เทคนิค ปั่นจักรยาน ด้วย เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส ( Fitness )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เทคนิค ปั่นจักรยาน ด้วย เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส ( Fitness )

เทคนิค ปั่นจักรยาน ด้วย เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส ( Fitness )



วันนี้จะมาแนะนำ เทคนิค เรื่องการ ปั่นจักรยาน ออกกำลังกาย ( Cycling Exercise ) ด้วย เครื่องปั่นจักรยาน ( Upright Bike ) ใน ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นวิธีการออกกำลังกายที่ทุกคนนั้น สามารถที่จะ เริ่มต้นทำกันได้ง่าย ๆ ค่ะ

 

มีหลาย ๆ คนที่ไม่มีความสะดวก ในเรื่องของการ ปั่นจักรยาน ทั่วไปในการ ออกกำลังกาย ในปัจจุบันนี้ ได้มีการคิดค้น อุปกรณ์ การออกกำลังกาย ที่ให้ได้รับความสะดวก มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และ จักรยานทั่วไป แบบเดิมได้เปลี่ยนเป็น เครื่องปั่นจักรยาน ( Upright Bike ) ที่สามารถจะ ออกกำลังกาย ด้วยการปั่นบริหารช่วงต้นขา ก้น และ หน้าท้อง ได้เป็นอย่างดี และ ในเรื่องของการ ปั่นจักรยาน  ก็จำเป็นที่จะต้อง มีวิธีการปั่นทั้งในแบบ การปั่นทั่วไป และ การปั่นจักรยาน อยู่กับที่ให้ได้ประสิทธิภาพ มากที่สุดโดยจะมี 5 วิธีการดังนี้

 

1. การ วอร์มอัพ ( Warm Up ) ร่างกาย ก่อนทำ การปั่นจักรยาน ออกกำลังกาย ( Cycling Exercise )

การที่จะเริ่มต้น ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น วิธีการใดก็ตาม จำเป็นจะต้องมีการ วอร์มอัพ ร่างกาย ก่อนที่จะทำการ ออกกำลังกาย เพื่อไม่ให้เกิด กล้ามเนื้อยึด และ ทำให้ระบบภายในร่างกาย ของเรามีการปรับตัวก่อน ที่จะทำการ ออกกำลังกาย เพื่อให้การ ออกกำลังกาย นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น และ ลดการเกิดอุบัติเหตุ จากการออกกำลังกาย ได้เป็นอย่างดี

 

2. การปรับระดับ ของตัวเบาะรองนั่ง ให้พอดี

การจะเริ่มต้น การปั่นจักรยาน นั้นก็ต้องมีการ เตรียมความพร้อม ในเรื่องของการปรับระดับ ของเบาะรองนั่ง ก่อนที่จะเริ่มต้น ทำ การปั่นจักรยาน เพราะหากไม่ได้ มีการปรับเบาะรองนั่ง ให้พอดีกับตัวของ ผู้ออกกำลังกาย ก่อนอาจจะทำให้ การปั่นจักรยาน นั้นเกิดอาการ เคล็ด และ อาจทำให้ การปั่นจักรยาน นั้น ไม่ได้รับประสิทธิภาพ อย่างเต็มที่

 

การปรับเบาะที่นั่ง ให้ได้มาตรฐานนั้น จะปรับด้วยการ ให้ลองขึ้นไปนั่ง และ วัดจากการเหยียดขา งอเข่า ของผู้ปั่นให้พอดี อย่าให้ความสูงจากเบาะ และ ที่ปั่นนั้นสูงเกินไป จนเท้าปั่นไม่ถึง ต้องปรับให้พอดี กับการงอเข่า ประมาณ 5 - 10 องศา

 

3. การปรับแท่นปั่น หรือ สายรัดเท้าปั่น ให้พอดีกับเท้า

การปรับในส่วนนี้เอง ก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อไม่ให้ในขณะที่กำลัง ปั่นจักรยาน อยู่นั้น เกิดชะงักจากการปั่นแล้ว สายรัดเท้าหลุดจากเท้า ได้จึงจะต้องมีการปรับ ให้เหมาะสม เพราะหากกำลัง ปั่นจักรยาน อยู่แล้ว เกิดเท้าหลุดจากแท่นปั่น อาจจะทำให้ในส่วนของ กล้ามเนื้อต้นขา และ น่องขา เกิดการฉีกขาด หรือ อักเสบได้ จึงจำเป็นที่จะต้อง มีการปรับแท่นปั่น หรือ สายรัด ให้ดีก่อนทำ การปั่นจักรยาน

 

4. การปรับแรงต้านของ การปั่นจักรยาน ออกกำลังกาย ( Cycling Exercise ) ให้เหมาะสม

การปั่นจักรยาน ก็จำเป็นที่จะต้อง มีการปรับแรงต้านทาน ก่อนที่จะทำการปั่น เพราะการปรับแรงต้านทาน จะเป็นตัวช่วยให้เรื่องของ การเผาผลาญพลังงานนั้น มีประสิทธิภาพ หรือ การออกกำลังกาย ให้ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในเรื่องของ การปรับแรงต้าน ของ การปั่นจักรยาน  เอง ก็เป็นเรื่อง ที่มีความจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องปรับระดับให้พอดี

 

ถ้าหากพึ่งเริ่มต้น ปั่นจักรยาน ในช่วงแรก ก็ไม่สมควรที่จะ ปรับให้แรงต้านนั้น สูงจนเกินไป เนื่องจากยังไม่คุ้นชินกับ การปั่นจักรยาน มากนัก ในลำดับแรกให้เริ่มต้น จากการปั่นแรงต้าน ที่น้อยก่อนแล้วค่อย ๆ ปรับระดับขึ้นไป เพื่อเพิ่มระดับการทำงาน ของกล้ามเนื้อ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ

 

หากเพื่อน ๆ สนใจ อยากลองมาออกกำลังกาย ที่ฟิตเนส ( Fitness ) เราขอแนะนำ FIT24 หรือ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง เป็นสถานที่ให้บริการฟิตเนสชั้นนำ ที่มีคุณภาพ สำหรับทุกคน ในทุก ๆ วัน ตลอด 24 ชั่วโมง พนักงานทุกคน พร้อมให้บริการ ด้วยความเป็นมิตร และ ความจริงใจ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพดี และ เสริมสร้างสมรรถนะ ของร่างกาย

 

สามารถออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) แบบครบวงจร พร้อมอุปกรณ์ ออกกำลังกายที่ดีที่สุด ที่คัดสรรมาให้ชาว ฟิตเนส ( Fitness ) ได้ออกกำลังกายกันอีกด้วย นอกจาก ฟิตเนส ( Fitness ) แล้ว FIT24 ยังมีการสอน มวยไทย หรือ สถานที่ฝึกซ้อม มวยไทย บริการอีกด้วย เรียกได้ว่ามาที่นี่ ครบ จบ ทุกการออกกำลังกาย เลยนะคะ

 

FIT24 มีสาขาดังนี้

  • Praartit FIT24 ( สาขาข้าวสาร )
  • Ratchada FIT24 ( สาขารัชดา อยู่ติดกับโพไซดอน )
  • Srinakarin FIT24 ( สาขาศรีนครินทร์ อยู่ด้านในปั้มบางจาก ถนนศรีนครินทร์ )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมเคล็ดลับบังคับตัวเองให้ ออกกำลังกาย

อาหารที่ไม่แนะนำให้กินก่อนไปออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

ชีพจร ที่เหมาะสมขณะ ออกกำลังกาย
ท่าออกกำลังกาย ทำง่าย ๆ ช่วย สร้างกล้ามท้อง