เข้า Fitness แล้วปวดกล้ามเนื้อทำอย่างไร

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เข้า Fitness แล้วปวดกล้ามเนื้อทำอย่างไร

เข้า Fitness แล้วปวดกล้ามเนื้อทำอย่างไร



อาการปวดกล้ามเนื้อ เป็นอาการที่ มือใหม่ หรือ ว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย นาน  ๆ แล้วมาออกกำลังกาย มักจะเจอ กันได้บ่อย ซึ่งอาการปวด ถือว่าเป็นอุปสรรคมาก ๆ สำหรับมือใหม่ เพราะอาการปวดกล้ามเนื้อ อาจทำให้เลิกออกกำลังกาย  หรือ เลิกเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ไปได้เลย

 

อาการปวดกล้ามเนื้อ หลังจากออกกำลังกาย เป็นอาการ ที่ทุกคนที่เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) จะต้องเจอ เนื่องจาก ร่างกายได้เกิดการพัฒนา จึงทำให้เกิดอาการ ปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะมือใหม่ ที่ไฟแรง ที่มีการยกเวทอย่างหนักเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) วันละหลาย ๆ ชั่วโมง เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ อาการปวดเมื่อย ที่กล้ามเนื้อ ก็จะมีมากกว่าปกติ ดังนั้น เราจะทำอย่างไร ให้อาการปวดกล้ามเนื้อ เหล่านี้ลดลง วันนี้ Ratchdafit24 ก็ได้มี เทคนิคดี ๆ มาฝากเพื่อน ๆ จะมีวิธีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยครับ

 

สาเหตุของอาการปสดเมื่อกล้ามเนื้อ

อาการปวดกล้ามเนื้อ หลังจากออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) นั้นมีสาเหตุมาจาก ร่างกาย และ กล้ามของเรา ขอกทำร้าย จึงทำให้เกิดอาการปวดที่กล้ามเนื้อ และ หลังจากที่กล้ามเนื้อของเรา ถูกทำร้ายนั้น ร่างกายของเรา ก็จะมีการซ่อมแซม ด้วยสารอาหาร เราจึงจะเห็นได้ว่า การที่เราออกกำลังกาย มากพอ และ ทานสารอาหารที่เพียงพอ จะทำให้มวลกล้ามเนื้อของเรา เพิ่มขึ้นได้นั่นเองครับ เพราะฉะนั้น เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ การออกกำลังกาย คือ การทำลายกล้ามเนื้อ ของเรานั่นแหละครับ

 

วิธีลดอาการปวดกล้ามเนื้อ

1. เตรียมกล้ามเนื้อก่อนและหลังออกกำลังกาย

การเตรียมกล้ามเนื้อ ก่อน และ หลังออกกำลังกาย ก็คือ การวอร์มอัพ ( Warm Up ) และ การคลูดาวน์ ( Cool Down ) ที่เรารู้จักนั่นแหละครับ ซึ่งการ วอร์มอัพ ( Warm Up ) และ การคลูดาวน์ ( Cool Down ) ทุกครั้งก่อนออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ฟิตเนส ( Fitness ) หรือ ที่ไหนก็ตาม การทำสองอย่างนี้ ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ เพราะว่า จะเป็นการเตรียมกล้าม ทำให้เราสามารถ ใช้กล้ามเนื้อ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ใช้กล้ามเนื้อได้อย่างเต็มที่ และ ยังช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ อีกด้วยนะครับ นอกจากนี้ ยังเป็นการลดการอักเสบ ของกล้ามเนื้อด้วยนะครับ

 

2. ทานโปรตีน

หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า ทำใต้องทานโปรตีน ไม่ได้อยากมีกล้าม การทานโปรตีน ไม่ได้ทำให้กล้ามใหญ่ นะครับ การที่คุณจะทานโปรตีน แล้วมีกล้ามที่ใหญ่นั้น การทานโปรตีนอย่างเดียวไม่เพียงพอ สำหรับการสร้างกล้ามเนื้อ และ ถ้าหากจะทานโปรตีน ให้กล้ามต้องอาศัย ระยะเวลา ปริมาณโปรตีน ที่ร่างกายได้รับอีกด้วย เพราะฉนั้นการทานโปรตีน จะเป็นการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อ มีการฟื้นตัวที่เร็วขึ้น ดังนั้น คนที่ทานโปรตีน จึงทำให้มีอาการปวดกล้ามเนื้อ ที่สั้น และ น้อยกว่าคนที่ไม่ได้ ทานโปรตีนนั่นเองครับ

 

 

3. ดื่มน้ำ 2 – 3 ลิตรต่อวัน

การดื่มน้ำวันละ 2 – 3 ลิตร จะเป็นการยช่วยให้เซลล์ ได้รับออกซิเจนเพิ่มขึ้น ทำให้อาการปวดกล้ามเนื้อนั้น ลดลงนั่นเองครับ นอกจากนี้ การดื่มน้ำ วันละ 2 – 3 ลิตร ยังช่วยให้กล้ามเนื้อ ของเราได้รับสารอาหาร ได้อย่างเต็มที่ครบถ้วน อีกด้วยนะครับ อีกทั้ง ยังช่วยเพิ่มความสดชื่น ให้กับร่างกายของคุณ ทำให้มีอาการล้า ลดลง

 

4. ทานผลไม้

สาเหตุ ที่ต้องทานผลไม้ก็เป็นเพราะว่า ให้ร่างกายของเรา ได้รับวิตามิน เพราะว่าวิตามิน จะทำให้ร่างกาย สามารถทำงานได้ดีขึ้นนั่นเองครับ และ เราก็มักจะได้ยินเสมอว่า ให้ทานอาหาร ให้ครบ 5 หมู่ ก็เป็นเพราะว่า เพื่อให้ร่างกายสามารถ ทำงสนได้อย่างเต็มที่ และ มีประสิทธิภาพ นั่นเองครับ

 

 

5. นวด

วิธีสุดท้ายนี้ เป็นวิธีเพื่อน ๆ หลาย ๆ คนน่าจะชอบ การนวด ไม่เพียงแต่ เป็นการบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ เท่านั้นนะครับ แต่การนวด ยังเป็นการช่วยทำให้ ผ่อนคลาย ทั้งร่างกาย จิตใจ และ สมองอีกด้วย

 

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าเพื่อน ๆ จะปวดกล้ามเนื้อมาก หรือ น้อย สิ่งสำคัญก็คือ การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) สม่ำเสมอนะครับ เพื่อให้ร่างกาย และ กล้ามเนื้อได้มีความ คุ้นเคยกับการออกกำลังกาย และ การออกแรงนะครับ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 ออกกำลังกาย อย่างไร ไม่ให้เบื่อ

การฟื้นฟูร่างกาย หลังเข้า ฟิตเนส ( Fitness )



บทความที่น่าสนใจ

เคล็ดลับเติมไฟ ในการ ออกกำลังกาย
ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส อย่างไร ให้สนุก ไม่น่าเบื่อ