ออกกำลังกาย ด้วยการ วิ่ง ให้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ออกกำลังกาย ด้วยการ วิ่ง ให้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

ออกกำลังกาย ด้วยการ วิ่ง ให้ประโยชน์มากกว่าที่คิด



การออกกำลังกาย ด้วยการ วิ่ง เป็นหนึ่งในรูปแบบการ ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ( Cardio) ที่เป็นที่นิยมอย่างมาก ในหมู่ผู้ที่ออกกำลังกาย ซึ่งการออกกำลังกาย ด้วยการวิ่ง จะให้ประโยชน์แก่ ผู้ที่ออกกำลังกาย อย่างไรบ้าง มาติดตามกันครับ

 

การวิ่ง การออกกำลังกายยอดฮิต ที่ทำได้ง่าย สะดวกสบาย และไม่ต้องใช้ อุปกรณ์ใด ๆ โดยการวิ่ง เป็นอิริยาบทที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้อยู่แล้ว มาตั้งแต่เราเริ่มเดิน วิ่งได้ การออกกำลังกายด้วย การวิ่ง จึงเป็น การออกกำลังกาย ที่ไม่ว่าเด็ก ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ ก็สามารถทำได้ ด้วยกันทั้งนั้น และสามารถเลือกรูปแบบ การวิ่ง ให้เหมาะสม กับช่วงวัยของตนเองได้ โดยการวิ่ง ไม่ว่าคุณจะอยู่ ช่วงวัยใด ก็ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ ต่อร่างกาย ดังต่อไปนี้

 

วิ่ง...ช่วยเบิร์นไขมัน

 

การออกกำลังกาย ด้วยการ วิ่ง เป็นรูปแบบหนึ่งใน การออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ( Cardio ) ที่ช่วยกระตุ้น การเผาผลาญ พลังงาน ภายในร่างกายได้ จากการเคลื่อนที่ด้วย การวิ่ง นั่นเอง การวิ่ง ที่ทำให้เกิด การเผาผลาญพลังงาน ในร่างกาย จะช่วยทำให้ร่างกาย สามารถ เผาผลาญ ไขมันส่วนเกิน หรือที่เรียกว่า "การเบิร์นไขมัน" ออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี และประโยชน์ข้อนี้เอง หลายคน ที่ต้องการ ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน หรือต้องการ มีหุ่นดีขึ้น จึงเลือก ออกกำลังกาย ด้วยการ วิ่ง

 

วิ่ง...ช่วยการทำงานของ หัวใจและปอด

 

อย่างที่บอกไปว่า การ วิ่ง เป็นการ ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ( Cardio ) รูปแบบหนึ่ง จึงช่วยส่งเสริมความแข็งแรงของหัวใจ และปอดได้ เนื่องจาก ขณะที่วิ่ง หัวใจและปอด จะมีการทำงาน มากยิ่งขึ้นกว่า การทำกิจกรรมปกติ ในชีวิตประจำวัน การวิ่ง จะช่วยการกระตุ้น อัตราการเต้นของหัวใจ และ ช่วยปรับความดันโลหิต จึงช่วยให้หัวใจแข็งแรงขึ้นได้ และสอดคล้องกับ การหายใจ ที่ ปอด จะมีการทำงาน ได้มากขึ้น ขณะที่วิ่ง เพื่อนำ ออกซิเจน มาใช้มากขึ้น นั่นเอง การวิ่ง จึงช่วยทำให้ ปอด และหัวใจ แข็งแรงขึ้นได้

 

วิ่ง...ช่วยการกระชับกล้ามเนื้อ

 

การออกกำลังกาย ด้วยการ วิ่งเป็นประจำ จะทำให้สร้าง ความแข็งแรง ให้กับกล้ามเนื้อได้ รวมไปถึง สร้างความกระชับ ให้กับกล้ามเนื้อ อันเป็นผล มาจาก การเผาผลาญไขมัน ของร่างกายที่เพิ่มขึ้น ในกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะ ในส่วนของ ขา

 

วิ่ง...สร้างความสุข ลดความกังวล

 

การวิ่ง จะทำให้ผู้ที่วิ่ง รู้สึกถึง ความมีอิสระได้ และช่วยสร้างความรู้สึก มีความสุขได้ เนื่องจาก ขณะที่วิ่ง สารความสุข ภายในร่างกายเรา อย่าง สารเอ็นดอร์ฟิน ( Endorphin )  ที่สามารถหลั่ง ขณะที่เรากำลัง ออกกำลังกายได้ เมื่อสารนี้มี การทำงานหลั่งออกมา จึงช่วยลดความเครียด ความวิตกกังวล และลดอาการของ โรคซึมเศร้า ได้อีกด้วย

 

วิ่ง...ช่วยฝึกสมาธิ คลายความเครียด

 

การออกกำลังกาย ด้วยการ วิ่ง นอกจาก จะดีต่อ ร่างกายแล้ว ยังมีผลดี ต่อจิตใจ อีกด้วย ที่ช่วยในการ ผึกสมาธิ และคลายความเครียดได้ เพราะ ในขณะที่วิ่ง นักวิ่ง จะต้องจดจ่ออยู่ปัจจุบัน นั่นก็คือ การวิ่ง ทำให้ผู้วิ่ง ต้องมีสมาธิ และต้องจดจ่อ อยู่กับการวิ่ง จึงทำให้ ช่วยคลายความรู้สึกไม่ดีก่อนหน้า หรือเรื่องที่ทำให้ เกิดความเครียดได้

 

การออกกำลังกาย ด้วยการวิ่ง ไม่ว่าคุณจะวิ่งอยู่บน ลู่วิ่งไฟฟ้า ในฟิตเนส ( Fitness ) หรือออกไป วิ่งรับลม ตามธรรมชาติ ก็ล้วนแต่ได้ประโยชน์ เหมือนกันทั้งนั้น และเป็นกีฬาที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ เพียงแค่คุณ แต่งตัวให้สบาย กระชับ และเลือกรองเท้าที่เหมาะสม ก็สามารถออกวิ่งได้เลย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฟิตเนส ( Fitness ) กับการ ออกกำลังกาย

ออกกำลังกายคลายเศร้าบรรเทาเครียด



บทความที่น่าสนใจ

ควรกินก่อน ออกกำลังกาย หรือไม่
ออกกำลังกาย อย่างไร ที่จะไปส่งผลดีให้ หัวใจ ของเรา