เมื่อออกกำลังกาย แล้วรู้สึกปวดขา ควรทำต่อหรือพอแค่นี้

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เมื่อออกกำลังกาย แล้วรู้สึกปวดขา ควรทำต่อหรือพอแค่นี้

เมื่อออกกำลังกาย แล้วรู้สึกปวดขา ควรทำต่อหรือพอแค่นี้



ธรรมดาที่เมื่อเราออกกำลังกาย หรือวิ่งมากเกินไป จนเกินลิมิตของร่างกายตนเอง ส่งผลให้เรารู้สึกปวดเมื่อยตามจุดต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะ ที่ขา เราควรจะหยุดหรือควรทำต่อ วันนี้ เรามีตำตอบของคำถามนี้มาฝากกัน

 

     ในช่วงที่เรากำลังเข้มข้นอยู่กับการออกกำลังกาย เมื่อจู่ๆ เราก็รู้สึกปวดเมื่อยตามจุดต่างๆ ตามร่างกาย โดยเฉพาะที่ขาของเรา หากเราเจอสถานการณ์เช่นนี้ เราควรจะทำต่อหรือพอแค่นี้ เชื่อว่าคำถามนี้ หากไปถามใคร หลายๆ คน คำตอบคงไม่เหมือนกัน อย่างแน่นอน แต่ถ้ามาถามเรา เรามีคำตอบของคำถามนี้มาให้ และเชื่อว่าจะช่วยคลายความกังวล ให้แก่คนรักการออกกำลังกาย ไม่มากก็น้อย อย่างแน่นอน

 

สาเหตุของอาการปวดขา ทั้งก่อน และหลังออกกำลังกาย มีอยู่ทั้งหมด 3 สาเหตุ ดังเช่น

- เพราะเราใช้กล้ามเนื้อขาอย่างต่อเนื่องมากจนเกินไป ดังเช่น นักกีฬาที่ฝึกซ้อมอย่างหนักบ่อยๆ

- ขาของเราอยู่ในท่าเดิมนานๆ เช่น ยืนท่าเดิมนานๆ จนอาจไปทำให้การไหลเวียนโลหิตไม่ดี

- ใช้กล้ามเนื้อขาอย่างต่อเนื่องมากจนเกินไป ดังเช่น นักกีฬาที่ฝึกซ้อมอย่างหนักบ่อยๆ

 

จะเป็นอย่างไร หากเราหยุดออกกำลังกายไปเลย หลังจากมีอาการปวดขา?

     หากเราหยุดวิ่ง หรือหยุดออกกำลังกายไปเลย หลังจากที่มีอาการปวดขา สิ่งที่ตามมา นั่นจะทำให้ของเสีย หรือการไหลเวียนโลหิตที่คั่งข้างอยู่ในกล้ามเนื้อ ยังคงค้างอยู่เหมือนเดิม ไม่ไหลเวียนไปตามที่มันควรจะเป็น ทางที่ดีที่สุด เราควรขยับเขยื้อนกล้ามเนื้อส่วนนั้น เพื่อให้เกิดการไหลเวียนของโลหิต และเพื่อขยับเอาของเสียที่ข้างอยู่ ตามกล้ามเนื้อ ไหลเวียนออกไป เพื่อเป็นการถ่ายเทสมดุลในร่างกายนั่นเอง

 

เมื่อเรารู้สึกปวดขา ควรใช้ยานวดคลายกล้ามเนื้อ หรือกินยาแก้ปวด แทนดีไหม?

     หากเราใช้ยานวดคลายกล้ามเนื้อ เพื่อคลายอาการปวด ในตัวยาบางส่วนของยานวดคลายกล้ามเนื้อ จะมีผลไปช่วยทำให้เกิดการไหลเวียนของโลหิตที่ดีขึ้น และการนวดกล้ามเนื้อ ในขณะทายา ก็จะช่วยให้เกิดการผ่อนคลาย ความตึงเมื่อยของกล้ามเนื้อขา แต่ก็ไม่อาจทำให้หายเป็นปลิดทิ้งได้ คงช่วยได้แค่ให้ทุเลาลง แตกต่างกับการทานยาแก้ปวด ซึ่งอาจดูไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่นัก เพราะเมื่อเรารู้สึกปวดขา ระบบภายในร่างกายตรงส่วนนั้น จะทำให้เกิดอาการคั่งข้างของเสียบางส่วนในกล้ามเนื้อ แต่เมื่อเราทานยาแก้ปวด นั่นจะไปทำให้ลดประสิทธิภาพในการทำงานของส่วนนี้ลงไป และวิธีที่ดีที่สุด คือการช่วยให้เกิดการไหลเวียนของโลหิตบริเวณกล้ามเนื้อขาที่ปวด นั่นก็คือ การออกกำลังกายซ้ำที่เดิม แต่ขอให้ลดความแรง และช่วงเวลาในการออกกำลังกาย ให้น้อยลง เบาลง เท่านั้นก็เป็นพอ

 

วิธีลดอาการปวดตึงขา หลังออกกำลังกาย

     เพราะการอบอุ่นร่างกาย ก่อนออกกำลังกาย จะสามารถช่วยลดอาการตึงเมื่อยของขาได้ โดยเฉพาะการยืดเหยียดกล้ามเนื้อขา นั่นอาจจะทำได้โดยการยืดเหยียดขาอยู่กับที่ และการยืดเหยียดขาเคลื่อนที่ ( ก้าวขาไปด้านหน้าด้านหลัง ) โดยทำการยืดเหยียดราว 5 นาที ก่อนออกวิ่ง หรือออกกำลังกายขา นั่นจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

 

     และตอนนี้ หากคุณกำลังมองหาสถานที่ออกกำลังกาย เราขอแนะนำ “FIT24” เราเปิดให้บริการฟิตเนส ( Fitness ) ครบวงจร พร้อมเปิดบริการให้คุณมาออกกำลังกายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ฟื้นฟูร่างกายง่ายๆ หลังออกกำลังกาย ด้วยวิธีนี้

- เทคนิคออกกำลังกาย ฉบับผู้สูงอายุ

 



บทความที่น่าสนใจ

อาหาร เพิ่มพลังกาย หลัง ฟิตเนส เพิ่มความสดชื่น
ความสำคัญ ของ เทคนิคการหายใจ ที่ถูกต้อง ระหว่าง เข้าฟิตเนส เพื่อออกกำลังกาย