อาหารที่ไม่แนะนำให้กินก่อนไปออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ อาหารที่ไม่แนะนำให้กินก่อนไปออกกำลังกาย

อาหารที่ไม่แนะนำให้กินก่อนไปออกกำลังกาย



     หลายคนหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น ออกกำลังกายกันมากขึ้น ดังนั้นวันนี้เราจึงมาเอาใจสายสุขภาพกันบ้าง โดยนำเอาที่ไม่แนะนำให้กินก่อนไปออกกำลังกายมาฝากกัน จะเป็นอาหารอะไร ประเภทไหน ส่งผลเสียอย่างไร ตามไปอ่านกันค่ะ

 

1.น้ำตาล

      น้ำตาลคือสารอาหารที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้อย่างรวดเร็วและยังช่วยเพิ่มพลังงานได้อีกด้วย แต่ถึงแม้จะช่วยเพิ่มพลังได้ก็แค่เพียงช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น หลังจากนั้นเจ้าน้ำตาลที่เรารับประทานเข้าไปก็จะไปทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของคุณ ทำให้เกิดการทำให้รู้สึกอ่อนเพลียและหมดแรงยิ่งกว่าเดิมนั่นเอง!

 

2.น้ำอัดลม

     น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่ไม่ควรดื่มไม่ว่าจะเวลาใดก็ตาม เพราะมีน้ำตาลค่อนข้างสูง อาจจะทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดผกผัน ยังทำให้ท้องอืดได้อีก แนะนำควรดื่มน้ำเปล่าจะดีกว่าค่ะ

 

3.เมล็ดเจีย

     ถึงแม้เมล็ดเจียเป็นอาหารที่มีไฟเบอร์สูงจะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายได้ดีแต่การทานไฟเบอร์เข้าไปมาก ๆ จะทำให้ระบบขับถ่ายทำงานดีเกินไป อาจจะต้องวิ่งหาห้องน้ำขณะออกกำลังกายบ่อยๆ ควรรับประทานเมล็ดเจียก่อนออกกำลังกายอย่างน้อย 2 ชั่วโมงขึ้นไป

 

4.อาหารทอด

     อาหารทอดเป็นอาหารย่อยยาก จึงไม่ควรรับประทานก่อนออกกำลังกายโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานอย่างหนักเพื่อย่อยอาหารเหล่านี้ ส่งผลทำให้คุณไม่มีแรงออกกำลังกายอย่างเต็มที่

 

5.อาหารรสเผ็ด

 

     คุณจะไม่สามารถทานก่อนจะไปออกกำลังกายได้เด็ดขาด ส่งผลให้เกิดภาวะกรดไหลย้อนได้ ซึ่งถ้าหากรับประทานอาหารเผ็ด ๆ แล้วไปออกกำลังกาย จะทำให้คุณรู้สึกแสบร้อนที่บริเวณกลางอกเนื่องจากกรดได้ง่าย ๆ

 

6.อะโวคาโด

     อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์และให้พลังงานสูงก็จริง แต่ในขณะเดียวกันก็ให้ไขมันค่อนข้างมาก ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงจะส่งผลให้พลังงานในร่างกายลดลง

 

7. เครื่องดื่มเกลือแร่

     เครื่องดื่มเหล่านี้อุดมไปด้วยน้ำตาลหรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาล อันก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร และท้องอืดตามมาได้เช่นกัน

 

8. อาหารที่มีเกลือสูง

     การทานอาหารพวกนี้ก่อนออกกำลังกายสามารถทำให้ร่างกายคุณเกิดภาวะขาดน้ำได้ เพราะเกลือจะเข้าไปทำให้สมดุลของเหลวในร่างกายของคุณเสียนั่นเอง ดังนั้นถ้าจะไปออกกำลังกายเรียกเหงื่ออย่าได้คิดแตะต้องอาหารพวกนี้เชียว

 

     อาหารทุกอย่างล้วนมีข้อดีและข้อเสียทั้งนั้น หากทานอาหารที่จะส่งผลเสียกับคุณ อาจมีท้องเสียกันบ้างล่ะ ดังนั้นก่อนออกกำลังกายคุณควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกนี้เป็นดีที่สุด

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- เทคนิคออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่เข้ายิม

- ไม่อยากวิ่งแล้วจุกท้องด้านซ้ายทำตามนี้



บทความที่น่าสนใจ

เพราะอะไร วิ่งแล้วน้ำหนักไม่ลดสักที
คนปวดหลังหรือเกี่ยวกับกระดูกควรหยุดซิทอัพ