ปัญหาอาการวิ่งแล้วปวดหัว

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ปัญหาอาการวิ่งแล้วปวดหัว

ปัญหาอาการวิ่งแล้วปวดหัว



อาการวิ่งแล้วปวดหัวเป็นปัญหาของนักวิ่งมือใหม่ และมืออาชีพบ้างคนก็ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น อาการเหล่านี้เป็นสิ่งที่นักวิ่งไมควรมองข้าม ทั้งวิ่งนอกสถานที และวิ่งในฟิตเนส ( Fitness ) มาดูกันว่าจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร

 

ป้องกันอาการปวดหัวระหว่างวิ่งอย่างไร

 

หากคุณเพิ่งเริ่มวิ่งได้ไม่นานหรือวิ่งมาได้ระยะหนึ่งแล้วพบว่ามีอาการปวดศีรษะทั้งระหว่างวิ่งหรือหลังวิ่ง และคิดว่าอาจมีความผิดปกติเกิดขึ้น ความจริงคือคุณไม่ต้องเป็นกังวลมากเกินไป อาการปวดหัวระหว่างการออกกำลังกายนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในสภาพอากาศร้อน มาเรียนรู้วิธีป้องกันและลดอาการปวดเหล่านี้กันดีกว่า

 

ไขข้อกระจ่างอาการปวดหัวระหว่างวิ่ง

 

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่กังวลเเละเครียดกับอาการปวดหัวในขณะที่มีความต้องการวิ่งเอามากๆ เรามีเทคนิคที่คุณควรเรียนรู้และสามารทำตามได้เพื่อคลายความกังวล ทั้งนี้ ก่อนที่จะทำตามเทคนิคเหล่านี้ ขอให้คุณปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจร่างกายให้แน่ใจก่อนว่าสุขภาพของคุณดีและพร้อมที่จะออกไปวิ่ง

 

เลี่ยงการเผชิญแสงแดด

 

การหลีกเลี่ยงแสงแดดนั้นถือเป็นวิธีการป้องกันอาการปวดหัวได้ง่ายที่สุด มีการวิจัยพบว่าอาการปวดนี้กว่า 60 เปอร์เซ็นต์มาจากรังสีและแสงแดดที่จ้าเกินไป หากอาการปวดของคุณมักเกิดขึ้นเมื่อวิ่งกลางแจ้งในที่ที่มีแสงแดดร้อนมากๆ ควรปกป้องสายตาของคุณจากแสงอาทิตย์ด้วยการสวมใส่แว่นตากันแดด

 

กินยาแก้อักเสบ

 

ถึงแม้วิธีนี้จะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แต่การกินยาก่อนการวิ่งนั้นสามารถป้องกันอาการปวดหัวได้โดยเฉพาะในช่วงที่คุณมีความเครียดสูง ซึ่งมีผลกระตุ้นต่ออาการปวดหัวอย่างมาก แต่หากทานยาจำนวนมากแล้วอาการปวดหัวยังไม่ดีขึ้น คุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจร่างกายอย่างละเอียด การทานยาอาจช่วยบรรเทาอาการปวดด้วยกระบวนการยับยั้งทางสารเคมีในร่างกาย แต่ก็ไม่ใช้วิธีที่จะช่วยแก้ไขปัญหาได้ในระยะยาว

 

น้ำห้ามขาด

 

วิ่งแล้วปวดหัวส่วนหนึ่งคือหดของกล้ามเนื้อทั้งร่างกาย การแกร่งหรือ การเกิดตระคริวแสดงถึงการขาดน้ำ น้ำไม่เพียงพอต่อกล้ามเนื้อส่วนนั้นๆ  นี้ก็อาจจะเป็นอีกสาเหตุที่วิ่งไปแล้วปวดหัวไปด้วย

 

การจัดการกับภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ

 

โดยปกติแล้วการออกกำลังกายตอนท้องว่างจะทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำ และเมื่อมันต่ำเกินไปก็จะเริ่มมีอาการ
ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (Hypoglycemia) ออกมาให้เห็น คือ หงุดหงิด เหงื่อออก มีอาการเมื่อยล้า และที่สำคัญเลยคือมีอาการปวดหัวนั่นเอง  เราจะรู้ได้อย่างไรต้องทำยังไง เราต้องทานอาหารที่มีความสมดุล มีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน
ก่อนการวิ่ง 3-4 ชั่วโมงจึงจะถือว่าดี

 

การวอร์มอัพ

 

การไหลเวียนของเลือดที่ไม่เพียงพอ สามารถทำให้เกิดอาการปวดหัวในขณะออกกำลังกายได้ ซึ่งการวอร์มอัพก็จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดก่อนที่จะเริ่มออกกำลังกายได้ การวอร์มอัพที่ถูกวิธีจะส่งผลต่อการออกกำลังกายของเรา มันจะช่วยเพิ่มอุณหภูมิในร่างกาย  และช่วยให้ทั้งหัวใจและหลอดเลือดขยายตัวได้อย่างถูกต้อง

 

การวิ่งที่ดีคือการวิ่งแล้วได้ เหงื่อ และไม่มีอาการต่างๆตามมา ถ้าหากเรามีอาการตามมาเราจะไปวิ่งทำไม หรือเราสามารถป้องกันได้เราก็ต้องทำ เพราะฉะนั้นแล้ว  เวลาวิ่งในฟิตเนส ( Fitness ) หรือ วิ่งนอกสถานที่ ก็เป็นเรื่องที่ต้องตรวจเช็คร่างกายให้ดีก่อนออกไปวิ่ง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วิธีปลุกใจตัวเอง ถ้าคุณไม่อยากออกกำลังกาย

เทคนิคออกกำลังกาย ฉบับผู้สูงอายุ

ปวดขา หลังออกกำลังกาย ควรพักหรือวิ่งต่อ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก vrunvride



บทความที่น่าสนใจ

วิธ๊ป้องกันการเป็น ตะคริวก่อน ออกกำลังกาย ได้ง่าย ๆมาดูกัน
วิ่งลดน้ำหนัก วิ่งยังไงให้ผอม