การเลือกใช้ น้ำหนัก ในการ เล่นเวท อย่างเหมาะสม

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ การเลือกใช้ น้ำหนัก ในการ เล่นเวท อย่างเหมาะสม

การเลือกใช้ น้ำหนัก ในการ เล่นเวท อย่างเหมาะสม



การออกกำลังกาย ด้วย การเวทเทรนนิ่ง หรือการ เล่นเวท ผู้ออกกำลังกาย จำเป็นต้องใช้ น้ำหนัก ( Weight ) จากเครื่องเล่น หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ภายใน ฟิตเนส ( Fitness ) ด้วย ซึ่งมือใหม่ หลายคน อาจจะยังเลือกใช้ น้ำหนักของอุปกรณ์ หรือเครื่องเล่นต่าง ๆ ได้

 

ผู้ออกกำลังกาย ที่ต้องการ เสริมสร้าง กล้ามเนื้อ ของตนเอง ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น โตขึ้น มักเลือกออกกำลังกายแบบ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) หรือการ เล่นเวท ซึ่งเครื่องเล่นภายใน ฟิตเนส ( Fitness ) ส่วนใหญ่ จะเป็น เครื่องออกกำลังกาย แบบฝึกกล้ามเนื้อ ( Strength Training ) อยู่แล้ว จึงไม่แปลกใจ ที่หนุ่ม ๆ หลายคน มักชอบไปเล่นกล้ามกันในฟิตเนส

 

เครื่องออกกำลังกาย แบบฝึก กล้ามเนื้อ ( Strength Training ) ของแต่ละฟิตเนส ( Fitness ) เครื่องเล่นในการเล่นกล้าม แต่ละส่วน จะมีการแยก เล่นส่วนต่าง ๆ อย่างชัดเจน ทั้งอก , ท้อง , แขน , ขา , น่อง และหลัง ซึ่งการเลือกเล่น เครื่องเล่น เหล่านี้ แน่นอนว่า ผู้เล่นต้องใช้น้ำหนักในการยกขึ้นลง เพื่อเป็นการบริหารกล้ามเนื้อ และเครื่องเล่นเหล่านี้ มีให้เลือกใช้ น้ำหนัก ( Weight ) ได้หลายระดับ อย่างมาก จึงอาจทำให้ ผู้เล่นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) โดยเฉพาะ มือใหม่ อาจะเลือกใช้ น้ำหนัก ที่ไม่ถูกต้อง หรือเหมาะสม กับตนเองได้

 

หลักในการเลือกใช้ น้ำหนัก ที่เหมาะสม

 

การเลือก น้ำหนัก ( Weight ) ของ เครื่องเล่น หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ผู้เล่นสามารถ คำนวณ น้ำหนักที่เหมาะสม ได้จาก "จำนวนครั้งที่ใช้ยก" หรือ Rep. ซึ่งจำนวนครั้งที่มีความเหมาะสมในการยกแต่ละรอบ คือ 12-15 ครั้ง จึงสรุปได้ว่า น้ำหนักที่เหมาะสม ในการยกแต่ละรอบ ต้องเป็นน้ำหนัก ที่เราสามารถ ยกได้ประมาณ 12 - 15 ครั้ง แล้วหมดแรงเล่นพอดีต่อรอบ นั่นเอง

 

การหา น้ำหนัก ( Weight ) ที่เหมาะสม ในการยกแต่รอบ ผู้เล่นต้องสุ่ม ยกน้ำหนัก หรือปรับชั้นน้ำหนัก เพื่อหาน้ำหนักที่เหมาะสม  หากเรายกได้ มากกว่า 15 ครั้ง ต่อรอบ แล้วหมดแรง นั่นหมายความว่า น้ำหนัก ที่ใช้อยู่นั้น เบาเกินไป ก็ให้ลอง ปรับน้ำหนักขึ้น 1 - 2 กิโลกรัม หรือหากยกได้ น้อยกว่า 12 ครั้ง นั่นหมายความว่า คุณเลือกใช้น้ำหนัก ที่หนักเกินไป ให้ลดน้ำหนักของ อุปกรณ์ลง 1 - 2 กิโลกรัม เช่นกัน โดยอุปกรณ์ หรือ เครื่องเล่นที่ใช้ยกน้ำหนัก อย่างเครื่องบริหารต่าง ๆ , ดัมเบล หรือ บาร์เบล สามารถ ปรับน้ำหนัก ตามที่ต้องการ ได้อย่างง่ายดาย อยู่แล้ว

 

พักกล้ามเนื้อ ระหว่างเซต

 

นอกเหนือจาก น้ำหนัก ( Weight ) ที่มีความสำคัญ การพักระหว่างเซต ก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงด้วย โดยผู้ที่ฝึกเพื่อความคงทน ควรพักเซตละ ประมาณ 30 - 60 วินาที และ ผู้ที่ฝึกเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ควรพักเซตละ ประมาณ 60 - 90 วินาที ซึ่งเป็น เวลาที่ทำให้ พอหายเหนื่อย และพร้อมที่ จะยกน้ำหนัก ในเซตต่อไป ทั้งนี้ เวลาในการพัก ระหว่างเซต ขึ้นอยู่กับ ขนาดของกล้ามเนื้อด้วย โดยหากเป็น การเล่นกล้ามเนื้อ มัดใหญ่ อย่างเช่น อก , ขา , หลัง ให้ใช้เวลาพักที่ นานกว่า การเล่นกล้ามเนื้อมัดเล็ก อย่างเช่น แขน , ไหล่ , สะบัก เป็นต้น

 

การเล่นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) หรือการ เล่นเวท ให้มีประสิทธิภาพ ผู้เล่น ควรมีการฝึก เป็นประจำ และในการ เลือกใช้ น้ำหนัก จะต้องมีการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ในทุก 1 - 2 เดือน เพื่อให้กล้ามเนื้อ ในแต่ละส่วน ได้มีพัฒนาการ ในการเติบโต และแข็งแรง มากยิ่งขึ้น โดยใน การเพิ่มน้ำหนัก ที่เหมาะสม ก็สามารถคำนวนได้จาก จำนวนครั้งต่อรอบ ที่ใช้ยกน้ำหนัก ได้เช่นกัน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมสิ่งที่คุณเข้าใจผิดเกี่ยวกับการ ออกกำลังกาย

สิ่งที่ควรทำ เมื่อไป ออกกำลังกาย ฟิตเนส ( Fitness )



บทความที่น่าสนใจ

11 ความลับที่น่าสนใจ เกี่ยวกับอุณหภูมิในร่างกาย
เทคนิค ออกกำลังกาย เพิ่มกล้ามเนื้อแบบยั่งยืน