การวอร์มอัพ ( Warm Up ) ก่อนยกเวท ใน ฟิตเนส ( Fitness )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ การวอร์มอัพ ( Warm Up ) ก่อนยกเวท ใน ฟิตเนส ( Fitness )

การวอร์มอัพ ( Warm Up ) ก่อนยกเวท ใน ฟิตเนส ( Fitness )



หลาย ๆ คนเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) เพื่อไป ยกเวท แล้วมักจะละเลย การอบอุ่นร่างกาย หรือ การวอร์มอัพ ( Warm Up ) ไปเนื่องจากคิดว่า มันไม่สำคัญ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ การวอร์มอัพ ( Warm Up ) ก่อนยกเวท กันค่ะ

 

การอบอุ่นร่างกาย หรือ การวอร์มอัพ ( Warm Up ) เป็นสิ่ง สำคัญ ที่ควรทำ ที่หลาย ๆ คนนั้น มักมองข้ามไป เนื่องจาก หลาย ๆ คนมักคิดว่า การอบอุ่นร่างกาย หรือ การวอร์มอัพ ( Warm Up ) เป็นการทำให้เสียเวลา ในการออกกำลังกาย หรือ บางคน มีเวลาน้อย การอบอุ่นร่างกาย หรือ การวอร์มอัพ ( Warm Up ) อาจะทำให้ การออกกำลังกายนั้น เสียเวลา จึงเลือกที่จะไม่ทำ แต่จริง ๆ แล้ว เราควรทำทุกครั้ง ก่อนออกกำลังกาย

การอบอุ่นร่างกาย หรือ การวอร์มอัพ ( Warm Up ) คือ

การอบอุ่นร่างกาย หรือ การวอร์มอัพ ( Warm Up ) เป็นการที่เรานั้น ขยับร่างกายเบา ๆ เพื่อเพิ่มอุณหภูมิ ให้แก่ร่างกายของเรา ให้มีอุณหภูมิที่สูงขึ้น และ ยังเป็น การยืดกล้ามเนื้อ ยืดเส้นเอ็น และ ข้อต่อต่าง ๆ ในร่างกายของเรา เพื่อให้มีความพร้อม ในการที่จะออกกำลังกาย และ เพื่อให้มีการ กระตุ้น การเต้นของหัวใจให้สูงขึ้น อีกด้วย และ ยังเป็นการ เพิ่มศักยภาพ ในการออกกำลังกาย หรือ เล่นกีฬา ได้ดีขึ้นด้วยนั่นเอง 

 

ความจำเป็น ของการอบอุ่นร่างกาย หรือ การวอร์มอัพ ( Warm Up )

การออกกำลังกาย บางประเภท มีการเคลื่อนไหว ร่างกายอย่างรวดเร็ว หรือ มีรับ หรือ ยกน้ำหนัก ที่มาก และ ต่อเนื่อง โดยปกติดแล้ว หากร่างกายของเรา ไม่ได้มีการออกกำลังกาย ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย จะอยู่ในระดับ ปกติ หากจู่ ๆ เรามีการลุกขึ้นมา เคลื่อนไหวร่างกาย แบบ ปุ๊ปปั๊ป หรือ ยกของหนักทันที โดยที่ร่างกาย ของเรานั้น ยังไม่พร้อม อาจจะส่งผลให้ร่างกาย ปรับตัวไม่ทัน ต่อการเคลื่อนไหว ที่รุนแรง หรือ รวดเร็ว อาจจะทำให้ ร่างกายของเรา กล้ามเนื้อ หรือ เส้นเอ็น ของเรา เกิดการ บาดเจ็บได้

 

ดังนั้น การอบอุ่นร่างกาย หรือ การวอร์มอัพ ( Warm Up ) ก่อนออกกำลังกาย จะช่วยส่งผลต่อ ระบบไหลเวียนเลือด ในกล้ามเนื้อ ข้อต่อ เส้นเอ็น เพื่อเตรียมพร้อม ต่อการใช้งาน หรือ ออกกำลัง ดังนั้น เมื่อเราต้องออกกำลังกาย หรือ มีการเล่นกีฬา เราจึงไม่ควรมองข้าม การอบอุ่นร่างกาย หรือ การวอร์มอัพ ( Warm Up ) จึงสำคัญ และ ไม่ควรมองข้าม

 

วิธี การอบอุ่นร่างกาย หรือ การวอร์มอัพ ( Warm Up )

 

การอบอุ่นร่างกาย หรือ การวอร์มอัพ ( Warm Up ) จะใช้เวลา ประมาณ 10 -15 นาที สามารถทำได้ ตามนี้

 

การอบอุ่นร่างกาย หรือ การวอร์มอัพ ( Warm Up ) เริ่มต้นจาก เคลื่อนไหว ร่างกาย อย่างช้า ๆ เบา ๆ และ ค่อย ๆ เพิ่มความเร็ว และ ออกแรงให้หนักขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้น และ เพื่อเพิ่มอัตรา การเต้นของหัวใจ และ เพิ่มอุณหภูมิ ของร่างกาย ให้สูงขึ้น เช่น

 

การอบอุ่นร่างกาย หรือ การวอร์มอัพ ( Warm Up ) ก่อนยกเวท

 

1. คาร์ดิโอเพื่อ เพื่อ เพิ่มการไหลเวียนของเลือด

เช่น วิ่งจ๊อกกิ่ง กระโดดเชือก ปั่นจักรยาน หรือ กระโดบนแทรมโปลีน

 

2. ยืดร่างกาย แบบเคลื่อนไหว

เช่น ยืดแขน ยืดขา ยกขา ให้ปลายเท้ามือ  หรือ การวิ่งแกว่งแขน

 

3. กระตุ้นกล้ามเนื้อ เฉพาะส่วน เป็นพิเศษ 

เช่น คนที่ยกเวท อาจจะมีการ  การอบอุ่นร่างกาย หรือ การวอร์มอัพ ( Warm Up ) โดยการ ยกน้ำหนัก ที่น้อยกว่าปกติ ก่อนที่จะยกน้ำหนัก ที่ปกติ หรือ ยกน้ำหนัก ที่มากขึ้น ความจำเป็นของการอบอุ่นร่างกาย

 

หากเพื่อน ๆ สนใจ อยากลองมาออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) เราขอแนะนำ FIT24 หรือ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง เป็นสถานที่ให้บริการฟิตเนสชั้นนำ ที่มีคุณภาพ สำหรับทุกคน ในทุก ๆ วัน ตลอด 24 ชั่วโมง พนักงานทุกคน พร้อมให้บริการ ด้วยความเป็นมิตร และ ความจริงใจ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพดี และ เสริมสร้างสมรรถนะ ของร่างกาย สามารถออกกำลังกาย ในฟิตเนสแบบครบวงจร พร้อมอุปกรณ์ ออกกำลังกายที่ดีที่สุด ที่คัดสรรมาให้ชาวฟิตเนส ได้ออกกำลังกายกันอีกด้วย นอกจากฟิตเนสแล้ว FIT24 ยังมีการสอน มวยไทย หรือ สถานที่ฝึกซ้อม มวยไทย บริการอีกด้วย เรียกได้ว่ามาที่นี่ ครบ จบ ทุกการออกกำลังกาย เลยนะคะ

 

FIT24 มีสาขาดังนี้

  • Praartit FIT24 ( สาขาข้าวสาร )
  • Ratchada FIT24 ( สาขารัชดา อยู่ติดกับโพไซดอน )
  • Srinakarin FIT24 ( สาขาศรีนครินทร์ อยู่ด้านในปั้มบางจาก ถนนศรีนครินทร์ )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะ ดีที่สุด

ท่า ออกกำลังกาย ต้นแขน ให้ กระชับ ไม่หย่อนคล้อย



บทความที่น่าสนใจ

ท่าออกกำลังกาย ทำง่าย ๆ ช่วย สร้างกล้ามท้อง
วิธีการเตรียมความพร้อมก่อน ออกกำลังกาย