เข้า ฟิตเนส ครั้งแรกเล่นอะไรดี เรามีแนะนำ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เข้า ฟิตเนส ครั้งแรกเล่นอะไรดี เรามีแนะนำ

เข้า ฟิตเนส ครั้งแรกเล่นอะไรดี เรามีแนะนำ



สำหรับ สาว ๆ หรือ หนุ่มคนไหน ที่กำลังคิดที่จะเข้า ฟิตเนส แต่ก็ยังคิดไม่ออกว่า เข้าไปแล้วจะเล่นอะไรดี เพราะอาจจะเคยเข้าเป็นครั้งแรก แต่ไม่ต้องกังวลเพราะวันนี้ เราจะมาแนะนำ กันพอเป็นแนวทาง

 

            สำหรับ ใคร หรือ หนุ่ม ๆ สาว ๆ ทานใด ที่เพิ่งเริ่มหันมา ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส  หรือ อาจจะ เคยเข้า ฟิสเนส เป็น ครั้งแรก แล้ว อาจจะมีความรู้สึก งุนงง คิดไม่ออกว่า จะเล่นอะไร หรือ จะออกกำลัง แบบไหน ชนิดไหนดี ไม่รู้จะเล่นอะไรดี ไม่ต้อง กังวล หรือ ตกใจไป เพราะ อย่างแรกเลย คุณต้องกำหนดว่า คุณ นั้นสนใจอยากจะ ออกกำลังกาย ส่วนไหนเป็นพิเศษ หรือ อยาก ออกหรือ ชอบการออกกำลังกาย ในรูปแบบไหน แล้วก็เลือกเครื่องเล่นให้เหมาะกับการออกกำลังกาย ที่เราต้องการ และ วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักเครื่องเล่นแบบคร่าว ๆ กัน ก่อนว่า แบบไหนมีอะไร และอันไหนน่าสนใจ

 

            อย่าง แรกเราต้อง มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า  อุปกรณ์ ใน ฟิตเนส มันจะสามารถที่จะ แบ่งได้เป็น ประมาณ 2 ประเภทหลัก ๆ นั้นก็คือ

 

  • เครื่องออกกำลังกาย ในรูปแบบ Cardio 
  • เครื่องออกกำลังกาย ในรูปแบบ Strength

 

แต่วันนี้เราจะมา พูดถึง เครื่อง ออกกำลังกาย ในรูปแบบ Cardio ให้ฟังกันก่อน เพราะ ถือว่าเป็นเครื่อง ออกกำลังกาย และยังเป็น การออกกำลังกาย ที่คนส่วนใหญ่ ให้ความนิยม อย่างมาก และแถม ยังเหมาะ มาก ๆ สำหรับ มือใหม่ ที่อยากลองไปหัด ออกกำลังกาย ใน ฟิสเนต

 

แต่ ไอเจ้า เครื่องออกกำลังกาย ที่เป็นรูปแบบ Cardio การคาร์ดิโอ หรือ ที่เราเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การออกกำลังกาย แบบสไตล์การ เต้นแอโรบิค นั้น มันก็คือ การออกกำลังกาย ที่ จะเป็นการ เน้นการ กระตุ้น ของระบบไหลเวียนโลหิต และรวมไปถึง ระบบเผาผลาญ ที่เพื่อ จะสามารถ ไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อ หัวใจ ของเรา ให้แข็งแรง  และ ยิ่งระบบโลหิตไหลเวียนดี มากเท่าไร  เลือด ในร่างกาย ของเรา ก็ จะสามารถไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ของเราได้ดีมากขึ้น เท่านั้น  และ การที่จะ นำพาสารอาหาร ต่าง ๆ ในร่างกาย ของเรา ที่เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็น วิตามิน และเกลือแร่ชนิดต่าง ๆ รวมไปถึงออกซิเจน ไปยังเซลล์ปลายทางได้ดียิ่งขึ้น อีกด้วย นั่นเอง และ เซลล์ก็จะแข็งแรงขึ้น และทำงานได้ดีขึ้น อีกด้วย

 

พอได้ฟังมาถึง ตรงนี้ แล้ว คงจะมีความสงสัย ที่ว่า การออกกำลังกาย ใน 2 รูปแบบนี้ มันจะมีประโยชน์ อย่างไร ต่อร่างกาย ของเรา และมันดีอย่างไร วันนี้เราได้ รวบรวม ประโยชน์ ที่น่าจะ พอเป็น ข้อที่อาจจะทำให้ คุณ รู้สึก สนใจ ที่เราจะสามารถ แบ่งให้ ฟังได้ นั่นนี้

 

ประโยชน์ของการ ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอมี

 

  • กระตุ้นเมตาบอลิซึ่ม ช่วยเผาผลาญไขมันได้ดี 
  • ลดไขมัน ลดน้ำหนัก ลดต้นขา ลดหน้าท้อง  
  • หัวใจแข็งแรง ระบบไหลเวียนโลหิตดี  
  • ลดความเครียด โรคซึมเศร้า สุขภาพจิตดีขึ้น  
  • ทำให้สมองทำงานดีขึ้น การนอนหลับดีขึ้น  
  • เหมาะกับผู้ที่มีน้ำหนักตัวค่อนข้างมาก และต้องการลดสัดส่วน

 

พอเรามาฟัง ถึงประโยชน์ ที่น่าสนใจ กันไปแล้ว เราคงจะเริ่มสงสัย กันแล้วใช้ไหมว่า ใน ฟิตเนส นั้นจะมีเครื่อง เล่นชนิดไหน บ้างที่จะสามารถ ออกกำลังกาย ในรูปแบบ คาร์ดิโอ ได้บ้าง เราได้รวบรวม มาให้ เพื่อเป็นประโยชน์ ให้คนได้ ศึกษา กัน

 

อุปการณ์ ใน ฟิตเนส ที่ใช้สำหรับการ Cardio ได้แก่

 

  • ลู่วิ่งไฟฟ้า  ( TreadMill )  
  • จักรยานสปินไบท์  ( SpinBike )  
  • จักรยานนั่งปั่น ( UprightBike )   
  • จักรยานเอนปั่น ( RecumbentBike ) 
  • อิลิปติคอล  ( Elliptical )  ครอสเทรนเนอร์หรือเครื่องเดินวงรี

 

อันนี้ก็คือ การออกกำลังกาย และ เครื่อง ออกกำลังกาย ที่จะเป็น ประเภท Cardio ที่เรา ได้เอามาแนะนำ ให้ฟังกัน ต่อไปจะเป็นการ ออกกำลังกาย ในรูปแบบไหน และเราจะมีเครื่อง ออกกำลังกาย ในฟิสเนต แบบไหนมาแนะนำ อีก รอติดตามกันต่อไป

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ประจำ แต่หุ่นยังไม่เฟิร์ม

อาการอันตรายที่เป็นแล้วไม่ควร ออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

ท่าออกกำลังกาย ง่าย ๆ สุดฮิตใน ฟิตเนส
การออกกำลังกาย ของคนเป็นโรคหอบ