ทำไมออกกำลังกายไม่เห็นผล

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ทำไมออกกำลังกายไม่เห็นผล

ทำไมออกกำลังกายไม่เห็นผล



     หลายคนรักในการออกกำลังกาย เพราะอยากมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง จนโหมการออกกำลังกายที่หนักและมากจนเกินไป แต่ผลสุดท้ายก็ยังไม่ได้ตามที่ใจหวัง และนี่อาจจะเป็นพฤติกรรมที่ทำให้ออกกำลังกายไม่เกิดผลก็ได้

 

     และนี้คือ พฤติกรรมบางอย่างที่ทำให้การออกกำลังกายของคุณไม่เป็นผลเท่าที่ควร และคุณเองควรจะรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้โดยเร็ว เพื่อให้การออกกำลังกายของคุณเป็นผลอย่างที่ตั้งใจไว้

 

1 . ออกกำลังกายตอนท้องว่าง

     พฤติกรรมแรกมาจากความเชื่อเก่าๆ ว่า ควรออกกำลังกายตอนท้องว่างเพื่อการเผาผลาญไขมันที่ดีขึ้น ซึ่งนั่นไม่จริงเลย งานวิจัยส่วนมากในปัจจุบันพบว่าการออกกำลังกายระหว่างท้องว่างจะทำให้การออกกำลังกายของคุณด้อยประสิทธิภาพลง และทำให้คุณไม่สามารถทุ่มเทแรงได้เต็มที่สำหรับการออกกำลังกายแบบหนักๆ ได้อีกด้วย

 

2 . พฤติกรรมการกิน

     ส่วนสำคัญในข้อนี้คือ คาร์โบไฮเดรต เพราะคาร์โบไฮเดรต นับว่าเป็นแหล่งพลังงานสำคัญต่อการออกกำลังกายอีกชนิดหนึ่ง แต่คุณควรเลือกที่จะบริโภคด้วย โดยควรกินคาร์โบไฮเดรตนิดดีที่ร่างกายสามารถนำมาใช้เป็นพลังงานในการออกกำลังได้ดีกว่า หรืออาหารที่ไม่ผ่านการขัดสีแทน ไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีทและโฮลเกรน และควรจะหลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตชนิดไม่ดีจากอาหารที่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวขาว ขนมปังขาว และพาสต้า เป็นต้น

 

     เพราะคาร์โบไฮเดรตชนิดนี้จะไปสะสมในร่างกายในรูปแบบของไขมันแทนที่จะนำมาเปลี่ยนเป็นพลังงาน นอกเหนือจากการกินคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่เหมาะสมและถูกประเภทแล้วนั้น การเลือกกินอาหารที่มีธาตุเหล็กก็สำคัญเช่นกัน เนื่องจากธาตุเหล็กทำหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ส่งผลให้กล้ามเนื้อทนต่อความเมื่อยล้าได้ดีขึ้น ซึ่งผลการวิจัยพบว่า สาเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ง่าย เป็นเพราะว่าร่างกายขาดธาตุเหล็กนั่นเอง

 

3 . พักผ่อนไม่เพียงพอ

     ปัจจัยข้อต่อมา คือ การอดหลับอดนอน พักผ่อนไม่เพียงพอหรือน้อยเกินไป จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงบนวารสาร Sports Medicine พบว่า การนอนหลับน้อยกว่า 7 ชั่วโมงแบบต่อเนื่อง ทำให้ร่างกายพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้ช้า เมื่อไปออกกำลังกายก็จะรู้สึกเหนื่อยง่ายอย่างเห็นได้ชัด

 

4 . ออกกำลังกายรูปแบบเดิมๆ ซ้ำๆ

     ไม่ว่าคุณจะออกกำลังโดยการวิ่งหรือเล่นเวท ร่างกายจะใช้พลังงานและกล้ามเนื้อเยอะมากจนรู้สึกได้ในช่วงแรก ๆ แต่พอผ่านไปได้สักระยะ เมื่อร่างกายปรับตัวได้แล้ว แต่ก็ยังออกกำลังเท่าเดิมไปเรื่อย ๆ อยู่ บอกเลยว่าคุณจะไม่ได้ผลลัพธ์ตามต้องการแน่นอน เพราะร่างกายไม่ได้พัฒนาขีดจำกัดไปมากกว่าเดิม ทางที่ดีควรเพิ่มความท้าทายให้ร่างกายโดยการเพิ่มระยะทางวิ่งและเพิ่มน้ำหนักเวท เป็นต้น

 

5 . ออกกำลังกายหักโหมเกินลิมิต

     เพราะความคิด ความเชื่อที่ว่า การออกกำลังกายให้ได้ผลดี คือการออกกำลังกายอย่างหนัก ยิ่งออกเยอะมากเท่าไรยิ่งดี ซึ่งนั่นอาจจะทำให้เยอะเกินไปจนร่างกายรับไม่ไหว การออกกำลังกายก็เหมือนเรื่องอื่นๆ ที่ถึงแม้จะมีข้อดี แต่ก็มีข้อเสียถ้าคุณไม่รู้จักลิมิตของตนเองหรือหักโหมจนเกินไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ไอเดียออกกำลังกายที่บ้านต่อต้านโควิด-19

เทคนิคบรรเทาอาการปวดเมื่อย หลังออกกำลังกาย

วิธีออกกำลังกายที่เผาผลาญไขมันได้ดีที่สุด



บทความที่น่าสนใจ

เครื่องออกกำลังกายบันได ใน Fitness ช่วยให้หัวใจแข็งแรง
บริหารกล้ามเนื้อ ก่อนวิ่งใน ฟิตเนส ช่วยลด อาการบาดเจ็บ