เพลง กับการ ออกกำลังกาย มีประโยชน์อย่างไร

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เพลง กับการ ออกกำลังกาย มีประโยชน์อย่างไร

เพลง กับการ ออกกำลังกาย มีประโยชน์อย่างไร



เพลง กับการ ออกกำลังกาย มีประโยชน์อย่างไร ? หลายคนมองว่าเป็นสิ่งที่รบกวนเราเวลา ออกกำลังกาย แต่รู้ไหมว่า การฟัง เพลง มันมีประโยชน์มาก ๆ สำหรับสาย ออกกำลังกาย จะเป็นอย่างไรบ้างมาดูกัน

 

     การเล่นกีฬา และ ออกกำลังกาย ช่วยให้สุขภาพกายใจแข็งแรง โดยทั่วไปแพทย์แนะนำให้ ออกกำลังกาย เป็นประจำ วันละ 10-30 นาที สัปดาห์ละ 3 วัน แต่สำหรับบางคนการ ออกกำลังกาย ให้ได้ตามเป้ากลับไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอาจมีความขี้เกียจ หรือความเบื่อหน่าย เข้ามาเป็นอุปสรรคที่ทำให้คุณหมดไฟ หรือหมดสนุกกับการ ออกกำลังกาย แต่ปัญหานี้จะหมดไป หากคุณรู้จักกับตัวช่วยดี ๆ อย่างการ “ ฟังเพลงตอน ออกกำลังกาย ” ที่นอกจากจะช่วยแก้เบื่อได้แล้ว ยังช่วยให้คุณ ออกกำลังกาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สนุกมากขึ้น และ มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมายเลยทีเดียว

 

เพลง กับการ ออกกำลังกาย มีประโยชน์อย่างไร ?

1. ฟัง เพลง ตอน ออกกำลังกาย สามารถ ออกกำลังกาย ได้หนัก และ นานขึ้น

    คุณลองสร้าง Playlist สำหรับ ออกกำลังกาย เอาไว้ และเปิดฟังตอน ออกกำลังกาย ดูนะคะ เพราะเขามีผลการวิจัยออกมาแล้วว่า การที่ฟัง เพลง ตอน ออกกำลังกาย สามารถ ออกกำลังกาย ได้หนักขึ้น หรือ ออกกำลังกาย ประเภทสร้าง หรือ บริหารกล้ามเนื้อได้หนัก และ นานขึ้น โดยที่คุณรู้สึกเหนื่อยช้าลงด้วย ช่วยให้มีความอดทนต่อการสร้างหุ่น ฟิตเฟิร์มมากขึ้นนั่นเองค่ะ

 

2. ฟัง เพลง ตอน ออกกำลังกาย ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น

     งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า เพลง ตอน ออกกำลังกาย มีระดับของ เซโรโทนิน ( Serotonin ) หรือสารเคมีในสมองที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ ซึ่งรู้จักกันในชื่อของ “ ฮอร์โมนรู้สึกดี ” สูงขึ้น จึงทำให้ ออกกำลังกาย แล้วรู้สึกอารมณ์ดี

 

3. ฟัง เพลง ตอน ออกกำลังกาย ช่วยให้มีสมาธิ จิตใจสงบ

     เพลง ที่มีจังหวะ เพลงบัลลาด เพลงคลาสสิก สามารถช่วยให้หัวใจคุณเต้นช้าลง และ ช่วยลดความวิตกกังวลก่อนลงสนาม ออกกำลังกาย แบบความเข้มข้นสูง หรือเล่นกีฬาต่าง ๆ ได้ ไม่ใช่แค่จังหวะดนตรี แต่เนื้อเพลง และ ความรู้สึกที่คุณมีต่อ เพลง นั้น ๆ ก็สามารถช่วยให้คุณผ่อนคลาย และ รู้สึกสงบได้เช่นกัน

 

4. ฟัง เพลง ตอน ออกกำลังกาย ช่วยให้ร่างกายทำงานประสานกันได้ดีขึ้น

     เสียง เพลง ไม่ได้ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวร่างกายเฉพาะตอนที่คุณเต้นเท่านั้น ไม่ว่าจะ ออกกำลังกาย ประเภทใด หากคุณฟัง เพลง ไปด้วย จะช่วยให้ร่างกายของคุณเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นจังหวะ และทำงานประสานกันได้ดีมากขึ้น

 

5. ฟัง เพลง ตอน ออกกำลังกาย ทำให้ Workout ได้สนุก สุดทุกการเคลื่อนไหว

     การฟัง เพลง สามารถช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของคุณจากการ ออกกำลังกาย สุดโหด ช่วยให้คุณ ออกกำลังกาย ได้ง่ายขึ้น และสนุกขึ้น การฟัง เพลง ตอน ออกกำลังกาย ช่วยให้คุณ ออกกำลังกาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ สนุกสนานกว่าการดูคลิปแบบไม่ฟังเสียงเสียอีก

 

6. ฟัง เพลง ตอน ออกกำลังกาย ช่วยลดโอกาสบาดเจ็บ

     งานศึกษาวิจัยในอาสาสมัครที่ไม่ได้เป็นนักวิ่งอาชีพจำนวน 26 คน พบว่า การฟัง เพลง ที่มีจังหวะในช่วง 130-200 ครั้งต่อนาที ( BPM ) จะทำให้นักวิ่งเร่ง และ ชะลอฝีเท้าไปตามจังหวะ เพลง แต่หากเลือก เพลง ที่มีจังหวะเร็วขึ้นเป็นช่วง 160-180 ครั้งต่อนาที ( BPM ) การวิ่งแต่ละก้าวจะสั้นลง จึงช่วยลดแรงกด และ แรงกระแทก รวมไปถึงช่วยลดอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย

 

7. ฟัง เพลง ตอน ออกกำลังกาย ช่วยให้เหนื่อยง่าย หายเร็ว

     การฟัง เพลง ช้าหลังจาก ออกกำลังกาย เสร็จ สามารถช่วยให้อัตราการเต้นหัวใจ และ ระดับความดันโลหิตลดลง ทั้งยังทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วกว่าการฟังเพลงเร็ว หรือ การนั่งพักในที่เงียบ ๆ นอกจากนี้การเลือก เพลง ที่เหมาะสมยังช่วยผ่อนคลายความเครียด และ ลดผลกระทบจากการ ออกกำลังกาย ได้อีกด้วย

 

     สำหรับใครที่กำลังเบื่อที่จะไป ออกกำลังกาย ไปฟิตเนส ( Fitness ) พอได้อ่านข้อดีของ “ การฟังเพลงตอน ออกกำลังกาย ” แล้ว ลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูนะคะ วิ่งไป ฟังเพลงไป มองหนุ่ม ๆ หรือสาว ๆ ไป บอกได้คำเดียวว่าเพลิดเพลินใจแน่นอน  “ FIT24 ” คอนเฟิร์ม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

พักฟื้นร่างกาย หลัง ออกกำลังกาย

ท่าออกกำลังกาย เบาๆ ง่าย ๆ ทำได้ทุกวัน



บทความที่น่าสนใจ

สิ่งที่ไม่ควรทำในการเข้าเล่น ฟิตเนส
เครื่องปั่นจักรยาน VS เครื่องเดินวงรี ใน ฟิตเนส เครื่องไหน เบิร์นดีกว่า