ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ตาม 4 กรุ๊ปเลือด

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ตาม 4 กรุ๊ปเลือด

ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ตาม 4 กรุ๊ปเลือด



เคยเป็นกันไหมคะอยากจะเริ่มออกกำลังกายแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหนหรือบางคน ก็ลองออกกำลังตามแบบไม่ได้คิดแผนกันเอาไว้ล่วงหน้า วันนี้เรามีบทความ ฟิตเนส ( Fitness ) ออกกำลังกายตาม 4 กรุ๊ปเลือด มาฝากกัน

 

เชื่อว่าคนรักสุขภาพทั้งหลาย ก็ต้องมีการเริ่มต้นด้วยกันทั้งนั้น แต่หลายคนก็ไม่รู้ ว่าจะเริ่มออกกำลังกายยังไง บางคนก็ลองหาทางออกกำลังมาหลายครั้งแล้ว เปลี่ยนฟิตเนส เปลี่ยนสไตล์ เปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีก ในอีกหลาย ๆ อย่าง อย่าเพิ่งท้อไปนะคะ

 

หากไม่แน่ใจ ว่าจะไปต่อยังไง ผู้เขียนก็ขอแนะนำว่า ให้ลองออกกำลังกาย ตามแบบกรุ๊ปเลือดของตัวเองจะดีกว่า นอกจากเรื่องของการออกกำลังกาย ตามแบบกรุ๊ปเลือดนั้น ๆ แล้ว ผู้เขียนยังแถมวิธีการเลือกอาหารการกิน เพื่อปรับให้การดูแลตัวเองของกรุ๊ปนั้น เป็นไปอย่างราบรื่นด้วย  ใครกรุ๊ปไหน ก็ลองไปอ่านกันเลย

 

เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ออกกำลังกายตาม 4 กรุ๊ปเลือด มีอะไรบ้างมาดูกัน

 

คนเลือดกรุ๊ปเอ A

คนเลือดกรุ๊ป A นั้น ค่อนข้างที่จะมีระบบเผาผลาญที่ย่อยยาก แถมยังมีฮอร์โมนแห่งความเครียด ( Stress Hormone ) แถมยิ่งเครียด ก็ยิ่งกินเยอะ ทำให้ระบบเผาผลาญย่อยไม่ทันนั่นเอง

 

การออกกำลังกายที่ใช่ สำหรับกรุ๊ปนี้ : ไม่ควร ออกกำลังกาย จนหักโหมมากเกินไป เลือกเป็น ออกกำลังกาย เบา ๆ คลายเครียด เพิ่มสมาธิ ไม่ว่าจะเป็นโยคร พิสาทีส หรือเดินเร็ว โดยอาจจะเดินลู่ไฟฟ้า เป็นเวลา 30 นาที ถึงประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวัน โดยควรออก 3 – 4 ครั้งต่อสัปดาห์

 

อาหารที่ควรเลือกทาน ควบคู่กับการ ออกกำลังกาย : ขอแนะนำเป็น ให้เน้นทานอาหารที่ทำจากผักใบเขียว ที่เต็มไปแร่ธาตุมากมาย ที่จำเป็นและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทั้งหลาย ที่อุดมไปด้วยวิตามิน บำรุงสายตา และบำรุงส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกาย หรือหากเป็นเนื้อสัตว์ ก็ควรได้รับโอเมก้าจากเนื้อปลาเป็นหลัก มากกว่าเนื้อสัตว์อย่างหมู ไก่ เนื้อวัว เพราะจะย่อยง่าย และเป็นการปรับสมดุลระบบย่อยอาหารในร่างกายนั่นเอง ในส่วนของเครื่องดื่ม ก็แนะนำเป็นน้ำผลไม้ เช่น น้ำพรุน หรือตระกูลชาสมุนไพรทั้งหลาย ที่ช่วยกระตุ้นหลอดลม และระบบเผาผลาญ ให้ทำงานดีขึ้นนั่นเอง

 

คนเลือดกรุ๊ปบี B

คนเลือดกรุ๊ปบี จะคล้ายกรุ๊ป A ตรงที่ว่า ยิ่งเครียด ก็ยิ่งกินเหมือนกัน และก็อาจทำให้น้ำหนักขึ้นตรงนี้ได้ด้วย  แต่ที่ต่างก็คือ ชาวกรุ๊ปบีจะสามารถเลือกทานได้หลากหลายชนิดมากกว่า เพราะมีระบบย่อยที่ค่อนข้างสมดุลกว่ากรุ๊ปอื่น

 

การ ออกกำลังกาย ที่ใช่ สำหรับกรุ๊ปนี้ : เหมาะกับกีฬาที่แอคทีฟ เสริมสร้างสมดุล และกระตุ้นการคิดวิเคราะห์ การทำงานของสมอง ไม่ว่าจะเป็นศิลปะการป้องกันตัวอย่าง คาราเต้ เทควันโด หรือมวยไทยก็ยิ่งเหมาะ เพราะเป็นกีฬาที่ต้องใช้ความคิด และทักษะเฉพาะในการป้องกันตัวตั้งรับ กระตุ้นรอยหยักในสมองไปอีก โดยมาตรฐานการออกกำลัง ก็อาจจะออกได้นานถึงครั้งละ 3- นาที นานสุด 2 ชั่วโมงได้ เพราะเป็นกรุ๊ปที่มีพลังงานสะสมเยอะ

 

อาหารที่ควรเลือกทาน ควบคู่กับการออกกำลังกาย : ชาวกรุ๊ปบี ถือว่าสามารถรับประทานอาหารได้ค่อนข้างหลากหลาย ที่สำคัญ ควรเน้นรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน เช่น เนื้อ นม ไข่ ข้าวโอ๊ต ปลาน้ำลึก และผลไม้แบบไม่จำกัดชนิด

ควรเลี่ยงอาหารที่ทำให้ย่อยยากเช่นเดียวกับชาวกรุ๊ปเอ นั่นคือ เนื้อหมู ไก่ วัว รวมถึงผักที่มีผลต่อการย่อยอาหารอย่าง มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว ( ใครที่ชอบทานส้มตำ ก็อาจจะต้องเลี่ยงไปก่อนนะ )

 

คนเลือดกรุ๊ปโอ O

ถือว่ากรุ๊ปนี้ มีระบบการเผาผลาญ ค่อนข้างดีกว่าสองกรุ๊ปที่ผ่านมา ทว่าอย่างไรก็ตาม ก็ต้องระวังในการ ออกกำลังกาย หนัก หรือเลือกรับประทานที่อาจทำให้ก่อโรคต่าง ๆ ที่อาจตามมา เช่น โรคไทรอยด์ โรคอ้วน หรือ สภาวะบวมน้ำ

 

การออกกำลังกายที่ใช่ สำหรับกรุ๊ปนี้ : ชาวกรุ๊ปโอ เป็นคนที่ชื่นชอบการ ออกกำลังกาย เป็นทุนเดิม รักความกระฉับกระเฉง คล่องตัว เหมาะกับกีฬาที่ขยับเขยื้อยร่างกายมากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น กีฬายกน้ำหนัก วิ่ง แอโรบิค ซุมบ้า หรือ มวยไทย โดยอาจออกกำลังครั้งละ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ประมาณ 3 – 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ผลัดเวียนเปลี่ยนไปอย่างละอาทิตย์ ก็จะทำให้การ ออกกำลังกาย หลากหลายมากขึ้น

 

อาหารที่ควรเลือกทาน ควบคู่กับการ ออกกำลังกาย : คนเลือดกรุ๊ปโอ จะต้องการอาหารจำพวกที่มีไอโอดีนสูงเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันโรคไทรอยด์

 

 

คนเลือดกรุ๊ป AB

กรุ๊ปนี้ จะเป็นเหมือนการผสมผสานระหว่างคนกรุ๊ปเลือดเอ และ บี นั่นคือ ระบบเผาผลาญไม่ค่อยทำงาน กระเพาะย่อยอาหารยาก แต่ในขณะเดียวกัน ก็สามารถทานอาหารได้หลากหลาย เหมือนกัยชาวกรุ๊ปบี

 

การออกกำลังกายที่ใช่ สำหรับกรุ๊ปนี้ : ทั้งในเรื่องของการเริ่มต้น หรือหาการ ออกกำกายกาย แนวใหม่ ให้เข้ากับชาวกรุ๊ปเลือด AB ควรเป็นการออกกำลังกายเบา ๆ อย่าง การเต้นแอโรบิค หรือ การเล่นโยคะ ประมาณ 30 – 45 นาทีต่อครั้ง 3 – 4 วันต่อสัปดาห์ เพื่อไม่ให้เป็นการหักโหมจนเกินไป

 

อาหารที่ควรเลือกทาน ควบคู่กับการ ออกกำลังกาย :  อาหารที่ย่อยง่าย ทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายสมดุล แต่ก็ต้องให้พลังงานสูง และเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เช่น โอเมก้าจากเนื้อปลา โปรตีนจากนม เนย ไข่ ผลไม้ที่ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย และดีท็อกซ์ ( Detox ) ลำไส้ อย่าง กีวี ส้ม องุ่น ที่อุดมไปด้วยวิตามิน และควรเลี่ยงอาหารย่อยยาก เช่น เนื้อวัว ปลาหมึก หรือเนื้อสัตว์แปลก ๆ ที่คนไม่ค่อยนิยมรับประทาน อย่าง เนื้อแกะ เนื้อห่าน

 

หลังจากที่ได้ลองศึกษา การออกกำลังกาย และดูแลตัวเองในแบบฉบับของแต่ละกรุ๊ปเลือดแล้ว มีกำลังใจในการออกกำลังกันต่อหรือยังคะ ยังไงก็ลองนำไปปรับใช้กันดูนะ รับรองว่าทุกคนต้องได้แนวทางการออกกำลังกายที่ใช่แน่นอนค่ะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เช็คพฤติกรรม กล้ามไม่ขึ้น เพราะสาเหตุนี้

หลัง ออกกำลังกาย ควรเลือกรับประทานอาหารแบบไหนดีนะ



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย มากไป ก็เกิดผลเสียได้
ออกกำลังกาย ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ