ฟิตเนส ทางเลือกฟิตแอนด์เฟิร์มแบบทันใจ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ฟิตเนส ทางเลือกฟิตแอนด์เฟิร์มแบบทันใจ

ฟิตเนส ทางเลือกฟิตแอนด์เฟิร์มแบบทันใจ



ฟิตเนส เป็นสถานที่ออกกำลังกายอีกทางเลือกที่มาแรง เอื้อต่อวิถีชีวิตคนเมืองหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดเรื่องเวลา การอำนวยความสะดวกความพร้อมของอุปกรณ์ และรูปแบบการออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบยิ่ง

 

  เพราะสุขภาพที่ดี และรูปร่างที่ดูดี เป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับความสุข และความสำเร็จในชีวิต คนจึงให้ความสนใจกับกายออกกำลังกายมากขึ้น เพื่อที่จะสามารถไปฟิตร่ายกายได้ตามเวลาที่ต้องการ ซึ่งสิ่งที่ทุกคนใฝ่ฝันก็คือการมีหุ่นที่ฟิตแอนด์เฟิร์มได้อย่างรวดเร็ว แต่ไม่ใช่ว่า การเข้าฟิตเนสนาน ๆ หรือบ่อย ๆ จะทำให้เป็นอย่างนั้น เพราะผลลัพธ์ดี ๆ ของการเข้าฟิตเนสหรือไปเข้ายิม คือการปฏิบัติตัวอย่างถูกวิธี ในหลาย ๆ ด้านรวมกัน โดยมีขั้นตอนดังนี้

 

ทำความรู้จักตัวเอง

 

ขั้นแรกคือการวิเคราะห์ตัวเอง ให้เข้าใจถ่องแท้ว่า สถานะทางร่างกาย จิตใจ และพฤติกรรมการใช้ชีวิตในปัจจุบันของคุณมีรายละเอียดอย่างไร ซึ่งการวิเคราะห์สุขภาพและพฤติกรรมจะทำให้คุณรู้ถึงจุดอ่อน จุดแข็ง จุดเด่น และจุดด้อยที่ต้องแก้ไข ควรบันทึกไว้เป็นระบบ ทั้งข้อมูลสุขภาพ และตารางการใช้ชีวิต แล้ววิเคราะห์ดูว่า ควรแก้ไขอะไรบ้าง

 

ตั้งเป้าหมายในการเล่นฟิตเนส

 

การกำหนดเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ การฟิตหุ่น การลดน้ำหนัก หรือการฟื้นฟูสุขภาพ ควรมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและจับต้องได้ ถ้าเป้าหมายของคุณเป็นเป้าใหญ่ ก็ต้องกำหนดเวลาในระยะยาว และแบ่งออกเป็นเป้าหมายย่อย ๆ ให้บรรลุได้ไปอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ถ้าเป้าหมายเล็ก ก็ใช้เวลาน้อยหน่อย เช่น คุณอยากลดน้ำหนักลง 3 กิโลกรัม เพื่อให้ใส่ชุดแต่งงานได้พอดี หรือบางคนต้องการลดสัดส่วนให้ผอมเพรียวมาก ๆ เพื่อไปประกวดซูเปอร์โมเดล ในขณะที่บางคนอาจจะอยากมีกล้ามเนื้อเป็นมัด ๆ เพื่อความสวยงามแบบนักเพาะกาย บางคนต้องการมีร่างกายที่แข็งแกร่งสามารถทำกิจกรรมหนัก ๆ หรือเล่นกีฬาที่ชอบได้เต็มที่ เป้าหมายที่ต่างกัน จะต้องการรูปแบบการออกกำลังกายต่างกัน

 

หาครูฝึกคอยแนะนำ

 

การหาผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำไม่ใช่สิ่งฟุ่มเฟือย เพราะการดูแลร่างกายเป็นศาสตร์ที่ต้องใช้ความรู้ทั้งเรื่องการกินและการออกกำลังที่ถูกวิธี ทำให้คุณไม่เสียเวลาลองผิดลองถูกไปกับขั้นตอนที่ไม่ถูกต้อง

 

กินอาหารให้ถูกหลัก

 

เป้าหมายที่คุณวางไว้และผลการวิเคราะห์สภาพร่างกายรวมถึงพฤติกรรมในปัจจุบันจะเป็นตัวบ่งบอกว่าคุณจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการกินอย่างไรให้สมดุลกับปริมาณของพลังงานและสารอาหารที่ร่างกายต้องการ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้อาจศึกษาได้เองในอินเตอร์เน็ต อ่านหนังสือ หรือจากการจ้างผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินตามคำแนะนำนั้นอย่างเคร่งครัดจะได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วอย่างน่าทึ่ง

 

ออกกำลังกายให้ถูกต้องเหมาะสม

 

นอกจากการกินที่เหมาะสม ผู้เชี่ยวชาญหรือข้อมูลจากสื่อที่คุณศึกษาจะให้แนวทางที่เหมาะสมสำหรับการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่คุณต้องการ เช่น ถ้าคุณต้องการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว อาจได้รับคำแนะนำให้ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน หรือเดิน เพื่อการเผาผลาญ กระตุ้นหัวใจ ควบคู่ไปกับการออกกำลังประเภทใช้แรงเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ เพราะการมีกล้ามเนื้อจะดึงเอาไขมันมาเผาผลาญได้มากขึ้น ทำให้คุณลดไขมัน และมีรูปร่างที่กระชับสวยงามในส่วนที่ออกแรงฟิตกล้ามเนื้อ โดยกำหนดตารางการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับตารางชีวิต เพื่อให้สามารถทำได้อย่างสมดุลและสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังหนัก ๆ เป็นครั้งคราว แค่ไม่กี่ครั้งหรือนาน ๆ ที ไม่ได้ผลเท่ากับการออกกำลังอย่างพอดีและต่อเนื่องเป็นประจำ

 

พักผ่อนให้เพียงพอ

 

การฟิตร่างกายจะได้ผลดีไม่ได้มีแค่การกินและออกกำลังกายหนัก ๆ เท่านั้น การพักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจอย่างมีคุณภาพก็มีความสำคัญมากต่อความฟิต เพราะหากพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายจะอ่อนล้า มีความเครียด เมื่อมีความเครียดก็จะทำให้เกิดความอยากกินที่ผิดปกติ มีการสะสมอาหารไว้ในเซลล์มาก เผาผลาญน้อยลง ทำให้อ้วนได้ง่าย ยิ่งไปออกแรงมาก ร่างกายก็ยิ่งเครียด ทำให้แทนที่จะฟิตกลับอ้วน หรือผอมลงแต่ดูไม่เฟิร์ม

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก realasset

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับฟิตเนสที่คุณควรรู้

- 7 สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อไปฟิตเนสมีอะไรบ้าง



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย เรียกเหงื่อ เพิ่มความสดชื่นยามเช้า
วิธีเตรียมตัว พิชิตมินิมาราธอน