เครื่องออกกำลังกายบันได ใน Fitness ช่วยให้หัวใจแข็งแรง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องออกกำลังกายบันได ใน Fitness ช่วยให้หัวใจแข็งแรง

เครื่องออกกำลังกายบันได ใน Fitness ช่วยให้หัวใจแข็งแรง



เครื่องออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) มีหลากหลายอย่างมาก ทั้งเวท ทั้งลู่วิ่ง แต่ บันได หรือ stair climber นั้นมีข้อดีเหมือนกัน และช่วยให้ได้ประโยชน์จริงๆ ทั้งขาที่แข็ง และหัวใจที่ฟื้นฟูอีกด้วย

 

การออกกำลังโดยการขึ้นบันได ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีต ปัจจุบันได้มีการทำเครื่องมือ เลียนแบบการขึ้นบันได เพื่อสำหรับออกกำลังกายในร่ม และได้รับความนิยมในสถาน fittness ทั่วไป การออกกำลังโดยใช้เครื่องมือนี้เป็นการออกกำลังแบบ แอโรบิค ( aerobic )  โดยใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ของขา 

 

บันไดออกกำลังกายนั้น เหมาะกับทุกเพศทุกวัย แต่! เราต้องดูด้วยว่า เรามีแรงมากพอแค่ไหนที่จะเล่นกับมัน อุปกรณ์  ฟิตเนส ( Fitness ) อันนี้ สามารถปรับความชัน ได้ ความหนืด ในการก้าว หรือแม้ ความเร็วเท่าไรต้องศึกษาให้ดี

 

ความสำคัญ เล่นเครื่องเล่น บันได ใน ฟิตเนส ( Fitness )

 

อยู่ที่ท่าของลำตัว หลายท่านใช้เอนตัวไปข้างหน้าและใช้แขนจับมือจับใช้แขนเป็นตัวรับน้ำหนักตัว ซึ่งจะทำให้แขนต้องรับน้ำหนักและอาจจะเกิดโรคปวดหลังตามมาภายหลังวิธีการที่ถูกต้องคือยืนตัวตรงลำตัวข้อสะโพกและขาอยู่ในแนวเดียวกัน มือจับเอาไว้เพื่อทรงตัวเท่านั้น

การออกกำลังวิธีนี้ใช้พลังงานมากแค่ไหน

อัตราการเผาผลาญพลังงานขึ้นกับระยะเวลาและความต้านทานที่ใช้ โดยทั่วไปจะมีอัตราการเผาผลาญพลังงานประมาณ 250 กิโลแคลอรีต่อ 30 นาที

ข้อดีของการออกกำลังแบบขึ้นบันได

เป็นการออกกำลังแบบ aerobic หัวใจจะแข็งแรงกล้ามเนื้อต้นขา น่องและก้นจะแข็งแรงสามารถออกกำลังกายในร่มมีอาการปวดข้อน้อยกว่าการวิ่ง   สามารถดูทีวี ฟังวิทยุหรืออ่านหนังสือขณะออกกำลังกาย

 

ข้อเสีย ขณะที่เท้าลงต่ำสุดเข่าจะมีการเหยียดมากเกินไป ควรจะต้องฝึกการใช้เครื่องมือนี้ก่อนใช้

ข้อควรระวังในการเล่น บันได

 

ต้อง ให้ลำตัวตรง สังเกตว่าส่วนสะโพกและขาจะอยู่ในแนวเดียวกัน

 

ก่อนที่จะเลิกเล่น จะต้องค่อยๆ ผ่อนความเร็วและแรงต้านลง อย่าหยุดทันที เพราะจะทำให้หัวใจที่กำลังสูบฉีดเลือดชะงักทันควัน มีผลให้เลือดไปคั่งได้ ซึ่งมีอันตราย หากเราใช้ความเร็วมากจนหัวใจเต้นแรง นั่นคือ ต้องมีการ warm down ก่อนที่จะเลิกเล่นทุกครั้ง

 

ความเร็วในการใช้อุปกรณ์ จะต้องเริ่มตั้งแต่ช้าๆ แรงต้านน้อยๆ สักระยะหนึ่งแล้วจึงค่อยๆเพิ่มอัตราความเร็วและแรงต้าน จนกระทั่งหัวใจเต้นได้ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้

 

บันได เป็นการออกกำลังกายแบบ แอโรบิคนั้นเอง  มีการเคลื่อนไหวที่ได้ออกกำลังหลายส่วนพร้อมๆ กัน คือ ได้ทั้งความแข็งแรงของหัวใจ กล้ามเนื้อต้นขา น่อง เป็นการออกกำลังกายลดน้ำหนักได้ไม่ต้องออกกลางแจ้ง เล่นใน ฟิตเนส ( Fitness ) อุปกรณ์ที่ใช้ใช้พื้นที่ไม่มาก สามารถทำกิจกรรมอื่นไปด้วยขณะออกกำลังกายได้ ทำให้เพลิน เช่น ฟังวิทยุ ดูทีวี เป็นต้น

หากท่านใดกำลังมองหา สถานที่ หรือ FIT24  ชั่วโมง  เรายินดีให้บริการนะครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก supplement



บทความที่น่าสนใจ

วอร์มอัพ ร่างกายให้พร้อม ก่อน ออกกำลังกาย
ประโยชน์ ของ ลู่วิ่งไฟฟ้า ใน ฟิตเนส