ควร ออกกำลังกาย หลังฉีดวัคซีน หรือไม่

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ควร ออกกำลังกาย หลังฉีดวัคซีน หรือไม่

ควร ออกกำลังกาย หลังฉีดวัคซีน หรือไม่



เพื่อน ๆ คนไหนที่ไป ฉีดวัคซีน กันมาแล้วบ้างคะ หลังจากที่ฉีดมาแล้ว ได้สังเกตตัวเองกันบ้างไหมว่า มีผลข้างเคียงอะไรบ้าง หากไม่มี และ พร้อมที่จะ ออกกำลังกาย วันนี้เราจะมาแนะนำว่าควร ออกกำลังกาย หลังฉีดวัคซีน ( Vaccine ) หรือไม่

 

หลังจากฉีด วัคซีน ( Vaccine ) ต้องสังเกตร่างกายตัวเองก่อน

เพื่อความปลอดภัย ควรหลีกเลี่ยง การออกกำลังกาย ภายใน 1-2 วัน หลังจากฉีด วัคซีน ( Vaccine ) เนื่องจากอาการข้างเคียงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น และ สามารถทำให้ร่างกาย อ่อนเพลีย จึงควรพักผ่อนอย่างเต็มที่ ก่อนกลับมา ออกกำลังกายตาม ปกติ สิ่งสำคัญ คือ การหมั่นประเมินอาการ ของตนเองอยู่เสมอ คำนึงถึงผลข้างเคียง ที่อาจเกิดขึ้น และ เตรียมวันพักผ่อน หลังจากฉีด วัคซีน ( Vaccine ) ไว้ล่วงหน้า ถึงแม้ว่าจะยังไม่เกิดอาการ ใด ๆ หลังจากได้รับ วัคซีน ( Vaccine ) ทันที ก็ยังไม่ควร ออกกำลังกาย อย่างหนัก เนื่องจากอาจเกิดอาการ เช่น เป็นไข้ หรือ อาการข้างเคียงอื่น ๆ ได้ และ ที่สำคัญ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ทั้งก่อน และ หลังฉีดวัคซีน

 

ควรออกกำลังกาย หลังจากฉีด วัคซีน ( Vaccine ) หรือไม่ ?

จากหลักฐานข้อมูล ทางการแพทย์ ในปัจจุบันยังไม่พบรายงานว่า การออกกำลังกาย ทำให้เพิ่ม หรือ ลดประสิทธิภาพ ของ วัคซีน ( Vaccine ) และ ยังไม่มีข้อระบุที่ชัดเจน ถึงข้อห้ามในการออกกำลังกาย หลังจากฉีด วัคซีน ( Vaccine ) ในประเทศไทย คือ Sinovac หรือ Astrazeneca

 

วัคซีน ( Vaccine ) กลุ่มประเภท mRNA ( Pfizer หรือ Moderna ) มีข้อควรระวัง การออกกำลังกายหนัก ในผู้ป่วยเพศชาย อายุน้อย และ หลังจากการฉีด วัคซีน ( Vaccine ) เข็มที่ 2 เพราะพบอุบัติการณ์ การเกิดเยื่อหุ้มหัวใจ หรือ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ภายหลังจากการฉีด วัคซีน ( Vaccine ) ได้

 

นอกจากนี้ จากการแนะนำ ของศูนย์ควบคุม และ ป้องกันโรคสหรัฐ หรือ CDC หลังจากการฉีด วัคซีน ( Vaccine ) ให้ใช้แขนตามปกติ หรือ ออกกำลังกาย แขนข้างที่ได้รับ การฉีด วัคซีน ( Vaccine ) สามารถลดอาการปวด และ อาการข้างเคียง หลังการได้รับฉีด วัคซีน ( Vaccine ) ได้

 

ผลข้างเคียงเล็กน้อย ที่พบได้บ่อย หลังจากฉีด วัคซีน ( Vaccine )

- หลังจากฉีด วัคซีน ( Vaccine ) มีอาการเฉพาะจุด บริเวณหัวไหล่ ที่ได้รับการฉีด ได้แก่ ปวด บวม แดง หรือ เกิดผื่นคัน

- อาการทั่ว ๆ ไป หลังจากฉีด วัคซีน ( Vaccine ) ได้แก่ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย คลื่นไส้ มีไข้ต่ำ ๆ

 

ผลข้างเคียงที่สามารถส่งผลกระทบ ต่อชีวิตประจำวันได้ หลังจากฉีด วัคซีน ( Vaccine )                                                   

- หลังจากฉีด วัคซีน ( Vaccine ) ถ้ามีอาการข้างเคียง ที่รุนแรง มีไข้สูง อ่อนเพลีย ท้องเสีย แนะนำให้งดการ ออกกำลังกาย หนักก่อน 2-3 วัน และ ควรปรึกษาแพทย์ หากอาการดังกล่าวไม่ดีขึ้น                                                          

- แต่สำหรับท่าน ที่มีอาการเพียงเล็กน้อย หลังจากฉีด วัคซีน ( Vaccine ) เช่น ปวดเมื่อย อาการคันตามบริเวณแขน ก็สามารถ ออกกำลังกาย ได้ตามปกติ แต่อาจจะ ออกกำลังกาย ในกล้ามเนื้อส่วนอื่น เช่น กล้ามเนื้อกลางแกนลำตัว กล้ามเนื้อขา ได้แก่ การเดินไกล การปั่นจักรยาน ได้ตามปกติ                                                                          

- และสำหรับท่านที่ ไม่มีอาการข้างเคียง หลังจากฉีด วัคซีน ( Vaccine ) สามารถ ออกกำลังกาย ได้ตามปกติ โดยภายหลังจากการ ออกกำลังกาย แล้ว แนะนำให้ใช้การ ประคบเย็น หรือ เจลเย็น ร่วมด้วยภายหลัง จากการ ออกกำลังกาย จะสามารถ ลดอาการข้างเคียงได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

si.mahidol.ac.th

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมเคล็ดลับบังคับตัวเองให้ ออกกำลังกาย

อาหารที่ไม่แนะนำให้กินก่อนไปออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

แนะนำเครื่องเล่นในฟิตเนส
ในวันที่ป่วย ออกกำลังกาย ได้ไหม