คนปวดหลังหรือเกี่ยวกับกระดูกควรหยุดซิทอัพ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ คนปวดหลังหรือเกี่ยวกับกระดูกควรหยุดซิทอัพ

คนปวดหลังหรือเกี่ยวกับกระดูกควรหยุดซิทอัพ



ท่าออกกำลังกายที่ฮิตมากนั้นก็คือ ซิทอัพนั้นเองเพราะว่าท่านี้สามารถทำที่ไหนก็ได้ ที่มีพื้นที่พอสมควร แล้วรู้หรือไม่ท่านี้มีทั้งดีและอันตรายดีคือสร้างกล้ามท้อง แล้วร้ายคืออะไรมาดูกัน

 

ซิทอัพ ทำร้ายกระดูก

ท่าซิทอัพ เสี่ยงต่อการทำร้ายกระดูกหลัง กระดูกคอ และส่วนของบั้นเอวที่ถูกดึงรั้ง และเกร็งฝืนธรรมชาติ หากทำท่าซิทอัพแล้วต้องเกร็งหลังอยู่เป็นประจำ อาจส่งผลเสียต่อกระดูกหลังและส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในระยะยาวได้

 

ซิทอัพ กระชับผิดส่วน

แทนที่เราจะใช้กล้ามเนื้อหน้าท้องมากขึ้น แต่การซิทอัพ (โดยเฉพาะแบบงอเข่า) กลับทำให้เราใช้กล้ามเนื้อหลังส่วนล่างมากกว่าจะเป็นหน้าท้อง หากซิทอัพไม่ถูกวิธีก็อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่ส่วนหลังได้อีกต่างหาก

 

ซิทอัพ ได้แค่เฉพาะส่วน

      ส่วนที่จะทำให้ได้รูปตึงกระชับ และสร้างมัดกล้ามนั้น สำหรับท่าซิทอัพจะทำได้แค่ช่วงกล้ามเนื้อท้องส่วนกลาง ในขณะที่ส่วนอื่นๆ ของลำตัว ต้องใช้ท่าอื่นๆ เป็นตัวช่วย ดังนั้นท่าอื่นๆ อย่างท่าแพลงค์ จะทำให้กล้ามเนื้อหลายส่วนหลายมัดทำงานร่วมกันได้ดีกว่า และเห็นผลในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับช่วงลำตัวได้ดีกว่า นอกจากนี้ยังช่วยสร้างกล้ามเนื้อแขนไปด้วยในเวลาเดียวกัน

 

ซิทอัพอย่างเดียว ช่วยลดไขมันยังไม่ได้

ถ้ามัวแต่ซิทอัพ แต่ไม่ออกกำลังกายในแบบอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ จักรยาน หรือออกกำลังกายในท่าทางอื่นๆ ร่างกายก็ยังจะมีไขมันปกคลุมอยู่ กล้ามเนื้อท้องสวยๆ ก็ยังไม่ออกมาปรากฏให้เห็นง่ายๆ แน่นอน

 

ซิทอัพ แต่ไม่กินคลีน กล้ามเนื้อก็ไม่มา

นอกจากเราจะช่วยบิ๊วกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกายแล้ว ก็ต้องบิ๊วขึ้นมาจากภายในผ่านการทานอาหารที่มีประโยชน์ด้วย เช่น โปรตีนดีจากปลา ไข่ เนื้อสัตว์ไม่มีหนัง ผักผลไม้ ธัญพืชที่มีน้ำตาลน้อย กากใยสูง แป้งเชิงซ้อนจากข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต เลี่ยงไขมันทรานส์จากขนมกรุบกรอบ มาการีน คุกกี้ ของทอดต่างๆ และลดแอลกอฮอล์ บุหรี่ด้วย

 

เบาะซิทอัพไม่ดีไม่มีคุณภาพ

     นอกจากเราจะเล่นกับพื้นเรียบๆแล้ว ยังมีคนที่เล่นกับเบาะอีกด้วย เบาะที่ดีต้องปรับได้ มีส่วนโค้งหรือ ราบที่ได้คุณภาพตามลักษณะตัว ที่ ฟิตเนส24ชั่วโมง FIT24 ที่รัชดา มีอุปกรณที่มีคุณภาพสามารถเล่นได้ตลอดเวลานะครับ

หากใครกำลังมองหา สถานที่เล่นฟิตเนสที่ดีก็มากันได้เลยนะครับ และรู้หรือไม่ว่าในฟิตเนสนี้ยังมีการสอนมวยเรียนมวยกันอีกด้วย

 

     การออกกำลังกายนั้นเป็นเรื่องของสุขภาพถ้าอยากได้สุขภาพที่ดีก็ต้องออกกำลังกาย แต่การออกกำลังกายจะต้องอยู่ในสภาพที่ปลอดภัยรู้ตัวเองว่า ไหวแค่ไหน ควรคำนึงถึงตนเองเป็นหลัก และใครกำลังหา  คู่มือให้คุณและติดตามข่าวสาร บทความดีๆ เทคนิคต่างๆ ที่นี่เลย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

ข้อดี และ ประโยชน์ ของการเล่น ฟิตเนส
How to...เพิ่มพลังใจ ไม่ให้ท้อกับการออกกำลังกาย