สร้าง ซิกแพค ด้วยการ ซิทอัพ ( Sit Up ) ดีจริงหรือไม่

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ สร้าง ซิกแพค ด้วยการ ซิทอัพ ( Sit Up ) ดีจริงหรือไม่

สร้าง ซิกแพค ด้วยการ ซิทอัพ ( Sit Up ) ดีจริงหรือไม่



ท่า ซิทอัพ ถือได้ว่า เป็นท่ายอดนิยม สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องอย่าง ซิกแพค ( Six-Packs ) ซึ่งเป็นท่าที่สร้างซิกแพคได้ง่าย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไร แต่การสร้างซิกแพคด้วยการ ซิทอัพ นั้น อาจมีข้อเสียบางอย่างที่หลายคน อาจยังไม่รู้

 

การเล่นท่า ซิทอัพ ( Sit Up ) เป็นท่าหนุ่ม ๆ สาว ๆ มักใช้ในการสร้าง กล้ามเนื้อหน้าท้อง ซึ่งเป็นท่าที่สามารถทำได้ง่าย และแทบไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรก็ได้ การเล่นท่านี้ เพียงนอนหงายลงกับพื้น และใช้ส่วนลำตัวยกตัวขึ้นลง เพื่อให้กล้ามเนื้อส่วนหน้าท้องได้ทำงาน  จึงสามารถสร้าง ซิกแพค ( Six-Pack ) ได้ แต่หากใครเป็นมือใหม่ ชอบทำท่าซิทอัพแล้วรู้สึกเจ็บ ที่ท้อง เจ็บหลังต้องควรหยุดเล่นท่านี้เลย เพราะว่าท่านี้ ไม่ได้ง่ายอย่างที่เข้าใจ อาจจะทำให้ ปวดเรื้อรังก็เป็นได้เลย  เรามาดูสาเหตุ มือใหม่ควรหยุดท่านี้กันนะครับ

 

ซิทอัพทำให้ หลังงอได้

 

ท่านี้เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว ต้องลุก ๆ ขึ้น ๆ จับคอ งอหลัง ให้รู้สึกว่าบีบหน้าท้องให้ได้มากที่สุด อาจจะเกิดอาการปวดหลัง และเสียรูปเลยก็ได้นะครับ หากอยากเล่นต้องมีผู้เชี่ยวชาญ หรือ ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนลงมือเล่นท่านี้นะครับ

 

ซิทอัพ ทำร้ายกระดูก

 

ท่าซิทอัพ ( Sit-Up ) เสี่ยงต่อการทำร้ายกระดูกหลัง กระดูกคอ และส่วนของบั้นเอวที่ถูกดึงรั้ง และเกร็งฝืนธรรมชาติ หากทำท่าซิทอัพแล้วต้องเกร็งหลังอยู่เป็นประจำ อาจส่งผลเสียต่อกระดูกหลังและส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในระยะยาวได้

 

 

ซิทอัพ กระชับผิดส่วน

 

แทนที่เราจะใช้กล้ามเนื้อหน้าท้องมากขึ้น แต่การซิทอัพ (โดยเฉพาะแบบงอเข่า) กลับทำให้เราใช้กล้ามเนื้อหลังส่วนล่างมากกว่าจะเป็นหน้าท้อง หากซิทอัพไม่ถูกวิธี ก็อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ ที่ส่วนหลังได้อีกต่างหาก

 

ซิทอัพ แต่ไม่กินคลีน กล้ามเนื้อก็ไม่มา

 

นอกจากเราจะช่วยบิ๊วกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกายแล้ว ก็ต้องบิ๊วขึ้นมาจากภายในผ่านการทานอาหารที่มีประโยชน์ด้วย เช่น โปรตีนดีจากปลา ไข่ เนื้อสัตว์ไม่มีหนัง ผักผลไม้ ธัญพืชที่มีน้ำตาลน้อย กากใยสูง แป้งเชิงซ้อนจากข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต เลี่ยงไขมันทรานส์จาก ขนมกรุบกรอบ โดนัท คุกกี้ ของทอดต่าง ๆ และลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ด้วย

 

ซิทอัพ อาจจะทำให้ระบบหายใจไม่เป็นจังหวะ

 

การซิทอัพ ต้องใช้กำลังพอสมควร หากเราเล่นไม่ดี ระบบหายใจของเราอาจะผิดจังหวะ เพราะอาการเหนื่อยมาก บ้างคนทำท่านี้ เยอะมากหลายครั้งหลายจำนวน ที่ทำไปอาจไม่เคยรู้เลยว่า ระบบหายใจของเราอาจจะทำงานหนัก และเสี่ยงจะเป็นโรค หัวใจเต้นผิดจังหวะอีกด้วย  เพราะร่างกายใช้หนักเกินไป

 

 

ซิทอัพอย่างเดียว ช่วยลดไขมันยังไม่ได้

 

ถ้ามัวแต่ซิทอัพ แต่ไม่ออกกำลังกายในแบบอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ จักรยาน หรือออกกำลังกายในท่าทางอื่นๆ ร่างกายก็ยังจะมีไขมันปกคลุมอยู่ กล้ามเนื้อท้องสวยๆ ก็ยังไม่ออกมาปรากฏให้เห็นง่ายๆ แน่นอน

 

เราอยากออกกำลังกายในท่าที่อยากจะออก แต่ละท่านั้น ๆ ก็ควรจะศึกษาให้ดีก่อนว่าท่านั้น เป็นยังไงเหมาะกับรูปร่างเราไหม หากเป็นมือใหม่ควรเรียนรู้ให้ดีก่อนจะ ไป ฟิตเนส ( Fitness ) หรือออกกำลังกายสถานที่ต่างๆ หากใครอยากออกำลังกายอย่างถูกวิธี มาติดต่อเราตลอดได้เลย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง ในการเล่น เวทเทรนนิ่ง

เล่นเวท มือใหม่ จัดตารางเล่นแบบไหนดี



บทความที่น่าสนใจ

การออกกำลังกาย สำหรับชาวคีโต ( Keto )
ลดพุง ด้วยวิธีง่ายๆด้วยการ ออกกำลังกาย กันเถอะ