอยู่ในสภาพดีอยู่หรือไม่ มีให้เลือกหลากหลายหรือเปล่า ตรงกับความต้องการของคุณไหม
  • เทรนเนอร์ บางครั้งการที่เราไปครั้งแรก อาจจะตกใจ เพราะมีอุปกรณ์และเครื่องเล่นต่าง ๆ มากมายและไม่รู้ว่าจะเล่นหรือใช้งานอย่างไร ซึ่ง เทรนเนอร์ สามารถช่วยของคุณได้แต่ตรงนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะจ้างให้เทรนเนอร์มาช่วยดูแลหรือไม่ ควรพิจารณาดูว่าผู้สอนมีความรู้มากแค่ไหน ลักษณะท่าทางเป็นอย่างไร เพราะไหน ๆ เรากำลังจะเสียเงินแล้ว ควรเลือกให้ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ หรือจะลองศึกษาการใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายต่าง ๆ จากคลิปในยูทูป ก็นับเป็นการเริ่มต้นที่ดี

 

2. เตรียมของใช้

     การไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสนั้น ในเรื่องของ “ของใช้ส่วนตัว” ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะไม่รู้ว่าฟิตเนสแต่ละแห่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากน้อยขนาดไหน ถึงแม้ฟิตเนสบางแห่งจะมีบริการ แต่ก็อาจจะมีทั้งแบบฟรีและเก็บค่าบริการนะคะ เพราะฉะนั้นแล้วการเตรียมของใช้ส่วนตัวไปเอง จะทำให้คุณสบายใจกว่าแน่นอนค่ะ โดยเริ่มที่

  • ชุดออกกำลังกาย และ เสื้อผ้าสำรอง

     ชุดที่สวมใส่ในการออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ฉะนั้นแล้วควรเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย เนื้อผ้าบางเบา สามารถถ่ายเทอากาศได้ดี ไม่หลวมหรือคับจนเกินไป และสำหรับผู้หญิงควรใส่สปอร์ตบราแทนใส่ชุดชั้นในในการออกกำลังกาย เพราะช่วย Support หน้าอกระหว่างออกกำลังกาย ช่วยรักษารูปทรงและเก็บทรงของหน้าอกได้ดี ทำให้สามารถเคลื่อนตัวได้อย่างคล่องแคล่ว รวมถึงเตรียม เสื้อผ้าสำรอง มาเปลี่ยนหลังออกกำลังกายเสร็จด้วยนะคะ

  • ผ้าขนหนู

     เป็นสิ่งที่ควรเตรียมไปเอง แนะนำให้พกไปอย่างน้อย 2 ผืน ไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่มาก โดยผืนแรกนั้นใช้เพื่อเช็ดทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ก่อนเล่น เพราะการใช้อุปกรณ์ต่อจากคนอื่น บางครั้งก็มีเชื้อโรคที่อยู่ในเหงื่อติดอยู่ บางครั้งอุปกรณ์ก็อยู่ในสภาพที่ชุ่มเหงื่อเลยทีเดียว ส่วนผืนที่สอง ไว้สำหรับซับเหงื่อตามใบหน้า ขณะออกกำลังกายหรือเช็ดตัวหลังการอาบน้ำ

  • อุปกรณ์ทำความสะอาด

     ควรเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นโฟมล้างหน้า ครีมอาบน้ำ แชมพู โรลออนหรือน้ำหอม รวมถึงเจลทำความสะอาดมือ ควรพกติดกระเป๋าสำหรับเข้าฟิตเนสไว้ค่ะ

  • ขวดน้ำ

     สำหรับคนที่เหงื่อออกมากควรพกขวดน้ำส่วนตัวเอาไว้ดื่มระหว่างการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ โดยการจิบทีละนิด แถมช่วยประหยัดเงิน ไม่ต้องไปหยอดตู้น้ำ และมั่นใจได้ว่าน้ำที่ดื่มเข้าไปเป็นน้ำสะอาด

  • หูฟังและสมาร์ทโฟน

     นับเป็นอุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่คนเล่นฟิตเนสควรมี เพราะเสียงเพลงจะทำให้เพลิดเพลินและช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้นค่ะ ลองพกเพลย์ลิสต์เพลงมันส์ และเพลงโปรดติดตัวไปด้วย รับรองว่าการเล่นเครื่องออกกำลังกายในฟิตเนสจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป และเพื่อความสะดวกควรใช้หูฟังแบบบลูทูธ จะได้ไม่มีสายมารกรุงรังรบกวน

 

3. เตรียมร่างกายให้พร้อม

     หลังจากที่เตรียมของเรียบร้อยแล้ว คราวนี้มาถึงการเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนออกกำลังกาย โดยก่อนที่จะออกกำลังกายทุกครั้ง ต้องทำการอบอุ่นร่างกาย (Warm Up) และการยืดกล้ามเนื้อ (Stretching) ก่อนเสมอ เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อพร้อมทำงานอย่างเต็มที่และป้องกันอาการบาดเจ็บ

 

     กินอาหารก่อนออกกำลังกายเสมอ เพราะการออกกำลังกายขณะท้องว่างร่างกายจะดึงเอาพลังงานสำรองมาใช้จนหมด ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลียและไม่สามารถออกแรงได้เต็มที่ ทางที่ดีควรกินอาหารมื้อเล็ก ๆ หรือผลไม้ เพื่อรองท้องประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง และอย่าลืมศึกษาเรื่องกฎกติกามารยาทในการใช้บริการฟิตเนสด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ การใช้อุปกรณ์ การเก็บรักษา หรือความสะอาด

 

     เพียงเท่านี้มือใหม่ทั้งหลายก็ออกกำลังกายที่ฟิตเนสกันได้อย่างสบายแล้วใช่ไหมล่ะคะ อย่าลืมเตรียมทุกอย่างไปให้พร้อมและรวบรวมความกล้าที่จะเข้าฟิตเนสกันนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเองค่ะหากใครกำลังหาฟิตเนสกันอยู่ ขอแนะนำ “FIT24” ค่ะ เปิดให้บริการฟิตเนสครบวงจรตลอด 24 ชั่วโมง ใครสนใจอย่าลืมแวะเวียนมาออกกำลังกายกันนะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก fitmesport



บทความที่น่าสนใจ

ไป ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ให้มี ซิกแพค
เข้า ฟิตเนส ครั้งแรกเล่นอะไรดี เรามีแนะนำ