เครื่องออกกำลังกายบันไดใน ฟิตเนส ( Fitness ) ดีอย่างไร

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องออกกำลังกายบันไดใน ฟิตเนส ( Fitness ) ดีอย่างไร

เครื่องออกกำลังกายบันไดใน ฟิตเนส ( Fitness ) ดีอย่างไร



เครื่องออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) มีหลากหลายอย่างมาก ทั้งเวท ทั้งลู่วิ่ง แต่ บันได หรือ stair climber นั้นมีข้อดีเหมือนกัน และช่วยให้ได้ประโยชน์จริง ๆ ทั้งขาที่แข็ง และ หัวใจที่ฟื้นฟูอีกด้วย

 

     การ ออกกำลังกาย โดยการขึ้นบันได ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีต ปัจจุบันได้มีการทำเครื่องมือ เลียนแบบการขึ้นบันได เพื่อสำหรับ ออกกำลังกาย ในร่ม และ ได้รับความนิยมในสถานที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ทั่วไป การ ออกกำลังกาย โดยใช้เครื่องมือนี้เป็นการ ออกกำลังกาย แบบ แอโรบิค ( aerobic )  โดยใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ของขา

     บันได ออกกำลังกาย นั้น เหมาะกับทุกเพศทุกวัย แต่! เราต้องดูด้วยว่า เรามีแรงมากพอแค่ไหนที่จะเล่นกับมัน อุปกรณ์ ฟิตเนส ( Fitness ) อันนี้ สามารถปรับความชันได้ ความหนืดในการก้าว หรือแม้ความเร็วเท่าไรต้องศึกษาให้ดี

เครื่อง Stair stepper หรือ Stair climber หรือ เครื่องออกกำลังกายบันได

     เป็นการ ออกกำลังกาย ที่เลียนแบบการก้าวขึ้นบันได โดยจะเน้นการบริหารช่วงต้นขา สะโพก และ ก้น เมื่อเปรียบเทียบกับอุปกรณ์บริหารหัวใจชนิดอื่น ๆ เครื่องนี้มีลักษณะ Low-impact exercise จะเหมาะกับคนที่มีปัญหาการลงน้ำหนักที่ข้อเข่า แต่การ ออกกำลังกาย ในลักษณะนี้จะยากกว่าการบริหารร่างกายโดยใช้เครื่อง Elliptical trainer เพราะมีการออกแรงรับน้ำหนักตัวต้านแรงดึงดูดของโลก บางคนมีการผ่อนแรงโดยใช้มือจับที่ราว แล้วทิ้งน้ำหนักตัวลงบนมือทำให้เกิดอาการปวดข้อมือขึ้นมาได้ รวมถึงแรงที่จะได้จากการ ออกกำลังกาย ที่บริเวณสะโพก และ ขาลดลงไปประมาณ 30% ท่าทางที่เหมาะสมควรจะต้องยืดตัวตรง เอนตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย มือกำที่ราวจับหลวม ๆ อย่าจับแน่นจนเกินไป จังหวะการก้าวควรสม่ำเสมอ จากการออกกำลังกายด้วยอุปกรณ์ชนิดนี้จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 450 – 600 แคลอรีต่อชั่วโมง

 

ความสำคัญในการเล่นเครื่องเล่นบันไดใน ฟิตเนส ( Fitness )

     อยู่ที่ท่าของลำตัว หลายท่านใช้เอนตัวไปข้างหน้า และ ใช้แขนจับมือจับใช้แขนเป็นตัวรับน้ำหนักตัว ซึ่งจะทำให้แขนต้องรับน้ำหนัก และ อาจจะเกิดโรคปวดหลังตามมาภายหลังวิธีการที่ถูกต้อง คือ ยืนตัวตรงลำตัวข้อสะโพก และ ขาอยู่ในแนวเดียวกัน มือจับเอาไว้เพื่อทรงตัวเท่านั้น

 

วิธีการ ออกกำลังกาย แบบขึ้นบันไดใน ฟิตเนส ( Fitness ) ใช้พลังงานมากแค่ไหน ?

     อัตราการเผาผลาญพลังงานขึ้นกับระยะเวลา และ ความต้านทานที่ใช้ โดยทั่วไปจะมีอัตราการเผาผลาญพลังงานประมาณ 250 กิโลแคลอรีต่อ 30 นาที

 

ข้อดีของการ ออกกำลังกาย แบบขึ้นบันไดใน ฟิตเนส ( Fitness )

     เนื่องจากเป็นการ ออกกำลังกาย แบบแอโรบิค ( aerobic ) หัวใจจะแข็งแรง กล้ามเนื้อต้นขา น่อง และ ก้นจะแข็งแรง สามารถออกกำลังกายในร่มมีอาการปวดข้อน้อยกว่าการวิ่ง สามารถดูทีวี ฟังวิทยุ หรือ อ่านหนังสือขณะ ออกกำลังกาย ได้

ข้อเสียของการ ออกกำลังกาย แบบขึ้นบันไดใน ฟิตเนส ( Fitness )

     ขณะที่เท้าลงต่ำสุดเข่าจะมีการเหยียดมากเกินไป ควรจะต้องฝึกการใช้เครื่องมือนี้ก่อนใช้

 

ข้อควรระวังในการ ออกกำลังกาย แบบขึ้นบันไดใน ฟิตเนส ( Fitness )

  • ต้องให้ลำตัวตรง สังเกตว่าส่วนสะโพก และ ขาจะอยู่ในแนวเดียวกัน
  • ก่อนที่จะเลิกเล่น จะต้องค่อย ๆ ผ่อนความเร็ว และ แรงต้านลง อย่าหยุดทันที เพราะจะทำให้หัวใจที่กำลังสูบฉีดเลือดชะงักทันควัน มีผลให้เลือดไปคั่งได้ ซึ่งมีอันตราย หากเราใช้ความเร็วมากจนหัวใจเต้นแรง นั่นคือ ต้องมีการ warm down ก่อนที่จะเลิกเล่นทุกครั้ง
  • ความเร็วในการใช้อุปกรณ์จะต้องเริ่มตั้งแต่ช้า ๆ แรงต้านน้อย ๆ สักระยะหนึ่งแล้วจึงค่อย ๆ เพิ่มอัตราความเร็ว และ แรงต้าน จนกระทั่งหัวใจเต้นได้ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้

 

     บันได เป็นการ ออกกำลังกาย แบบแอโรบิค มีการเคลื่อนไหวที่ได้ออกกำลังหลายส่วนพร้อม ๆ กัน คือ ได้ทั้งความแข็งแรงของหัวใจ กล้ามเนื้อต้นขา น่อง เป็นการ ออกกำลังกาย ลดน้ำหนักได้ไม่ต้องออกกลางแจ้ง เล่นใน ฟิตเนส ( Fitness ) อุปกรณ์ที่ใช้ใช้พื้นที่ไม่มาก สามารถทำกิจกรรมอื่นไปด้วยขณะ ออกกำลังกาย ทำให้รู้สึกเพลิน เช่น ฟังวิทยุ ดูทีวี เป็นต้น

     หากใครกำลังมองหา ฟิตเนส ( Fitness ) ดี ๆ ที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมงอยู่แล้วละก็ เราขอแนะนำที่นี่เลย ratchada-fit24 ยิมออกกำลังกายที่มีอุปกรณ์ครบครัน เหมาะกับสาย ออกกำลังกาย เป็นอย่างยิ่ง

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ประจำ แต่หุ่นยังไม่เฟิร์ม

เข้า ฟิตเนส ครั้งแรกเล่นอะไรดี เรามีแนะนำ



บทความที่น่าสนใจ

How to...เพิ่มพลังใจ ไม่ให้ท้อกับการออกกำลังกาย
เข้า ฟิตเนส ครั้งแรกเล่นอะไรดี เรามีแนะนำ