ไกลอาการบาดเจ็บจากฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ไกลอาการบาดเจ็บจากฟิตเนส

ไกลอาการบาดเจ็บจากฟิตเนส



แม้ว่าการเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) จะทำให้คุณมีกล้ามเนื้อ และรูปร่างที่สมส่วนก็ตามทว่าในทางกลับกันหากคุณหักโหมเกินไป หรือเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) แบบไม่ระมัดระวังตัวจะส่งผลให้กล้ามของคุณได้รับบาดเจ็บได้เช่นกัน

 

อาการบาดเจ็บจากการเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) มาจากหลายสาเหตุด้วยกัน อาทิการเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ไม่ถูกต้อง หรือเล่นขณะที่ร่างกายคุณ ยังไม่มีความพร้อมมีคนเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) จำนวนมากที่เกิดความเข้าใจผิดว่าหากเรายิ่งโหมเล่นให้หนักหน่วงมากเท่าไหร่ กล้ามเราก็จะขึ้นเร็วและแข็งแรงมากขึ้นเท่านั้นซึ่งในความเป็นจริงแล้วถือเป็นเรื่องเข้าใจผิด
 


หลักการเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ถูกต้องเพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ นั่นคือ คุณต้องมีเวลาพักบ้าง เพื่อให้กล้ามเนื้อเกิดการฟื้นฟูตัวเองอย่างวันแรกถ้าเล่นหนัก วันที่ต่อมาอาจจะต้องเล่นเพลาๆลงบ้างยกตัวอย่างเช่น วันที่ 1 คุณเล่นเวท วันที่ 2 คุณอาจจะเน้นคาร์ดิโอให้มากขึ้น เรียกได้ว่ามีเวลาผ่อนหนักผ่อนเบาปล่อยให้ร่างกายมีการฟื้นตัว เพราะมิเช่นนั้นแล้วเมื่อออกกำลังกายหนักมากไปกล้ามเนื้อจะบาดเจ็บ พอกล้ามเนื้อบาดเจ็บการฝึกของคุณก็จะไม่มีความก้าวหน้า ทุกอย่างที่ตั้งใจฝึกมาก่อนหน้านี้ก็จะถอยหลังกลับไปสู่จุดที่เป็นศูนย์
 


สำหรับบางคนที่ออกกำลังกายธรรมดา ไม่ถึงกับหนักมากแต่หากในขณะนั้นคุณภาพของกล้ามเนื้อคุณไม่มีความพร้อมอย่างเต็มที่อาการบาดเจ็บก็จะมาเยือนทันทีหลักการออกกำลังกายที่ดีนั้นก็คือคุณภาพของกล้ามเนื้อต้องมีคุณภาพดีนั่นหมายความว่ากล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่น แข็งแรง และมีความทนทานเมื่อคุณออกกำลังกายตามปกติด้วยท่าที่ถูกต้อง และไม่หักโหมเกินไปคุณจะหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บได้
 


ในส่วนของอาการบาดเจ็บโดยทั่วๆ ไปนั้น มักพบว่าเป็นอาการบาดเจ็บที่บริเวณเข่าครับ อย่างคนทำงานบางคนที่ไม่เคยออกกำลังกายเลย วันแรกพอไปเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) อาจจะบาดเจ็บที่เข่าได้ เช่น วันแรกของการออกกำลังกายแต่ไปเลือกเล่นอุปกรณ์ที่เรียกว่า Leg Extension ก็อาจเป็นสาเหตุของการปวดเข่า ปวดบริเวณลูกสะบ้าได้หรือแม้แต่การวิ่งบนเทรดมิลล์ก็อาจจะส่งผลให้บาดเจ็บได้เช่นกันอยากแนะให้วิ่งทางลาดๆ จะดีกว่าการวิ่งแบบชันๆ เพราะการวิ่งแบบชันๆจะส่งผลทำให้คุณปวดบริเวณกระดูกอ่อนและลูกสะบ้าได้ง่ายมากหรือแม้แต่บริเวณหัวไหล่ของเราก็ตามที่จะมีเอ็นตัวหนึ่งซึ่งมักจะโดนฉีกขาดอยู่เป็นประจำ หากออกกำลังกายผิดวิธีเช่นเดียวกับการวิดพื้นที่ไม่ถูกวิธี ก็จะส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บได้เช่นกัน

การป้องกันอาการบาดเจ็บ

สามารถทำได้ครับอันดับแรกเลยก็คือ กล้ามเนื้อของคุณต้องมีความยืดหยุ่นก่อนไปออกกำลังกายอย่างเช่น การเริ่มต้นสเตรทช์ (stretch) ส่วนต่างๆ ของร่างกายใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ด้วยการฝึกกับอุปกรณ์ต่างๆพอรู้สึกว่าร่างกายยึดหยุ่นได้ดีแล้วค่อยไปเล่นเวทเทรนนิ่งถ้าไม่มีการสเตรทก่อน อยู่ดีๆ ไปเล่นเวทเลยกล้ามเนื้อจะเกิดการฉีกขาดอย่างง่ายดายอยากฝากไว้ว่าการเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ดีและมีประสิทธิภาพนั้นจะต้องมีการกำหนดโปรแกรม มีตารางการฝึกที่เหมาะสม พร้อมกับกำหนดวันพักขณะที่ต้องกินอาหารเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อโดยต้องยึดหลักการกินที่เรียกว่า บาลานซ์ไดเอต ควบคู่กันไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก bangkokpattayahospital

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

7 สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อไปฟิตเนสมีอะไรบ้าง

ก่อนและหลังออกกำลังกายต้องวอร์มและคูลดาวน์



บทความที่น่าสนใจ

ประโยชน์ ของ ลู่วิ่งไฟฟ้า ใน ฟิตเนส
ออกำลังกายที่บ้านได้ไหม ทำไมต้องไปฟิตเนส