เลือกน้ำหนัก เครื่องออกกำลังกาย ให้เหมาะกับตัวคุณ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เลือกน้ำหนัก เครื่องออกกำลังกาย ให้เหมาะกับตัวคุณ

เลือกน้ำหนัก เครื่องออกกำลังกาย ให้เหมาะกับตัวคุณ



เครื่องออกกำลังกาย ของ ฟิตเนส ( Fitness ) สามารปรับระดับในการเล่นได้หลายระดับ ซึ่งผู้เล่น ควรเลือกใช้ น้ำหนัก ในการเล่นอย่างไร ที่จะเหมาะกับตัวคุณมากที่สุด วันนี้เรามีเคล็ด(ไม่ลับ) ในการเลือกใช้น้ำหนัก มาแนะนำกันครับ

 

การออกกำลังกาย ภายใน ฟิตเนส ( Fitness ) กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก สำหรับผู้คนในยุคนี้ โดยเฉพาะ ผู้ที่ต้องการ ออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เนื่องจาก ภายใน ฟิตเนส ( Fitness ) มีเครื่องออกกำลังกาย ที่ช่วยในการฝึกกล้ามเนื้อได้ ในทุกส่วนของร่างกาย โดยการเล่น เครื่องออกกำลังกาย เหล่านี้ ผู้เล่นจำเป็นต้องใช้ น้ำหนัก ของเครื่องเล่น ในการช่วยให้กล้ามเนื้อได้ทำงาน และเกิดการพัฒนาขึ้นมาได้

 

สำหรับ มือใหม่ หัดเล่นกล้าม ที่เข้ามา เล่นเวท ในฟิตเนส อาจยังไม่คุ้นเคยกับ การเลือกใช้ น้ำหนัก ในการเล่น เครื่องออกกำลังกายต่าง ๆ เพราะอาจเลือกใช้ น้ำหนักที่หนักเกินไป หรือ น้ำหนักที่เบาเกินไป ไม่เหมาะสมกับตนเองได้ จึงทำให้ การออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ไม่มีประสิทธิภาพในการเล่นได้ การเลือกใช้ น้ำหนัก ของเครื่องออกกำลังกายให้เหมาะสมกับตนเอง จึงมีความเหมาะสมอย่างมาก

 

ควรเลือกใช้ น้ำหนัก ในการเล่นอย่างไร

 

ก่อนอื่น ผู้ที่ออกกำลังกาย เครื่องออกกำลังกาย ประเภทนี้ ต้องเข้าใจก่อนว่า ผู้ออกกำลังกายแต่ละคน มีความแตกต่างกันในเรื่อง ปัจจัยของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น อายุ, น้ำหนัก, ส่วนสูง หรือ รูปร่าง ของผู้ออกกำลังกาย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ ไม่สามารถใช้ในการระบุ การเลือกใช้น้ำหนัก แบบตายตัวได้ เพราะแต่ละคน มีความสามารถในการใช้แรงที่แตกต่างกันไป ถึงแม้ว่า จะมี อายุ น้ำหนัก หรือส่วนสูง ที่เหมือนกัน แต่การเลือกใช้ น้ำหนัก สามารถคำนวนได้ จาก "จำนวนครั้งในการเล่น"

 

น้ำหนักที่เหมาะสม ในการยกน้ำหนักของ เครื่องออกกำลังกาย หรืออุปกรณ์ยกน้ำหนัก ต้องเป็นน้ำหนัก ที่ผู้เล่นสามารถ ยกได้ ประมาณ 10 - 12 ครั้ง ( rep ) แล้วหมดแรงเล่นพอดีต่อเซต เป็นช่วงความถี่ ที่เหมาะสมในการเล่น ในแต่ละเซต และแต่ละท่าก็ควรมีการเล่นได้ 3 - 4 เซต ( set ) มากน้อย ขึ้นอยู่กับ ความเข้มข้นในการเล่น

 

 

การเลือกใช้ น้ำหนัก ในช่วงแรก ผู้ออกกำลังกาย จึงจำเป็นต้อง "สุ่ม" เลือกน้ำหนัก ในการเล่นก่อน โดยหากคุณ ยกน้ำหนักของ เครื่องออกกำลังกาย ได้เกิน 12 ครั้ง ควรลองปรับน้ำหนักขึ้น อีก 1-2 ระดับ หรือหากยกได้น้อยกว่า 10 ครั้ง ให้ลดน้ำหนักของอุปกรณ์ลง 1-2 ระดับ เช่นกัน จึงจะสามารถ เลือกใช้น้ำหนัก ที่ควรเล่นได้เหมาะสม ในการเล่นต่อเซต ประมาณ 10-12 ครั้งได้

 

เลือกใช้น้ำหนัก ไม่เหมาะสม เกิดผลเสียอย่างไร

 

การเลือกใช้ น้ำหนักที่ไม่เหมาะสม สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 รูปแบบ คือ

 

1.  การเลือกใช้ น้ำหนักที่เล่นมี น้ำหนักมากเกินไป หากคุณฝืนเล่น จนครบเซต จะส่งผลให้ กล้ามเนื้อบาดเจ็บ หรือปวดกล้ามเนื้อได้ง่าย ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพในการสร้างกล้ามเนื้อได้

2. การเลือกใช้ น้ำหนัก ที่เบาเกินไป จะทำให้กล้ามเนื้อไม่สามารถ พัฒนาได้เท่าที่ควร

 

ดังนั้น การเลือกใช้ น้ำหนัก ให้มีความเหมาะสมกับ ตนเอง จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ในการออกกำลังกาย เพื่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ สำหรับใครที่ต้องการ ออกกำลังกายใน ฟิตเนส เราขอแนะนำ FIT24 ฟิตเนส 24 ชม. ( Fitness ) ที่มีเครื่องเล่นครบครัน พร้อมเปิดต้อนรับคุณ ให้ได้มาออกกำลังกายกันได้ทั้งวัน มีทั้งหมด 3 สาขา คือ สาขาศรีนครินทร์ , สาขารัชดา และสาขาท่าพระอาทิตย์ ให้คุณสามารถเลือกได้ตามต้องการ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

คันขณะ ออกกำลังกาย เกิดจากอะไร

การ ออกกำลังกาย โดย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์



บทความที่น่าสนใจ

ไขสาเหตุที่ทำให้การ ออกกำลังกาย ไม่ได้ผล
วิธีออกกำลังกายที่เผาผลาญไขมันได้ดีที่สุด