เสียงเพลง กับ การออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เสียงเพลง กับ การออกกำลังกาย

เสียงเพลง กับ การออกกำลังกาย



การออกกำลังกาย นั้นเป็นกิจกรรมคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมากเพราะได้ทั้งสุขภาพร่างกายที่ดีและได้ใช้เวลาทีเกิดประโยชน์และการออกกำลังกายถ้าเราได้ฟังเพลงที่ชอบกับทำกิจกรรมที่เรารักแล้วจะส่งผลให้เราออกกำลังได้นานและมีประสิทธิภาพรึป่าวนะ

 

การออกกำลังกาย พร้อมกับเสียงเพลง

           

             การออกกำลังกายนั้น เป็นกิจกรรม ที่ ทุกคน ให้ความสนใจ แบะ มีผู้คน จำนวนมาก ทำกิจกรรม ออกกำลังกาย เยอะขึ้น เรื่อยๆ เพราะ การออกกำลังกาย เป็นการทำให้ ร่างกาย ของเรา มีสุขภาพที่ดี และ ทำให้เรา ได้พบผู้ คนมากมาย ในกิจกรรมนั้น ไม่ว่าจะเป็น การ วิ่งที่สนามวิ่ง การซ้อมมวย ที่สนามมวย หรือ รวมไปถึง การที่คุณไป ออกกำลังกาย ที่ฟิตเนส นั้นทำให้ คนได้พบปะ กับผู้คน ได้มากขึ้น และ คนส่วนใหญ่ ที่ชอบ ออกกำลังกายนั้น จะมีอุปกรณ์ อย่างหนึ่ง ที่ขาด ไม่ได้เลย นั้นคือ โทรศัพท์ และ หูฟัง ทำไม ทุกคน ถึงต้อง พก อุปกรณ์ เหล่านี้ เวลาที่ จะไป ทำกิจกรรม ออกกำลังกาย เพราะ การออกกำลังกายนั้น เป็นกิจกรรม ที่เรา สามารถ ทำได้ ยาวนาน และ รู้สึกไม่เบื่อ บวก ด้วยกับการฟังเพลง  ในการออกกำลังกาย เสียงเพลง ที่เรา ฟังในการ ทำกิจกรรม ออกกำลังกายนั้น มีผล กับการ ออกกำลังกาย ได้มากเลยทีเดียว เพราะ เสียงเพลง หรือ บทเพลง ที่เราฟังนั้น จะทำให้ร่างกายเรา มีความ มีความสนใจ กับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ ทำให้เรา เพลิดเพลิน ไปกับเสียงเพลง ได้ยาวนาน และกิจกรรม ที่เรากำลังทำอยู่นั้นเอง

 

                บทเพลง หรือ เสียง เพลง มีผล ต่อการออกกำลังกาย เราได้มาก กว่าที่เราคิด ไม่ว่าจะเป็น การฟังเพลงที่เราชอบ หรือ เพลงที่ให้ความตื่นเต้น ขณะ ทำกิจกรรมออกกำลังกาย จะทำให้เรารู้สึก ดี และ รู้สึก ฮึกเหิมในการ ออกกำลังกายได้มากขึ้นเลยทีเดียว เพราะ เสียงเพลง คนเรามักจะชอบฟัง ในทุกๆเวลา ไม่ว่าจะเป็น การขับรถ การเรียน หรือ ขณะเรากำลังทำงาน คนเราส่วนใหญ่ ก็ชอบที่จะเปิดเพลง และ ทำกิจกรรมเหล่านั้นไปด้วย การ ออกกำลังกายก็เช่นกัน เพราะ การฟังเพลง จะทำให้เรา รู้สึก สนุก และ เพลิดเพลิน ไปกับ สิ่งเหล่านั้น ยิ่งเราได้ฟังเพลง ที่เราชอบ หรือ เพลง ที่เราฟังบ่อยๆ ก็จะทำให้ สนุกและ ทำกิจกรรม นั้นได้ยาวนานมากขึ้น

 

                บทเพลง นั้นไม่ได้ แค่ทำให้เราสนุก และ เพลิดเพลิน ไปกับกิจกรรม ที่เรากำลังทำอยู่ แต่ยัง มีประโยชน์ ต่อการออกกำลังกาย โดยตรง

               

เสียงเพลง หรือ จังหวะดนตรี ทำให้เบี่ยงเบนความสนใจเราได้ดี

           

            การที่เรา มุ่งมันแต่การหายใจนั้น ระหว่างการที่เรา ทำกิจกรรมออกกำลังกาย ร่างกาย จะรู้สึกได้ว่า เราเหนื่อย แต่ที่จริง นั้นเราอาจ ยังทนต่อการออกกำลังกาย ได้ ดังนั้น จังหวะดนตรี หรือ เสียงเพลง จะเข้าไปในสมอง ของ เราทำให้เรานั้น ไม่ได้สนใจกับ ความเหนื่อยล้า แต่จะกลับให้เรา รู้สึก สนุก มีความมุ่งมัน เนื้อหาเพลง และ จังหวะของเพลง จะทำให้เรา มีอารมณ์ ร่วมในเสียงเพลงนั้นๆ

 

เพลง ทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นได้เยอะ

 

            เสียงเพลง หรือ บทเพลง เป็นอีกหนึ่งทาง ที่ตอนเรารู้สึก เหนื่อย รู้สึก เครียด หรือ ท้อแท้ เพลงนั้น จะช่วยให้เรารู้สึกดี และ เสียงเพลง จะทำให้เรา รู้สึกว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว หรือ กำลังเครียด อยู่คนเดียว เพราะ เพลงแต่ละเพลง จะเข้าไปทำให้เรา ได้ผ่อนคลายกับอารมณ์ต่างๆได้ดีเลยทีเดียว

 

เสียงเพลง ช่วยลดอาการบาดเจ็บในการออกกำลังกายได้นะ

 

            มีผลงานวิจัยว่าการที่เราฟังเพลง ที่มีจังหวะ ที่เร็วประมาณ 130 – 200 ครั้งต่อวินาที ( BPM ) จะทำให้เรานั้น วิ่ง ชะลอฝีเท้า ไปตามเสียงเพลง หรือ จังหวะเพลง ที่เราฟัง แต่ถ้าหาก จังหวะเพลง มีความเร็ว ช่วง 160 - 180 ครั้งต่อวินาที ( BPM ) การวิ่งของเรานั้น จะก้าวเท้าสั่นลงเพื่อให้ตามจังหวะเพลง และ ยังช่วยลดแรงกด และ แรงกระแทก และ ยังสามารถ ไปช่วยในการ ลดอาการ บาดเจ็บที่อาจ เกิดขึ้นได้อีกด้วย

 

เสียงเพลง กับ การออกกำลังกาย ทำให้เราออกกำลังกายได้นานขึ้น

 

            การฟังเพลง ในระหว่าง การออกกำลังกายนั้น แน่นอนว่าตอนเราฟังเพลง หรือ จังหวะเพลง จะนำเราให้ขยับร่างกาย เพราะ สมองเราจะมีความตื่นเต้น ไปตามจังหวะเสียงเพลง ถ้าเราได้ ฟังเพลง ที่ตื่นเต้น หรือ เพลงที่เราชอบ ใส่ลงไปใน playlist และ ฟัง ขณะออกกำลังกาย จะทำให้เรานั้น อยากขยับ ร่างกาย หรือ เพลิน ไปกับการทำกิจกรรมออกกำลังกายได้ยาวนานมากขึ้น

 

ฟังเพลง ทำให้ใจเราสงบในการทำกิจกรรม

 

            เสียงเพลงนั้น ไม่ได้ช่วยแค่ให้เรา สนุก หรือ เพลิดเพลิน ไปกับเพลงแล้ว แต่ยัง ทำให้ใจเรารู้สึกสงบ ด้วย เพราะ การฟังเพลง ช่วงความเร็วประมาณ 80 – 115 ต่อวินาที ( BPM ) จะทำให้ หัวใจคุณเต้นได้ช้าลง และ ยังช่วยในความวิตกกังวล ก่อนลงสนาม ออกกำลังกาย หรือ แข่งขันกับอะไรต่างๆ จะทำให้ใจเรารู้สึกสงบ นั้นเอง

 

ดังนั้น เสียงเพลง กับ การออกกำลังกาย ถือเป็น การทำให้เรา ออกกำลังได้มีประสิทธิภาพ และ ยาวนานได้มากยิ่งขึ้น ด้วย เสียงเพลง หรือ จังหวะ เพลง ทำให้ เรา สนุกไปกับการทำกิจกรรม ดังนั้น เราควร หา playlist ที่เราชอบ หรือ เพลง ที่ทำให้เรารู้สึกเพลง เก็บไว้ และ เอาไปฟัง ในขณะที่เรา ออกกำลังกาย เพื่อให้เราได้สนุก ไปกับกิจกรรมนั้นๆ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ไปฟิตเนสครั้งแรกทำตัวยังไง

 

ออกกำลังกายตอนป่วย มันดีหรือไม่ดีกันนะ



บทความที่น่าสนใจ

เพลง กับการ ออกกำลังกาย มีประโยชน์อย่างไร
ทำไมต้อง warmup