อุปกรณ์เสริม ใน ฟิตเนส ( Fitness )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ อุปกรณ์เสริม ใน ฟิตเนส ( Fitness )

อุปกรณ์เสริม ใน ฟิตเนส ( Fitness )



สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้เราจะมาพูดถึง อุปกรณ์เสริม ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ช่วยให้ออกกำลังกายของเพื่อน ๆ นั้นปลอดภัย และ ง่ายมากยิ่งขึ้น มาดูกันดีกว่าค่ะว่า มีอุปกรณ์อะไรบ้าง หากพร้อมแล้วตามมาอ่านในบทความนี้กันเลยค่ะ

 

1. ถุงมือ

ใครที่เพิ่งไปออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) แล้วไปยกดัมเบล บาร์เบลที่หนัก ๆ จะรู้สึกเจ็บมือมาก และ เมื่อเกิดการเสียดสีมาก ๆ เข้าจะทำให้ฝ่ามือด้าน แต่หากสังเกตดี ๆ คนที่ยก ดัมเบล บาร์เบล กันเป็นประจำเขามักจะใส่ถุงมือ เพราะถุงมือจะช่วยให้จับ ดัมเบล บาร์เบล ได้ถนัดขึ้น ไม่ลื่น และ ป้องกันการเจ็บนิ้วมือ ฝ่ามือ ข้อมือ ได้ แถมยังป้องกันมือด้านไปในตัว

 

2. เข็มขัด

ใน ฟิตเนส ( Fitness ) เรามักจะเห็นคนยกเวทกันเยอะ ซึ่งใครที่ชอบเล่นเวทในท่าที่ใช้น้ำหนักเยอะ ๆ ควรมองหา เข็มขัดยกน้ำหนัก เข็มขัดเล่นเวท สักเส้น เพราะเข็มขัดจะรัดลำตัว เพื่อให้แกนกลางลำตัวเกิดความปลอดภัย และ แข็งแรงในขณะที่เล่นเวท แต่ถ้าใช้น้ำหนักไม่หนักมาก ควรเล่นโดยไม่ใส่เข็มขัด เพื่อให้เกิดการเกร็งลำตัว และ ได้ฝึกกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว ให้แข็งแรงขึ้นด้วยตัวเอง

 

3. สแตรปส์รัดข้อมือยกน้ำหนัก

สแตรปส์รัดข้อมือยกน้ำหนัก ใช้ได้กับดัมเบล บาร์เบล ที่ดึงข้อ ซึ่งมีหน้าที่ช่วยในการยึดจับระหว่างมือกับอุปกรณ์ออกกำลังกาย ให้มั่นคง หลุดมือยาก โดยปลายสายของสแตรปส์ จะเป็นลักษณะพันข้อมือ จึงช่วยให้ข้อมือไม่บิด ลดความเสี่ยงต่อข้อมือพลิกได้

 

การใช้ สแตรปส์ จะทำให้ออกแรงได้ถูกส่วน โดยออกแรงกำจากนิ้วมือน้อยลง ไม่ต้องเกร็งกล้ามเนื้อมือ และ นิ้วมากเกินไป ช่วยให้บริหารกล้ามเนื้อได้อย่างถูกจุด แต่การใช้สแตรปส์บ่อยๆ ก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกันคือ จะทำให้มือไม่แข็งแรง แรงที่ใช้กำใช้เกาะอุปกรณ์ลดลง ดังนั้น ขอแนะนำว่าให้ใช้สแตรปส์ ในเซตสุดท้ายของแต่ละท่า เพื่อฝึกแรงกำที่มือไปในตัว เมื่อเรามีแรงกำที่แข็งแรง กล้ามเนื้อแขนท่อนล่าง ก็จะแข็งแรงตามไปด้วย

 

4. ผ้าพันข้อมือ

ผ้าพันข้อมือ สามารถช่วยป้องกันข้อมือ จากอาการบาดเจ็บ ที่อาจขึ้นจากการเล่นเวทที่น้ำหนักมาก โดยเฉพาะท่าบริหารกล้ามเนื้ออก ที่ข้อมือจะรับแรงกด จากน้ำหนักที่มาก หรือ ท่าที่บริหารกล้ามเนื้อหน้าแขน ที่จะมีแรงจากน้ำหนัก ที่ทำให้เราต้องฝืนข้อมือมาก ๆ ซึ่งอาจทำให้บาดเจ็บได้ หากไม่มีผ้าพันข้อมือ

 

5. ผ้าพันเข่า

ผ้าพันเข่า จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บของหัวเข่า ในวันที่เราฝึกกำลังขาอย่างหนัก ซึ่งการใช้ผ้าพันเข่าจะช่วยพยุงเข่า และ ล็อคให้หัวเข่ามั่นคง ไม่ให้รับแรงกดลงหัวเข่า มากจนเกินไป และ ช่วยในเรื่องหัวเข่าบิด ไปในมุมที่ไม่พึงประสงค์ของท่านั้น ๆ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อ อาการบาดเจ็บจากการฝึก

 

6. ชุดซัพพอร์ตข้อศอก

ถือเป็นอุปกรณ์ช่วยพยุง หรือ เซฟข้อศอก เวลาที่ใช้น้ำหนักมาก ๆ ในการฝึกบางท่า มักไม่ค่อยเห็นคนใส่เท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่จะใช้กันในวันที่ฝึกกล้ามเนื้อส่วนอก ไหล่ และ หลังแขนบางท่า เพื่อช่วยประคอง บังคับศอกให้มั่นคงมากขึ้น ลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บได้

 

นี่ถือเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่เป็นที่นิยม นั่นก็เป็นเพราะอุปกรณ์เหล่านี้ ช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บได้ แต่อย่างไรก็ตามจะฝึกท่าไหน ใช้น้ำหนักเท่าใด ควรพิจารณาให้ถี่ถ้วน ดูความพร้อม ของร่างกายเป็นหลัก เพื่อลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ

 

หากเพื่อน ๆ สนใจ อยากลองมาออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) เราขอแนะนำ FIT24 หรือ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง เป็นสถานที่ให้บริการฟิตเนสชั้นนำ ที่มีคุณภาพ สำหรับทุกคน ในทุก ๆ วัน ตลอด 24 ชั่วโมง พนักงานทุกคน พร้อมให้บริการ ด้วยความเป็นมิตร และ ความจริงใจ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพดี และ เสริมสร้างสมรรถนะ ของร่างกาย

 

สามารถออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) แบบครบวงจร พร้อมอุปกรณ์ ออกกำลังกายที่ดีที่สุด ที่คัดสรรมาให้เพื่อน ๆ สายสุขภาพได้ออกกำลังกายกันอีกด้วย นอกจาก ฟิตเนส ( Fitness ) แล้ว FIT24 ยังมีการสอน มวยไทย หรือ สถานที่ฝึกซ้อม มวยไทย บริการอีกด้วย เรียกได้ว่ามาที่นี่ ครบ จบ ทุกการออกกำลังกาย เลยนะคะ

 

FIT24 มีสาขาดังนี้

  • Praartit FIT24 ( สาขาข้าวสาร )
  • Ratchada FIT24 ( สาขารัชดา อยู่ติดกับโพไซดอน )
  • Srinakarin FIT24 ( สาขาศรีนครินทร์ อยู่ด้านในปั้มบางจาก ถนนศรีนครินทร์ )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมเคล็ดลับบังคับตัวเองให้ ออกกำลังกาย

อาหารที่ไม่แนะนำให้กินก่อนไปออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

ฟิตเนส ทางเลือกฟิตแอนด์เฟิร์มแบบทันใจ
วิธีปลุกใจตัวเอง ถ้าคุณไม่อยากออกกำลังกาย