หลังออกกำลังกาย อาจยังอ้วนได้ หากยังไม่หยุดพฤติกรรมเหล่านี้

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ หลังออกกำลังกาย อาจยังอ้วนได้ หากยังไม่หยุดพฤติกรรมเหล่านี้

หลังออกกำลังกาย อาจยังอ้วนได้ หากยังไม่หยุดพฤติกรรมเหล่านี้



แน่นอนว่าหลังจากการออกกำลังกายเสร็จแล้ว ไม่ว่าใครก็อาจมีอาการท้องหิวหรือต้องการทานอะไรสักอย่างเข้าไป แต่คุณรู้หรือไหมว่า พฤติกรรมเหล่านี้ อาจพาเราไปสู่ความอ้วนที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้

 

     สำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเพื่อการลดน้ำหนัก เพิ่มสมรรถนะของร่างกาย หรือสร้างกล้ามเนื้อ บางคนอาจรู้สึกว่า ทั้งที่ออกกำลังกายอย่างหนัก ด้วยการเพิ่มทั้งเวลาและความเข้มข้นให้มากขึ้น แต่ผลลัพธ์ที่ได้ กลับไม่เป็นอย่างที่คิด หรือเห็นผลช้ากว่าคนอื่นที่ออกกำลังกายในรูปแบบเดียวกัน ซึ่งสาเหตุของเรื่องนี้ อาจมาจากพฤติกรรมหลังการออกกำลังกายของคุณเอง หากคุณอยากไปให้ถึงจุดหมาย จงหลีกเลี่ยงการทำพฤติกรรม หลังออกกำลังกายเหล่านี้

 

รับประทานมากเกินไป

     หนึ่งในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมากที่สุด กับคนที่พยายามอยากลดน้ำหนัก เพราะหลังจากการออกกำลังกาย อาจทำให้คุณเหน็ดเหนื่อย และทำให้คุณรู้สึกหิว จนต้องอยากหาอะไรทานเข้าไปสักหน่อย แต่จงตระหนักไว้ว่า การเผาผลาญจากกิจกรรมที่คุณทำใน ฟิตเนส นั้น ไม่ได้มากอย่างที่คิด ดังนั้น หากคิดว่าเป้าหมายของคุณ คือการมีหุ่นที่ดี ก็ไม่ควรรับประทานอาหารจำนวนมากทันทีหลังจากออกกำลังกายเสร็จ แต่ถ้าหิวจริงๆ อาจจะรับประทานอาหารมื้อเล็กๆ เพื่อให้พลังงานในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ แล้วควรรออย่างน้อย 1 ชั่วโมง หรือ เมื่อถึงมื้ออาหารปกติ จึงรับประทานอาหารตามปกติเหมือนในวันที่ไม่ได้ออกกำลังกาย

 

รับประทานน้อยเกินไป

     เมื่อเรารู้แล้วว่า การรับประทานอาหารมากเกินไปหลังจากการออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่การรับประทานน้อยเกินไป หรือไม่ทานอะไรเลย ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเช่นกัน เพราะร่างกายต้องการโปรตีนเพื่อสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ หลังการออกกำลังกาย โดยอาหารที่เหมาะสม จะช่วยฟื้นฟูและสร้างกล้ามเนื้อของคุณใหม่ รวมทั้งยังช่วยป้องกันการรับประทานมากเกินไปด้วย เพื่อให้ได้ผลดีที่สุด ควรรับประทานอาหารมื้อเล็กๆ หลังการออกกำลังกายประมาณ 15 - 45 นาที

 

     โดยอาหารที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายที่ดีที่สุด ทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกาย คือโปรตีนปราศจากไขมันและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ขนมปังโฮลวีตทาเนยอัลมอนด์ 1 ช้อนโต๊ะ หรือนำกล้วยหอมและข้าวโอ๊ตโฮลเกรน ไปปั่นร่วมกับเวย์โปรตีนก็ได้เช่นกัน

 

หยุดออกกำลังกายทันทีทันใด

     เมื่อออกกำลังกายเป็นระยะเวลานาน ห้ามหยุดออกกำลังกายในทันที ควรผ่อนคลายร่างกายให้เย็นลงเสียก่อน หรือที่เรียกว่า "คูลดาวน์" ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อปรับร่างกาย ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ และช่วยฟื้นฟูร่างกาย หลังออกกำลังกายมาอย่างหนัก เพราะการข้ามขั้นตอนการคูลดาวน์นั้น กล้ามเนื้อจะหยุดหดตัวทันที ทำให้มีเลือดคั่งในส่วนต่างๆ ของร่างกายเป็นจำนวนมาก หัวใจที่ยังเต้นเร็วและแรงอยู่นั้น ก็จะได้รับเลือดไม่พอ จนเกิดการขาดเลือดอย่างทันที ส่งผลให้คุณหน้ามืดและเป็นลม รวมถึงปัญหาอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ ที่อาจส่งผลในระยะยาว จนทำให้ความก้าวหน้าและการไปถึงเป้าหมายต้องสะดุดลง

 

     ดังนั้น ก่อนที่คุณจะหยุดออกกำลังกาย ควรผ่อนคลายกล้ามเนื้ออย่างน้อยสัก 5 - 10 นาที เช่น กำลังวิ่งด้วยอัตราเร็วสูง จากนั้นค่อยๆ ลดช้าลงจนกลายเป็นเดิน เป็นต้นนั่นเอง

 

ให้รางวัลกับตนเองผิดวิธี

     หลายๆ คน มักจะตั้งรางวัลให้กับตัวเอง เพื่อเพิ่มแรงกระตุ้นในการไปถึงเป้าหมาย แต่รางวัลส่วนใหญ่ที่มักเลือกกันนั้น จบที่ร้านอาหารโปรด ผลลัพธ์ที่ตามมา คือ น้ำหนักเพิ่มขึ้น กลับมาอ้วนเหมือนเดิม และการออกกำลังกายที่คุณพยายามแล้ว พยายามอีกก็ไร้ความหมายไปโดยปริยาย ก่อนจะสู่วงจรเดิมด้วยการลดน้ำหนักอีกครั้ง ดังนั้น ควรเลือกรางวัลที่ไม่บั่นทอนหรือลดผลลัพธ์ที่ได้จากการออกกำลังกาย เช่น รองเท้ากีฬาคู่ใหม่, นาฬิกาออกกำลังกายสักเรือน น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

 

     และนี่คือ พฤติกรรมผิดๆ หลังการออกกำลังกายที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพื่อหุ่นสวยของคุณเอง และหากคุณกำลังมองหาสถานที่ออกกำลังกาย เราขอแนะนำ “FIT24เราเปิดให้บริการฟิตเนส ( Fitness ) ครบวงจร พร้อมเปิดบริการให้คุณมาออกกำลังกายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thaibeautyhealthy

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- เล่นฟิตเนส เจ็บกล้ามเนื้อ หลังเวทเทรนนิ่ง

- ออกกำลังกาย ช่วงไหนดีที่สุด?



บทความที่น่าสนใจ

การวอร์มอัพ ( Warm Up ) ก่อนยกเวท ใน ฟิตเนส ( Fitness )
สาว(ไซส์)ใหญ่ ฟังทางนี้ เล่น ฟิตเนส ลดหุ่นได้ง่ายๆ