ออกกำลังกาย คาร์ดิโอ ช่วย เผาผลาญไขมัน ที่ ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ออกกำลังกาย คาร์ดิโอ ช่วย เผาผลาญไขมัน ที่ ฟิตเนส

ออกกำลังกาย คาร์ดิโอ ช่วย เผาผลาญไขมัน ที่ ฟิตเนส



อย่างที่ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าการ ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) แบบ คาร์ดิโอ จะช่วย ลดไขมัน และช่วยในการ เผาผลาญ ได้ดี เพราะเมื่อเราสามารถ ลดไขมัน ใน ร่างกาย ได้แล้ว ผลลัพธ์ที่ตามมานอกจาก สุขภาพ จะดีแล้ว ยังส่งผลให้เรา ลดน้ำหนัก ได้ด้วย

Fitness girl running on treadmill

คาร์ดิโอ ( Cardio Exercise ) คือ

 

การ ออกกำลังกาย ที่เน้นการเสริมสร้างความ แข็งแรง ของ หัวใจ และ ปอดให้สามารถนำออกซิเจนมาใช้ได้มากขึ้น และอีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการเต้นของ หัวใจ และ ความดันโลหิต ที่ช่วยในการ เผาผลาญ แคลอรี่ และยังช่วยในการ ลดน้ำหนักได้อีกด้วย

 

คาร์ดิโอ แบ่งออกเป็น ชนิด ดังนี้

 

  1. การ ออกกำลังกาย ที่มีแรงกระแทกต่ำ ที่ไม่ก่อให้เกิดแรงกด หรือแรงกระแทกที่ข้อต่าง ๆ มากนัก เช่น ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน การเดิน พายเรือ หรือการ ออกกำลังกาย ด้วยเครื่อง ปั่นจักรยาน ท่อนบน ใน ฟิตเนส ( Fitness )

 

  1. การ ออกกำลังกาย ที่มีแรงกระแทกสูงขึ้น เป็นการ ออกกำลังกาย ที่ทำให้เกิดแรงกระแทก หรือกดที่บริเวณข้อต่อต่าง ๆ เช่น การวิ่ง กระโดดเชือก การเต้นแอโรบิก ที่เราสามารถทำได้ใน ฟิตเนส ( Fitness ) หรือตามสถานที่ต่าง ๆ

 

นอกจากนี้ยังมีการ ออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ ( Cardio ) อื่น ๆ ที่น่าสนใจ อย่างเช่น การ เต้นซุมบ้า การ ออกกำลังกายในน้ำ และการ ออกกำลังกาย แบบ บอดี้เวท ที่มี ประโยชน์ กับคนที่ต้องการ ออกกำลังกาย แต่ทั้งนี้ในการเลือกประเภท ออกกำลังกาย เราควรเลือกให้เหมาะสมกับ สุขภาพ และสภาพ ร่างกาย ของเราเพื่อลดความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ

 

ประโยชน์ การ ออกกำลังกาย คาร์ดิโอ

 

  • คาร์ดิโอ ช่วยในการ ลดน้ำหนัก

 

ถ้าหาก ออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ ร่วมกับการ ควบคุมอาหาร จะช่วยให้ ลดน้ำหนัก และ ควบคุมน้ำหนัก ได้ดียิ่งขึ้นด้วย

 

  • คาร์ดิโอ ช่วยเพิ่มความ แข็งแรง ให้กับ ร่างกาย

 

ถ้าเราฝึก คาร์ดิโอ ( Cardio ) อย่างต่อเนื่องในระยะยาว ไม่เพียงแต่จะช่วยในเรื่องของการ ลดน้ำหนัก หรือ เผาผลาญ แต่ยังช่วยลดอาการอ่อนเพลีย และ ช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น แข็งแรง มากขึ้น

 

  • คาร์ดิโอ ช่วยกระตุ้น ภูมิคุ้มกัน ให้ แข็งแรง

 

คาร์ดิโอ จะช่วยเสริม สร้างภูมิคุ้มกัน ให้ แข็งแรง และ ช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัส ทำให้ไม่เป็นไขหวัด หรือ ไข้หวัดใหญ่ง่าย ๆ

 

  • คาร์ดิโอ ช่วยลดความเสี่ยง สุขภาพ

 

การ ออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ เป็นประจำจะสามารถลดความเสี่ยงปัญหา สุขภาพ ร้ายแรงได้หลายอย่าง เช่น โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และ โรคมะเร็งบางชนิด อีกทั้งการ ออกกำลังกาย คาร์ดิโอ แบบลงน้ำหนัก จะช่วยลดความเสี่ยงของ โรคกระดูกพรุน ได้อีกด้วย

 

  • คาร์ดิโอ ช่วยลดคอเลสเตอรอล

 

การ ออกกำลังกาย เป็นประจำจะช่วยกระตุ้นให้ ร่างกาย สร้างคอเลสเตอรอลชนิดที่ดี HDL ที่จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดี LDL ได้ ถ้าหากมีเยอะมากเกินไป จะไปเกาะสะสมกลายเป็นคราบพลัคที่หลอดเลือด และกลายเป็นสาเหตุให้เกิดโรคที่เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดหัวใจได้

 

การ ออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ ( Cardio )สามารถช่วยในการ ลดน้ำหนัก ได้ เพราะการ ออกกำลังกาย คาร์ดิโอ จะช่วย เผาผลาญ แคลอรี่ ได้มากกว่าการ ออกกำลังกาย แบบฝึก กล้ามเนื้อ และถ้าหากอยากให้การ ลดน้ำหนัก ได้ผลดียิ่งขึ้น เราก็ควรใช้วิธีการ ควบคุมอาหาร และ เลือกรับประทานอาหารที่มี ประโยชน์ ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งจะช่วยใน น้ำหนักลดลง ได้ตามเป้าหมาย โดยที่ไม่เกิดภาวะโยโย่ หรือเกิดผลเสียกับ ร่างกาย ตามมาภายหลัง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

5 วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังเข้าฟิตเนส

ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส วันละ กี่นาทีดีสุด



บทความที่น่าสนใจ

ไขสาเหตุที่ทำให้การ ออกกำลังกาย ไม่ได้ผล
ไป ฟิตเนส ( Fitness ) แบบมืออาชีพ เห็นผลดีที่สุด เป็นยังไง ไปดูกัน