การออกกำลังกาย ของคนเป็นโรคหอบ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ การออกกำลังกาย ของคนเป็นโรคหอบ

การออกกำลังกาย ของคนเป็นโรคหอบ



ผู้ที่ป่วยเป็นโรคหอบหืด หลาย ๆ คนคิดว่า ไม่สามารถ ออกกำลังกาย แต่จริง ๆ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคหอบหืดนั้น สามารถ ออกกำลังได้ แต่ต้องมีการออกกลังกาย อย่างถูกวิธี จะต้องทำอย่างไรนั้น ไปดูกัน

 

อาการเจ็บป่วย หรือ ปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ย่อมมีผลกระทบ ต่อร่างกายของเรา และ การใช้ชีวิตประจำวันของเรา ไม่มากก็น้อย หากเป็นโรคประจำตัว ที่เราเป็นนั้น เป็นโรคเรื้อรัง ที่ไม่สามารถ รักษาให้หายขาด ก็จะให้มีผลต่อ สุขภาพของเรา ในระยะยาว และ ที่สำคัญคือ ผู้ที่ป่วยเป็นโรค เรื้อรังต่าง ๆ มักจะมีกิจกรรม บางอย่าง ที่ไม่สามารถทำได้ และ ในผู้ป่วย ที่เป็นโรคหอบหืด ก็จะมีความกังกล หรือ ความข้องใจ ในการออกกำลังกาย ว่าสามารถออกกกำลังกาย ได้ไหม หากต้องการ ออกกำลังกาย ผู้ที่ป่วย เป็นโรคหอบหืด จะมีการออกกำลังกาย อย่างไร วันนี้ Ratchada – fit24 มีคำตอบ

 

เตรียมตัว และ เตรียมร่างกายให้พร้อม ก่อนออกกลังกาย

 

ถึงปม้ว่า อาการหอบหืดนั้น เราสามารเลือก การออกกำลังกาย ให้มีความเหมาะสม กับเราได้ก็ตาม แต่เพื่อให้การออกกำลังกาย ของเราสามารถส่งผลถึง การกระตุ้น การฟื้นฟู ของการทำงาน ของระบบภูมิคุ้มกัน ในร่างกายของเรา เราะต้อง มีการคำนึก ถึงเรื่องอื่น ๆ ด้วย

 

1. ก่อนที่เรา จะเริ่มออกกำลังกายนั้น เราควรที่จะ มีการปรึกษาแพทย์ และ มีการพบแพทย์ เพื่อติดตามผล เป็นระยะ ๆ

 

2. ผู้ที่ป่วยเป็นโรคหอบหืด ควรที่จะ เลือกสถานที่ ออกกำลังกายในที่ที่มี สารก่อภูมิแพ้ และ มีมงภาวทางอากาศที่น้อย เพื่อให้อาการ ไม่กำเริบ เช่น การออกกลังกาย ในโรงยิม หรือ ฟิตเนส หาก ๆ สามารถนำเครื่องฟอกอากาศ หรือ สามารถนำ เครื่องออกกอากาศ ไปยังยิมส่วนตัวได้ ก็จะทำให้มลภาวะ ทางอากาศลดลง

 

3. หากเรามีการออกกำลังกาย กลางแจ้ง ควรเลือกการออกกำลังกาย ในช่วงเช้า เนื่องจาก ใชช่วงเช้านั้น เป็นช่วงเวลา ที่มีอุณหภูมิ ไม่สูง หรือ ร้อนเกินไป และ ยังมีความชื้น ในอากาศที่สูง ทำให้สารก่อภูมิแพ้ ต่าง ๆ เช่น เกสรดอกไม้ ฝุ่น และ ควัน มีปริมาณที่ต่ำ ทำให้เหมาะแก่การ ออกกำลังกาย หรือ ควรเลือกออกกำลังกาย ในช่วงที่ฝน เพิ่งหยุดตก ก็เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลา ที่ดี เพราะ ฝนจะช่วย ทำให้ ฝุ่น ลดลงได้

 

4. หากต้องการออกกำลังกาย ในช่วงเย็น ควรมีการ เลือกออกกำลังกาย ในที่ที่ร่ม หรือ เป็นไปได้ ควรเลือกออกกำลังกาย ในยิม เพื่อ ไม่ให้เจอกับ อากาศที่ร้อน เกินไป

5. ก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง จะต้องมีการ อบอุ่นร่างกาย ( Warm UP ) และ มีการผ่อนคลาย กล้ามเนื้อ ( Cool Down ) ให้นานกว่าปกติ เล็กน้อย

 

6. ในขณะ ที่มีการออกกำลังกาย เราควรที่จะ มีการหายใจ ทางจมูก เนื่องจาก โพรงจมูกของเรา สามารถปรับอุณหภูมิ และ กรองสารก่อภูมิแพ้ได้ ตามธรรมชาติ

 

7. ควรมีการทานยา พ่นยา และ ทำตามที่แพทย์ สั่งอย่างเคร่งคัด เพื่อป้องกันไม่ให้ อาการหอบหืด และ อาการภูมิแพ้ เกิดขณะออกกำลังกาย

 

 

ข้อดีของการออกกำลังกาย

 

คนที่เป็นโรคหอบหืด ควรที่จะ มีการขยับร่างกาย อยู่เป็นประจำเพื่อ เป็นการส่งเสริม สุขภาพ

 

1. การออกกำลังกาย ช่วยให้ ปอดของผู้ที่ป่วย เป็นหอบหืด มีการทำงานได้ดีขึ้น

 

2. การออกกำลังกาย ช่วยกระตุ้น ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ของเรา ทำให้เราเป็นหวัด เป็นไข้น้อยลง

 

3. การออกกำลังกาย ช่วยให้ร่างกาย ของเรามีการหลั่ง สารแห่งความสุข หรือ สารเอนโดฟีน ที่จะช่วยบรรเทา ความเครียด และ ความเศร้า ที่พบได้บ่อย ในผู้ป่วยที่เป็นโรคหอบหืด

 

ผู้ที่เป็นโรคหอบหืด ควรออกกำลังกาย ประเภทใด

 

สำหรับผู้ที่ป่วย เป็นโรคหอบหืดนั้น ควรเลือกการออกกำลังกาย ที่เน้นไปทาง การกระตุ้นการทำงาน ให้ปอดของเรา แข็.แรง เช่น การเดินเร็ว ปั่นจักรยาน หากสะดวก ก็แนะนำว่า ให้ว่าน้ำ เพราะการว่ายน้ำ จะช่วย ส่งเสริมการทำงาน ของระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้ เรายังสามารถ ออกกำลังกาย ที่เป็นกลุ่มได้ด้วย

 

คำแนะนำ สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคหอบหืด

 

สำหรับ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคหอบหืด ควรที่จะหลีกเลี่ยง การออกกำลังกาย ที่ใช้แรงเยอะ ติดต่อกัน เป็นเวลานาน ๆ และ ควรหลีกเลี่ยง การออกกำลังกาน ที่มีอากาศเย็น เพราะ จะทำให้ ระบบทางเดินหายใจ ของเราทำงานหนัก

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การออกกำลังกาย แก้ปัญหาการนอนหลับยาก

แนะนำ การออกกำลังกายตามรูปร่าง



บทความที่น่าสนใจ

เตรียมตัวอย่างไร เมื่อไปฟิตเนสครั้งแรก
วิธีปลุกใจตัวเอง ถ้าคุณไม่อยากออกกำลังกาย