ข้อดีของการไปฟิตเนสและสิ่งที่ไม่ควรทำหลังจากออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ข้อดีของการไปฟิตเนสและสิ่งที่ไม่ควรทำหลังจากออกกำลังกาย

ข้อดีของการไปฟิตเนสและสิ่งที่ไม่ควรทำหลังจากออกกำลังกาย



ฟิตเนส ( Fitness )  แทบทุกที่ก็จะมีลู่วิ่งไฟฟ้า และคนส่วนใหญ่ มักจะเล่นกันมาหมดแล้ว แต่เรารู้ประโยชน์ของการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าที่ ฟิตเนส หรือไม่ ว่าให้ข้อดีอย่างไร แตกต่างจากการวิ่งในสวนหรือที่อื่น ๆ ยังไงวันนี้เราได้นำมาฝากกันค่ะ

 

วิ่งที่ ฟิตเนส ( Fitness )  ดีอย่างไรเรามาดูข้อดีกันเลยดีกว่าค่ะ

 

เลิกกังวลไปเลยกับเรื่องสภาพอากาศ

 

ประเทศไทยของเรา ยืนหนึ่งเรื่องความ ไม่แน่นอน ของสภาพอากาศมาก เดี๋ยวร้อน หนาว ฝน หลงฤดูไปหมด การที่เราเลือกวิ่งที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ก็จะทำให้เรา ออกกำลังกาย ไม่ต้องกลัว ความแปรปรวน ของสภาพอากาศเลยค่ะ

 

มีวินัยในการออกกำลังกายมากขึ้น

 

การสมัครค่าสมาชิก ฟิตเนส ( Fitness ) นั้นถึงจะไม่ได้แพงมาก แต่ก็คือการเสียทรัพย์ เพื่อสุขภาพ ดังนั้นคนส่วนใหญ่ ที่เป็นสมาชิก ฟิตเนส ( Fitness ) อยู่แล้ว ก็จะมีวินับมากขึ้น จะไป ฟิตเนส ( Fitness ) บ่อยจนเคยชิน

 

วิ่งได้สบายมีพื้นที่ส่วนตัว ไม่ต้องระวังสิ่งต่าง ๆ

 

ใครที่เคยวิ่ง ตามสวนสาธารณะ หรือตามริมถนน จะทราบว่าเวลา วิ่งนั้นมักจะเจอคนเยอะ วิ่งชนกัน จักรยานบ้าง หรือรถมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์ ถ้าวิ่งริมถนน และอาจจะ มีเสี่ยงต่อโจรได้ ถ้าวิ่งตอนเช้ามืด หรือตอนกลางคืนที่ปลอดคน

 

สามารถปรับความเร็วได้เอง

 

การวิ่งช้า หรือวิ่งเร็ว บนลู่วิ่งไฟฟ้านั้น สามารถปรับ ระดับได้เอง เหนื่อยก็ปรับ ให้ช้าลงได้ หรือปรับให้เร็วขึ้นได้ถ้าวิ่งความเร็วคงที่มาสักพักแล้ว การเห็นตัวเลข บนเครื่องนั้น ก็ถือว่าเป็นเป้าหมาย ให้เราต้องวิ่งด้วยความเร็วนี้ให้ได้ หรือปรับความชันได้อีกด้วย

 

กำหนดเป้าหมายได้ชัดเจน

 

เราสามารถ ตั้งเป้าหมาย และมองเห็น ปริมาณแคลอรี่ ที่เผาผลาญไป จับเวลาในการวิ่งได้ วอร์มอัพ กี่นาที คูลดาวน์กี่นาที ใช้ความเร็ว ในการวิ่งเท่าไร ทุกอย่าง กำหนดด้วย เครื่องวิ่งได้หมด ด้วยตัวเราเองห รือด้วยคำแนะนำของเทรนเนอร์

 

มีเทรนเนอร์หรือผู้เชี่ยวชาญแนะนำ

 

มีเทรนเนอร์ ให้คำปรึกษา และแนะนำวิธีการใช้งาน วิธีวิ่งและใช้เครื่องที่ถูกวิธี ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ดี สำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้ ในการออกกำลังกาย

 

การออกกำลังกาย เป็นประจำสม่ำเสมอ ช่วยทำให้มีรูปร่างดี ได้สัดส่วน กระชับ จึงทำให้มีบุคลิกภาพ ที่ดีได้ ช่วยเปลี่ยนไขมัน เป็นกล้ามเนื้อ และยังช่วยให้มีสุขภาพจิตที่ดี สุขภาพกายดีสุขภาพจิตก็จะดีขึ้นด้วยนะคะ อย่างไรก็ตาม ควรเลือกออกกำลังกาย ให้เหมาะกับสภาพร่างกาย ของตัวคุณเองด้วยไม่งั้นอาจจะเกิดโทษต่อตัวเองได้

 

สิ่งที่ไม่ควรทำหลังการออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness )

 

ไม่กินอะไรหลังออกกำลังกาย

 

การออกกำลังกาย ทำให้เส้นใยกล้ามเนื้อ ของเรายืดขยายตัว และจะมีการใช้ไกลโคเจน ไปเป็นเชื้อเพลิงให้ร่างกาย ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไม การเติมสิ่งที่สูญเสียไป ให้เร็วที่สุดด้วย การกินจึงเป็นสิ่งสำคัญ และช่วงเวลาที่เหมาะคือไม่เกิน 30 นาทีหลัง ออกกำลังกาย และควรเน้นโปรตีน และมีคาร์โบไฮเดรต อย่างที่ทุกคน ทราบว่าโปรตีน มีส่วนช่วย ในการสร้างกล้ามเนื้อ และทำให้ ร่ายกายไม่ทรุดโทรม หรือเหนื่อยง่าย หลังออกกำลังกาย

 

ไม่ยอมยืดเส้น ยืดสาย

 

การยืดเส้นเป็นส่วนสำคัญในการฟื้นตัวหลังจาก ออกกำลังกาย โดยงานวิจัย ของมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น วอชิงตัน พบว่า การยืดเส้น จะช่วยลดอาการปวด เมื่อยกล้ามเนื้อ อีกทั้งยัง ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ของร่างกายด้วย อย่าลืมยืดเส้นกันด้วยนะคะ

 

ไม่อาบน้ำ

 

การออกกำลังกาย จะทำให้อุณหภูมิ ในร่างกายเราสูงขึ้น ดังนั้น เราถึงควรอาบน้ำเย็น ๆ หลังจากกิจกรรมเสียเหงื่อมากแบบนี้ เพราะการอาบน้ำเย็น นอกจากจะช่วย ให้ร่างกายสดชื่นแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ลดการปวดล้ามเนื้อ และช่วยให้ฟื้นตัว ได้เร็วขึ้นอีกด้วย ถ้าไม่อาบน้ำตอนเหงื่อเยอะๆ กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ที่มาจากแบคทีเรียต่าง ๆ ก็ลอยฟุ้ง บุคลิกไม่ดีอีกด้วยนะคะ

 

ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ถ้าเป้าหมาย ของการออกกำลังกาย ของคุณคือ การมีหุ่นที่ฟิต เฟิร์ม สวย ๆ กล้ามเนื้อชัด ๆ บอกลาเครื่องดื่มอย่างเบียร์ได้เลย เพราะแอลกอฮอล์ จะยับยั้งการเจริญเติบโต ของกล้ามเนื้อ ยิ่งดื่มก็ยิ่งทำ ให้คุณห่างไกลจากเป้าหมาย การมีหุ่นในฝันไปทันตา

 

กินยาแก้ปวดกล้ามเนื้อ

 

อาการปวดเมื่อย เนื้อตัวหลังการออกกำลังกายนั้น ถือเป็นเรื่องธรรมดา ที่เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าทนไม่ไหวจนต้องกินยาแก้ปวดอย่างไอบูโพรเฟน อาจทำให้ ที่เหนื่อยมาเท่ากับเหนื่อยฟรี บทความวิชาการ ที่เผยแพร่ในวารสาร physiology ของสหรัฐอเมริกา ได้บอกไว้ว่า ถ้าเรายังกินยาชนิดนี้ ก็อาจทำให้การออกกำลังกาย นั้นเสียเปล่า ค่าเท่าเดิม ยังไงออกกำลังกาย ให้ถูกวิธีกันดีกว่านะคะ จะได้ไม่มีปัญหาปวดเมื่อยหนักจนต้องพึ่งยา

 

สนใจ  ฟิตเนส ( Fitness ) ที่มีเครื่องเล่นครบครัน ขอแนะนำ FIT24  ฟิตเนส ( Fitness )  24 ชม. ที่พร้อมจะเปิดต้อนรับคุณให้ได้มาออกกำลังกายกันได้ทั้งวัน

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

อาการจุกขณะวิ่งที่ฟิสเนสมาจากอะไร

รับมือกับการเล่นฟิตเนสแล้วหิว



บทความที่น่าสนใจ

ท่าออกกำลังกาย ง่าย ๆ สุดฮิตใน ฟิตเนส
วิธีการเตรียมความพร้อมก่อน ออกกำลังกาย