การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ของ ผู้มีโรคประจำตัว ควรทำอย่างไร

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ของ ผู้มีโรคประจำตัว ควรทำอย่างไร

การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ของ ผู้มีโรคประจำตัว ควรทำอย่างไร



ใครหลาย ๆ คน มีโรคประจำตัว แต่คุณหมอก็มักแนะนำให้ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ เพื่อฟื้นฟูร่างกายจากโรคนั้น ๆ และ ยังช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย มาดูกันดีกว่าค่ะว่า การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ของ ผู้มีโรคประจำตัว ควรทำอย่างไร

 

 

ผู้ที่มีโรคประจําตัว เรามีคําแนะนําดังนี้

1. ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ไม่ควรออกกําลังกาย จนเหนื่อยมาก หรือ ต้องควบคุม อัตราการเต้นของชีพจร ให้อยู่ในระดับพอเหมาะ โดยเฉพาะการออกกําลังกาย ที่ใช้เวลาต่อเนื่องนาน ๆ

 

2. ผู้ป่วยโรคข้อ หรือ มีความผิดปกติ เกี่ยวกับข้อต่อต่าง ๆ เช่น ข้อเข่า ข้อเท้า ไม่ควรออกกําลังกาย ที่มีแรงกระแทก และ ไม่ควรเดิน หรือ วิ่ง บนพื้นดินทั่วไป แนะนําให้เดินในน้ำ และ บริหารข้อต่อต่าง ๆ ด้วยท่าบริหารตามคําแนะนํา ของคุณหมอ หรือ ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการออกกําลังกาย เพื่อช่วยฟื้นฟู การทํางาน

 

ข้อควรระวัง เพื่อความปลอดภัย ในการออกกําลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ของผู้มีโรคประจำตัว มีดังนี้

1. ไม่ควรออกกําลังกาย เพื่อการแข่งขัน แต่เพื่อให้เกิดความเพลิดเพลิน หรือ ผ่อนคลายดีกว่า

2. ไม่ควรกลั้นหายใจ ขณะออกกําลังกาย เพราะทําให้ความดันโลหิตสูงขึ้นทันที หรือ ทําให้เลือดไปเลี้ยง กล้ามเนื้อสมองไม่ทัน

3. ไม่ควรหยุดออกกําลังกายทันที ควรค่อย ๆ ลดความเร็วลง อย่างน้อยเป็นเวลา 5 - 10 นาที แล้วจึงหยุด

4. ควรออกกําลังกาย อย่างช้า ๆ พยายามเริ่มต้นโดย ใช้เวลาน้อย ๆ แล้วค่อย ๆ เพิ่มเวลาให้มากขึ้น ในครั้งต่อไป

5. หากเกิดอาการผิดปกติ ระหว่างออกกําลังกาย เช่น เวียนศีรษะ ควบคุมการเคลื่อนไหวไม่ได้ เจ็บหน้าอก หายใจขัด ต้องลดความหนักลง หรือ หยุดออกกําลังกายทันที

 

คําแนะนําเพิ่มเติม สำหรับ ผู้ที่มีโรคประจําตัว

หากคุณยังไม่มีพื้นฐาน ในการออกกําลังกาย และ ไม่มั่นใจ ควรไปออกกําลังกาย ในสถานที่ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถให้คําแนะนําได้ เพื่อจะได้ดูแลเรา อย่างใกล้ชิด เช่น นักกายภาพ เทรนเนอร์ใน ฟิตเนส หรือ ให้สมาชิกในครอบครัว มาร่วมออกกําลังกายด้วย เชื่อว่านอกจากผู้ที่มีโรคประจำตัว จะได้ออกกําลังกายแล้ว ยังได้ออกกําลังใจด้วย จะดีแค่ไหน หากทุกคนในครอบครัว มาออกกําลังกายร่วมกัน อาจทําแค่วันเสาร์ หรือ วันอาทิตย์ก็ได้ ถือเป็นการสร้าง ความสัมพันธ์ ในครอบครัว สามารถเติมเต็มความสุข สร้างความอิ่มเอมใจ โดยเฉพาะกับผู้ที่มี โรคประจำตัว ได้มากทีเดียว

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับการปฎิบัตตัวของ ผู้ที่มีโรคประจำตัว กับ การอออกกำลังกาย ในฟิตเนส ( Fitness ) การออกกำลังกายอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอนั้นเป็นเรื่องดี แต่อย่าหักโหมจนหนักเกินไป ไม่เช่นนั้นจะได้ผลเสียมากกว่าผลดีนะคะ

 

หากเพื่อน ๆ สนใจอยากลองมาออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) เราขอแนะนำ FIT24 หรือ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง เป็นสถานที่ให้บริการ ฟิตเนส ( Fitness ) ชั้นนำ ที่มีคุณภาพ สำหรับทุกคน ในทุก ๆ วัน ตลอด 24 ชั่วโมง พนักงานทุกคน พร้อมให้บริการ ด้วยความเป็นมิตร และ ความจริงใจ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพดี และ เสริมสร้างสมรรถนะ ของร่างกาย สามารถออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) แบบครบวงจร พร้อมอุปกรณ์ ออกกำลังกายที่ดีที่สุด ที่คัดสรรมาให้ชาว ฟิตเนส ( Fitness ) ได้ออกกำลังกายกันอีกด้วย นอกจากฟิตเนสแล้ว FIT24 ยังมีการสอน มวยไทย หรือ สถานที่ฝึกซ้อม มวยไทย บริการอีกด้วย เรียกได้ว่ามาที่นี่ ครบ จบ ทุกการออกกำลังกาย เลยนะคะ

 

 

ฟิตเนส ( Fitness ) FIT24 มีสาขาดังนี้

  • Praartit FIT24 ( สาขาข้าวสาร )
  • Ratchada FIT24 ( สาขารัชดา อยู่ติดกับโพไซดอน )
  • Srinakarin FIT24 ( สาขาศรีนครินทร์ อยู่ด้านในปั้มบางจาก ถนนศรีนครินทร์ )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะ ดีที่สุด

ท่า ออกกำลังกาย ต้นแขน ให้ กระชับ ไม่หย่อนคล้อย



บทความที่น่าสนใจ

การเล่นฟิตเนส เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ
วิธีป้องกันตะคริวก่อนออกกำลังกาย