เข้า ฟิตเนส ไม่ยาก สำหรับ มือใหม่

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เข้า ฟิตเนส ไม่ยาก สำหรับ มือใหม่

เข้า ฟิตเนส ไม่ยาก สำหรับ มือใหม่



การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ครั้งแรก สำหรับมือใหม่ ต้องย่อมมีความแปลกและวิตกกังวลนิด ๆ เพราะเรากำลังจะก้าวไปสู่สนามของคนที่มี สุขภาพ ดี ซึ่งการเตรียมความพร้อมสำหรับคน ออกกำลังกาย ถือเป็นสิ่งสำคัญในการเตรียมตัวเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) สำหรับ มือใหม่ 

สิ่งจำเป็นที่สำหรับ มือใหม่ ที่ต้องรู้เบื้องต้น คือ ฟิตเนส ( Fitness ) คือสถานที่สำหรับ ออกกำลังกายโดยเฉพาะ ซึ่งมี อุปกรณ์ และ เครื่องเล่น ต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมสร้างการ ออกกำลังกาย อย่างครบครัน หรือที่เรียกได้ว่า ฟิตเนส ( Fitness ) คือสวรรค์ของคนรัก สุขภาพ และต้องการ ออกกำลังกาย โดยเฉพาะ

 

เราจะมาแนะนำ สำหรับ มือใหม่ อยากเข้า ฟิตเนส ( Fitness )ต้องเตรียมตัวยังไงกันบาง มาดูกันเลย

 

อย่างแรกเลย เตรียมความพร้อมในเรื่องของข้อมูล เราควรหาข้อมูล ฟิตเนส ( Fitness ) แต่ละแห่งให้ละเอียด ว่าอยู่ไกล หรือ ใกล้ กับที่ทำงาน ที่บ้าน เพราะถ้าอยู่ไกลมากเกินไป แน่นอนว่าความขี้เกียจต้องตามมา และปัญหาการจราจรก็จะเป็นอีกหนึ่งข้ออ้างทันที และดูเรื่อง อุปกรณ์ และ เครื่องเล่น ต่าง ๆ ว่ามีความเสียหาย หรือทรุดโทรมรึป่าว มีให้เลือกเล่นเยอะมั้ย และมี เทรนเนอร์ ที่สอนมีความรู้มากแค่ไหน ลักษณะท่าทางเป็นยังไง และรวมทั้งเช็คดูช่วงเวลาที่เราจะสะดวกมา ออกกำลังกาย ด้วย

 

เตรียมความพร้อม ร่างกาย ให้พร้อม

 

  • กินอาหารก่อนออกกำลังกายเสมอ

คือ การออกกำลังกาย ขณะที่ท้องว่างจะทำให้ ร่างกาย ดึงเอาพลังงานสำรองมาใช้จนหมด และส่งผลให้ ร่างกาย อ่อนเพลียและไม่สามารถออกแรงได้เต็มที่ ละยังส่งผลเสียต่อระบบ เผาผลาญ อาหารอีกด้วย ทางที่ดีเราจึงควรกินอาหารมื้อเล็ก ๆ หรือผลไม้ เช่น แอปเปิล กินรองท้องประมาณครึ่งชั่วโมงก่อน ออกกำลังกาย ทุกมื้อ เพราะถ้าทานมื้อหนักควรรับประทานอาหารมาก่อนหน้าอย่างน้อย 2 ชั่วโมง

 

  • ห้ามปล่อยให้ ร่างกาย ขาดน้ำ

เพราะ ร่างกาย คนเรามี น้ำ เป็นส่วนประกอบมากกว่า 75% การปล่อยให้ ร่างกาย ขาด น้ำ ในช่วงที่ออกแรง ย่อมส่งผลเสียต่ออวัยวะของระบบต่าง ๆ และยังทำให้ระบบ เผาผลาญ ไขมัน ทำงานลดลงด้วย เพราะฉะนั้นก่อน ออกกำลังกาย ควรดื่มน้ำเปล่า หนึ่งแก้ว แต่หากรู้สึกกระหายน้ำ ขณะ ออกกำลังกาย

 แนะนำ ให้ค่อย ๆ จิบน้ำทีละน้อย

 

  • เดิน ออกกำลังกาย

เพราะหากยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ คือ การเตรียม ร่างกาย ให้พร้อมก่อนการเล่น กีฬา การเดินถือเป็นการเตรียมพร้อมจิตใจ ก่อนการเล่น กีฬา ฉะนั้นให้เตรียมความพร้อมด้วยการลองเดินประมาณสัก 2 – 3 นาทีก่อนการเล่น กีฬา เพื่อความผ่อนคลาย จากความเครียดจากการทำงาน และเตรียมพร้อม ร่างกาย

 

  • ควรชวนเพื่อนมา ออกกำลังกาย

เพราะการมีเพื่อนมาร่วมเล่น กีฬา ด้วยจะ ช่วยเพิ่มความสนุก ความผ่อนคลาย ความเครียด และยังสามารถสร้างแรงจูงใจให้อยากเล่นมากขึ้น

 

เตรียมข้าวของเครื่องใช้

การไป ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ของใช้ส่วนตัวมีความจำเป็นอย่างมาก ซึ่งของใช้ที่จำเป็นที่เราต้องเตรียมพร้อมไป เช่น

 

  • ผ้าขนหนู

เพราะ ผ้าขนหนูควรเตรียมไปอย่างน้อย 2 ผืน ผืนแรก เราใช้เพื่อเช็คทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพราะบางครั้งการใช้ อุปกรณ์กีฬา ต่อจากคนอื่น อุปกรณ์กีฬา ก็จะอยู่ในสภาพชุ่มเหงื่อ

ผืนที่สอง ใช้สำหรับซับเหงื่อระหว่าง ออกกำลังกาย แต่ถ้าไม่เตรียมไปเอง เราก็ควรสอบถามทาง ฟิตเนส ก่อนได้ ว่ามีบริการผ้าขนหนูสำหรับ สมาชิกใหม่ หรือไม่

 

  • หูฟัง

เสียงเพลงจะทำให้เราเพลิดเพลิน และ ช่วยให้ ออกกำลังกาย ได้นานขึ้นแบบไม่น่าเชื่อ

 

  • โฟมล้างหน้า

เพราะหลัง ออกกำลังกาย เราควรอาบน้ำล้างคราบเหงื่อไคล ทำให้ ร่างกาย สดชื่น ส่วนผิวหน้าก็ต้องทำความสะอาดหลัง ออกกำลังกาย เช่นเดียวกัน

 

  • ขวดน้ำดื่ม

ส่วนมาก ฟิตเนส ( Fitness ) จะมีบริการจุดเติมน้ำเพื่อให้ระหว่างเข้าคลาสเราจะได้จิบน้ำได้ตลอดเวลา ดังนั้น การพกขวดน้ำส่วนตัวไปเองก็เพื่อเอาไว้เติมน้ำ สำหรับจิบระหว่าง ออกกำลังกาย โดยเฉพาะในคลาสที่เสียเหงื่อมาก ๆ ซึ่งการพกขวดน้ำไปด้วยจึงมีประโยชน์มาก ๆ

 

  • โรลออน

เพราะผู้หญิงอย่างเราก็มีกลิ่นตัวได้ เพราะฉะนั้นการ ออกกำลังกาย และ ชำระล้างเนื้อตัวในห้องน้ำของ ฟิตเนส Fitness แล้ว ถ้าใครกลัวมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ก็อย่าลืมพกโรลออน ติดตัวไปด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือกอุปกรณ์ ออกกำลังกาย อย่างไร เมื่อเข้า ฟิตเนส

ข้อห้าม การเข้า ฟิตเนส ที่ทำให้ หุ่นไม่เฟิร์ม



บทความที่น่าสนใจ

เครื่องดื่มที่ควรดื่มหลัง ออกกำลังกาย
เทคนิคออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่เข้ายิม