การฟังเพลง มีผลต่อการออกกำลังกาย จริงหรือ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ การฟังเพลง มีผลต่อการออกกำลังกาย จริงหรือ

การฟังเพลง มีผลต่อการออกกำลังกาย จริงหรือ



การเล่นกีฬาและออกกำลังกาย ช่วยให้สุขภาพกายใจแข็งแรง โดยทั่วไปแพทย์แนะนำให้ออกกำลังกายเป็นประจำ วันละ 10-30 นาที สัปดาห์ละ 3 วัน แต่สำหรับบางคนการออกกำลังกายให้ได้ตามเป้ากลับไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอาจมีความขี้เกียจหรือความเบื่อหน่าย เข้ามาเป็นอุปสรรคที่ทำให้คุณหมดไฟ หรือหมดสนุกกับการออกกำลังกาย แต่ปัญหานี้จะหมดไป หากคุณรู้จักกับตัวช่วยดีๆ อย่างการ “ฟังเพลงตอนออกกำลังกาย” ที่นอกจากจะช่วยแก้เบื่อได้แล้ว ยังช่วยให้คุณออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ สนุกมากขึ้นและมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมายเลยทีเดียว

 

ฟังเพลงตอนออกกำลังกาย ช่วยอะไรได้บ้าง ?

1. ออกกำลังกายได้หนักและนานขึ้น

    คุณลองสร้าง Playlist สำหรับออกกำลังกายเอาไว้ และเปิดฟังตอนออกกำลังกายดูนะคะ เพราะเขามีผลการวิจัยออกมาแล้วว่า การที่ฟังเพลงตอนออกกำลังกาย สามารถออกกำลังกายได้หนักขึ้น หรือออกกำลังกายประเภทสร้างหรือบริหารกล้ามเนื้อได้หนักและนานขึ้น โดยที่คุณรู้สึกเหนื่อยช้าลงด้วย ช่วยให้มีความอดทนต่อการสร้างหุ่นฟิตเฟิร์มมากขึ้นนั่นเองค่ะ

 

2. ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น

     งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า เพลงตอนออกกำลังกายมีระดับของ เซโรโทนิน (Serotonin) หรือสารเคมีในสมองที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ ซึ่งรู้จักกันในชื่อของ “ฮอร์โมนรู้สึกดี” สูงขึ้น จึงทำให้ออกกำลังกายแล้วรู้สึกอารมณ์ดี

 

3. มีสมาธิ จิตใจสงบ

     เพลงที่มีจังหวะ เพลงบัลลาด เพลงคลาสสิก สามารถช่วยให้หัวใจคุณเต้นช้าลง และช่วยลดความวิตกกังวลก่อนลงสนาม ออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูง หรือเล่นกีฬาต่างๆ ได้ ไม่ใช่แค่จังหวะดนตรี แต่เนื้อเพลงและความรู้สึกที่คุณมีต่อเพลงนั้นๆ ก็สามารถช่วยให้คุณผ่อนคลายและรู้สึกสงบได้เช่นกัน

 

4. ร่างกายทำงานประสานกันได้ดีขึ้น

     เสียงเพลงไม่ได้ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวร่างกายเฉพาะตอนที่คุณเต้นเท่านั้น ไม่ว่าจะออกกำลังกายประเภทใด หากคุณฟังเพลงไปด้วย จะช่วยให้ร่างกายของคุณเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นจังหวะ และทำงานประสานกันได้ดีมากขึ้น

 

5. Workout ได้สนุก สุดทุกการเคลื่อนไหว

     การฟังเพลงสามารถช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของคุณจากการออกกำลังกายสุดโหด ช่วยให้คุณออกกำลังกายได้ง่ายขึ้น และสนุกขึ้น การฟังเพลงตอนออกกำลังกายช่วยให้คุณออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพและสนุกสนานกว่าการดูคลิปแบบไม่ฟังเสียงเสียอีก

 

6. ช่วยลดโอกาสบาดเจ็บ

     งานศึกษาวิจัยในอาสาสมัครที่ไม่ได้เป็นนักวิ่งอาชีพจำนวน 26 คน พบว่า การฟังเพลงที่มีจังหวะในช่วง 130-200 ครั้งต่อนาที (BPM) จะทำให้นักวิ่งเร่งและชะลอฝีเท้าไปตามจังหวะเพลง แต่หากเลือกเพลงที่มีจังหวะเร็วขึ้นเป็นช่วง 160-180 ครั้งต่อนาที (BPM) การวิ่งแต่ละก้าวจะสั้นลง จึงช่วยลดแรงกด และแรงกระแทก รวมไปถึงช่วยลดอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย

 

7. เหนื่อยง่าย หายเร็ว

     การฟังเพลงช้าหลังจากออกกำลังกายเสร็จ สามารถช่วยให้อัตราการเต้นหัวใจ และระดับความดันโลหิตลดลง ทั้งยังทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วกว่าการฟังเพลงเร็ว หรือการนั่งพักในที่เงียบๆ นอกจากนี้การเลือกเพลงที่เหมาะสมยังช่วยผ่อนคลายความเครียด และลดผลกระทบจากการออกกำลังกายได้อีกด้วย

 

     สำหรับใครที่กำลังเบื่อที่จะไปออกกำลังกาย ไปฟิตเนส (Fitness) พอได้อ่านข้อดีของ “การฟังเพลงตอนออกกำลังกาย” แล้ว ลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูนะคะ วิ่งไป ฟังเพลงไป มองหนุ่มๆ หรือสาวๆ ไป บอกได้คำเดียวว่าเพลิดเพลินใจแน่นอน   “FIT24” คอนเฟิร์ม 



บทความที่น่าสนใจ

หลังออกกำลังกาย อาจยังอ้วนได้ หากยังไม่หยุดพฤติกรรมเหล่านี้
สิ่งจำเป็นต้องรู้ ก่อนจะเริ่มใช้บริการ ฟิตเนส