ไขสาเหตุที่ทำให้การ ออกกำลังกาย ไม่ได้ผล

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ไขสาเหตุที่ทำให้การ ออกกำลังกาย ไม่ได้ผล

ไขสาเหตุที่ทำให้การ ออกกำลังกาย ไม่ได้ผล



ผู้ที่ออกกำลังกายหลายคน มักคาดหวังผลลัพธ์ในการ ออกกำลังกาย ที่มากกว่าเรื่องของสุขภาพ เช่น เพื่อลดน้ำหนัก หรือเพื่อให้กล้ามขึ้น เป็นต้น หากใครที่คิดว่าการ ออกกำลังกายของคุณ ไม่ได้ผล เท่าที่ควร วันนี้เราพาคุณไปหาคำตอบถึง สาเหตุเหล่านั้นกันว่า มีปัจจัยใดบ้าง

 

การออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบใดก็ตาม ทุกคนล้วนทราบดีว่า การออกกำลังกาย ย่อมเป็น ผลดีต่อสุขภาพ สร้างความแข็งแรง ให้กับตัวผู้ที่ออกกำลังกายเอง ซึ่งในการออกกำลังกายของแต่ละคน หลายคนอาจจะมี "เป้าหมาย" ในการออกกำลังกายด้วย เช่น ออกกำลังกาย เพื่อลดน้ำหนัก ลดความอ้วน หรือ ออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ให้มีหุ่นที่ดูล่ำ แข็งแรงขึ้น เป็นต้น ซึ่งการตั้งเป้าหมายในการ ออกกำลังกาย ถือได้ว่า เป็นเรื่องดี ที่จะทำให้ ผู้ออกกำลังกายเอง ได้รู้ถึงทิศทางในการ ออกกำลังกาย และช่วยให้ ผลลัพธ์เหล่านั้น สามารถเกิดขึ้นได้ และหลายคนก็ย่อมทราบดีว่า ต้องใช้ "ระยะเวลา" ในการออกกำลังกาย ประมาณช่วงหนึ่ง จึงสามารถเห็น ผลลัพธ์ที่คาดหวังได้

 

แต่ถ้าหากคุณออกกำลังกายไปแล้ว กลับไปสำรวจตัวเอง หรือส่องกระจกดูแล้วพบว่า ร่างกายของคุณ ยังเหมือนเดิม หรือไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แม้ว่าจะผ่าน การออกกำลังกาย ไประยะหนึ่งแล้ว ปัญหานี้ อาจเกิดได้จาก พฤติกรรมใน การออกกำลังกาย และพฤติกรรม ในการใช้ชีวิตของคุณ ที่ไม่ถูกต้องบางอย่าง ดังต่อไปนี้

 

ออกกำลังกายแบบเดิม ๆ

 

หากคุณออกกำลังกาย มานานในระดับหนึ่ง แต่คุณยัง ออกกำลังกาย ในรูปแบบนี้ เหมือนกับ การออกกำลังกายในวันแรก ๆ ก็ไม่น่าแปลกใจ ที่การออกกำลังกายของคุณ จะไม่ได้ผล เพราะ การออกกำลังกาย ไม่ใช่สิ่งที่ต้องทำซ้ำ ๆ เดิม ๆ ให้เสร็จในวันนั้น เท่านั้น แต่ผู้ที่ออกกำลังกาย จะต้องมี การเพิ่มความเข้มข้นของ การออกกำลังกาย อีกด้วย

 

ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่ออกกำลังกาย เพื่อลดน้ำหนัก ด้วยการวิ่ง ก็ควร เพิ่มระยะทาง เพิ่มเวลา หรือเพิ่มความฝืดของลู่วิ่ง เป็นการเพิ่มความเข้มข้น ให้กับการวิ่งได้ หรือ ผู้ที่ออกกำลังกาย ด้วยการ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ก็สามารถเพิ่มความเข้มข้น ของการเล่นเวทได้ด้วยการเพิ่ม "น้ำหนัก" ของเครื่องเล่น หรืออุปกรณ์ เป็นการเพิ่มความเข้มข้น ในการฝึกได้

 

ออกกำลังกายไม่สม่ำเสมอ

 

การออกกำลังกาย ให้ได้ผลดี ผู้ออกกำลังกาย ต้องมีความต่อเนื่อง ในการออกกำลังกายด้วย ไม่ใช่อยากออกตอนไหนก็ออกได้ ตามใจฉัน และหากทิ้งช่วง ออกกำลังกาย ไปนาน ก็เหมือนกับว่า คุณต้องกลับมา เริ่มออกกำลังกายใหม่ นับ 1 อีกรอบ ซึ่งในทางที่ดี ผู้ที่ออกกำลังกาย ควรมีการ จัดสรรเวลา ในแต่ละสัปดาห์ ให้มีวันออกำลังกาย ประมาณ 3-5 วัน และที่เหลือเป็นวันพัก โดยแต่ละวัน ควรออกกำลังกาย ให้ได้อย่างน้อย 30 นาที คุณจึงควร จัดตารางเวลา ในการ ออกกำลังกาย เพื่อวางแผน ให้คุณสามารถ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอได้

 

กินอาหารเหมือนเดิม / เพิ่มขึ้น

 

ถึงแม้ว่า การออกกำลังกาย จะเป็นกิจกรรมใหม่ ที่คุณจะต้องทำ ในแต่ละวัน แต่หาก การรับประทานอาหารของคุณ ยังเหมือนเดิม การออกกำลังกาย อาจจะช่วยไม่ได้มาก คุณจึงควร ควบคุม การบริโภคอาหาร ให้ดี โดยเฉพาะ การบริโภค อาหารที่มีพลังงานสูง และแคลอรี่สูง เป็นประจำ อย่าง ของทอดต่าง ๆ ขนมเบเกอรี่ หรือน้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกฮอล์ ที่มีปริมาณของไขมันสูง หรือน้ำตาลสูง ผู้ที่ต้องการออกกำลังกาย โดยเฉพาะ ผู้ที่ต้องการ ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก จึงควรหลีกเลี่ยง อาหารจำพวกนี้ ให้ได้มากที่สุด

 

การอดอาหาร

 

หลังจาก การออกกำลังกาย ผู้ที่ออกกำลังกาย บางคนที่ต้องการ ลดน้ำหนัก อาจหลีกเลี่ยง การรับประทานอาหาร หลังการออกกำลังกาย เพราะคิดว่า จะช่วยให้ผอมลงเร็วขึ้นได้ หรือกลัวการออกกำลังกาย ไม่ได้ผล ซึ่งความคิดนี้ เป็นวิธีที่ผิดอย่างมาก เพราะ การอดอาหาร จะส่งผลให้ระบบย่อยอาหาร และการทำงานของอวัยวะอื่น ๆ มีความแปรปรวนได้ และเมื่อขาดสารอาหาร ก็ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคต่าง ๆ ได้ง่าย และอาจเกิด โยโย่ เอฟเฟค ที่จะทำให้น้ำหนัก เพิ่มขึ้นกว่าเดิมได้ ผู้ที่ออกกำลังกาย จึงควรรับประทานอาหาร เพื่อเติมเต็มพลังงานให้แก่ร่างกาย โดยควรเลือก รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เท่านั้น ให้ได้ครบทั้ง 5 หมู่

 

พฤติกรรมในการ ออกกำลังกาย และ พฤติกรรมในการรับประทาน ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ถือเป็นสาเหตุที่ทำให้ การออกกำลังกาย ไม่ได้ผล เท่าที่ควรได้ ผู้ที่ออกกำลังกาย จึงควรสังเกต ตนเองว่า มีพฤติกรรม ในการ ออกกำลังกาย หรือพฤติกรรมใน การใช้ชีวิตเหล่านี้หรือไม่ เพื่อทำการ ปรับเปลี่ยน พฤติกรรมเหล่านั้น จึงจะทำให้การออกกำลังกาย ของคุณ มีประสิทธิภาพ และได้ผลลัพธ์ตามที่หวังไว้ได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฟิตเนส ( Fitness ) กับการ ออกกำลังกาย

ออกกำลังกายคลายเศร้าบรรเทาเครียด



บทความที่น่าสนใจ

เล่นเวท มือใหม่ จัดตารางเล่นแบบไหนดี
สิ่งที่ต้องทำ หลังออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส