การฟื้นฟูร่างกายหลังจากเข้า ฟิตเนส ( Fitness )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ การฟื้นฟูร่างกายหลังจากเข้า ฟิตเนส ( Fitness )

การฟื้นฟูร่างกายหลังจากเข้า ฟิตเนส ( Fitness )



วันนี้เราจะไม่ได้มาพูดถึงข้อดีของการ ออกกำลังกาย แต่เราจะมา แนะนำวิธีการฟื้นฟูร่างกายหลัง ออกกำลังกาย หลังจากเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ง่าย ๆ มาดูกัน

 

            คุณ รู้หรือไม่ว่า ร่างกาย ของมนุษย์เรานั้น มันจะ สามารถฟื้นฟู สมรรถภาพ ร่างกาย ด้วยตัวเอง หรือ อาจรวมไปถึง ภาษาวัยรุ่น ที่อาจใช้คำว่า ฮีล ได้ด้วยตัวเอง แต่ก็ต้องได้รับ สารพลังงานบางอย่าง ซะก่อน และนั้นก็  เพื่อผลักดันให้ ได้พลังงานตรงส่วนนั้น และหลังจากการ ทำงานต่อไปได้ นั้นก็ เพื่อให้ร่างกาย ของเรา กลับมามีพลังวังชาได้ดั่งเดิม และ นี่คือเคล็ดลับวิธีฟื้นฟู เพื่อฟื้นร่างกาย ของเรา ที่ หลังจากการ ออกกำลังกาย จาก ฟิตเนส ( Fitness ) และ สำหรับ ใคร ที่เสียเหงื่อ ได้ด้วยวิธีเหล่านี้  ที่เราจะเอามาแนะนำ กันไปดูกันเลย

 

การฟื้นฟูร่างกายหลังจากเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) มีดังนี้

 

  • การ ใช้วิธีการ ยืดเส้นยืดสาย  แน่นอน ว่าการยืดเส้นยืดสาย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ มันจะ สามารถ ไปช่วย ในเรื่องของ เอ็นข้อต่อ และ รวมไปถึง เส้นใยกล้ามเนื้อ ที่ได้รับการยืดเหยียด ให้มีความยาว และ รวมไปถึง ยังมีมุมกว้างกว่าปกติได้ และมันจะไป ทำให้สามารถ ไปช่วย ในเรื่อง ของการป้องกันการฉีกขาด และรวมไปถึง ของเส้นใยกล้ามเนื้อ และ ซึ่ง สามารถไปช่วยลด ทอนอาการ บาดเจ็บลงได้ และ ทั้งนี้ ในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ นั้น โดยผู้อื่น จะสามารถกระทำให้ จะเพิ่มประสิทธิภาพใน การยืดของกล้ามเนื้อ ที่ดีกว่า และ ซึ่งผู้ที่กระทำ จะต้องมีความรู้ในการใช้แรงที่ เหมาะสม ดังนั้นแล้ว เราจึงควรเป็นโค้ช  เทรนเนอร์ หรือ รวมไปถึง นักกีฬา เพราะถ้าใช้แรงไม่เหมาะสม และ โดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ มันอาจจะทำให้ กล้ามเนื้อ ของเรา นั้น ได้รับการบาดเจ็บได้ และ ซึ่งขั้นตอนนี้ ควรจะทำ ประมาณ 10 - 12 นาที แต่ก็มีข้อพึงระวัง ด้วย เช่นกัน นั้นก็  คือ  ควรงดยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ในบริเวณที่มีอาการอักเสบ, ปวด, บวม ของกล้ามเนื้อและข้อต่อด้วย นั่นเอง

 

  • ต่อด้วยการ ผ่อนคลายร่างกาย ของเรา ให้เย็นลง และ หลังจากการที่เราทำกิจกรรม ออกกำลังกาย เสร็จแล้ว หลายคน ก็มักจะหลงลืม หรือ อาจะ เพิกเฉยต่อขั้นตอนของการคูลดาวน์ นั้นก็ เพราะเห็นว่ามันอาจเสียเวลา และ บางคนอาจะ รู้สึกว่าเหน็ดเหนื่อยมามากพอแล้ว แต่ในขณะที่ เราทำการ คาร์ดิโอหัวใจของเรา กว่าจะสูบฉีดในอัตราที่เร็วกว่าปกติได้ มัน จึงจำเป็นที่จะต้องใช้เวลาสัก ประมาณ 5 นาที และ ด้วยการเดินบนลู่วิ่ง เพื่อที่จะเป็นการ ผ่อนคลายให้ ร่างกาย ของเรา เกิดการ เย็นลง อย่างช้า ๆ นั้นก็ เพราะหากคุณหยุด กิจกรรมการ ออกกำลังกายทันที จะทำให้คุณเกิดอาการหน้ามืด และ อาจก่อให้ เป็นลมลงได้ และ นอกจากนี้ กล้ามเนื้อ ของคุณ ก็จะหยุดหดลงทันทีด้วย จนไปส่งผลให้มีเลือดคั่งในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเป็นจำนวนมาก จนอาจเกิดอันตรายรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

  • ทานโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต       ภายหลังจากการออกกำลังกายไม่เกิน 2 ชั่วโมง เราควรทานโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต เพื่อไม่ให้ เกิดการสูญเสียของมวลกล้ามเนื้อ ที่เพิ่งถูกใช้งานไป ซึ่งอาจกลายเป็นอาหารที่หาได้ง่ายๆ เช่น ไข่ไก่, ธัญพืช,  ขนมปังโฮลวีท, ช็อกโกแลตไขมันต่ำ, ผลไม้แห้ง, แซลมอน, สมูทตี้, บลูเบอร์รี, สับปะรด, กีวี เป็นต้น

 

เป็นยังไงกันบ้าง กับความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับการ ออกกำลังกาย พอจะเป็นประโยชน์ ให้กับคนที่กำลังหา ข้อมูล ไม่มากก็น้อย แต่เราก็อยากสนับสนุน ให้ทุกคน หันมาใช้เวลาว่าง ให้เป็นประโยชน์ ในการทำกิจกรรม ออกกำลังกาย แต่ที่สำคัญ ไปกว่านั้น ถึงเราจะออกกำลังกาย เป็นประจำทุกวัน ถ้าเรารับประทานอาหารไม่มีประโยชน์ หรือ พักผ่อนไม่เพียงพอ มันก็ยังทำให้ ร่างกายของเรา ทรุดโทรม ลงได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ การทำกิจกรรม การ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทาน อาหารที่มีประโยชน์ เพียงเท่านี้ เราก็จะมี สุขภาพร่างกาย ที่แข็งแรง ในทุก ๆ วัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แนะนำเครื่องเล่นในฟิตเนส

How to...เพิ่มพลังใจ ไม่ให้ท้อกับการออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

เตรียมพร้อม ออกกำลังกาย ใน หน้าหนาว ที่กำลังจะมาถึง
ข้อห้าม ที่ไม่ควรทำ หลังออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness )