6 วิธี ฟื้นฟู สภาพร่างกาย หลังการ ออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ 6 วิธี ฟื้นฟู สภาพร่างกาย หลังการ ออกกำลังกาย

6 วิธี ฟื้นฟู สภาพร่างกาย หลังการ ออกกำลังกาย



หลังจากการ ออกกำลังกาย ร่างกายของเราได้ สูญเสียพลังงานอย่างมาก กว่าการทำ กิจกรรมปกติ ผู้ที่ออกกำลังกาย จึงมีอาการเหนื่อย อ่อนล้า ตามมาหลังออกกำลังกายได้ จึงควรรู้จัก วิธีฟื้นฟู สภาพร่างกาย ของเราด้วย

 

การออกกำลังกาย หรือการเล่นกีฬา เป็นกิจกรรมที่ทำให้ ร่างกายของเรา ได้ใช้พลังงานของร่างกาย ที่มากกว่า การทำกิจกรรมทั่วไป ในชีวิตประจำวัน หลังจากการ ออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา  ผู้ที่ออกกำลังกาย มีอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย หรือหมดแรง ไปได้ ผู้ที่ออกกำลังกาย จึงควรเตรียมพร้อม หาวิธีในการฟื้นฟูร่างกาย ด้วยตนเอง ซึ่งสามารถทำได้ตาม 6 วิธีฟื้นฟู สภาพร่างกาย ดังต่อไปนี้

 

1. คลูดาวน์ หลังออกกำลังกาย

 

การคลูดาวน์ ( Cool Down ) เป็นการยืดเหยียดร่างกาย หลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ออกกำลังกาย หลายคน ละเลย เพราะคิดว่าการออกกำลังกาย ได้ทำการอบอุ่นร่างกาย หรือ Warm Up ไปแล้ว ซึ่งการคลูดาวน์ ก็มีความสำคัญ ไม่แพ้กัน เพราะการยืดเหยียด ร่างกาย หลังจาก ออกกำลังกายเสร็จแล้ว จะช่วยให้ ร่างกาย ค่อย ๆ เตรียมพร้อมกลับมา อยู่ในภาวะปกติอย่างช้า ๆ ได้

 

สำหรับ การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ควรเน้น ตรงจุดที่เป็นข้อต่อ หรือเส้นใยของกล้ามเนื้อ ให้มีความยาวเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเป็นการยืดที่กว้างกว่าปกติ ช่วยลด ป้องกัน การฉีกขาดของใยกล้ามเนื้อ ทำให้สามารถลดทอนอาการบาดเจ็บได้  หากคุณ คนรู้จัก ที่คอยช่วย ยืดเหยียด กล้ามเนื้อ ให้คุณได้ จะยิ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการยืดเหยียดของกล้ามเนื้อได้

 

2. ดื่มน้ำเพิ่มความสดชื่น

 

ในขณะที่คุณออกกำลังกาย ร่างกายของเรา ได้มีการสูญเสียน้ำ ออกจากร่างกายผ่านผิวหนังในรูปแบบของ "เหงื่อ" โดยเฉพาะ ผู้ที่ออกกำลังกาย ในรูปแบบ คาร์ดิโอ ( Cardio ) ที่จะทำให้สูญเสียเหงื่อได้ง่าย จากการออกกำลังกาย เพื่อเผาผลาญไขมัน  ผู้ที่ออกกำลังกาย จึงจำเป็น ต้องดื่มน้ำทดแทน กลับสู่ร่างกาย แม้ว่าเหงื่อจะออกมาก หรือออกน้อยก็ตาม โดยหลังจาก ออกกำลังกาย ควรดื่มน้ำในปริมาณ 450 -590 มิลลิลิตร จึงจะช่วยทดแทนน้ำได้ดี ทำให้ร่างกายสดชื่น สามารถฟื้นตัวไวยิ่งขึ้นได้

 

3. อาบน้ำอุ่น

 

การอาบน้ำ หลังจากการออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) หรือกลับมาอาบที่บ้าน นอกจาก จะช่วยชำระล้างร่างกายให้สะอาดแล้ว ยังช่วยการ ผ่อนคลาย กล้ามเนื้อได้ หากเลือกอาบน้ำอุ่น รวมไปถึง ช่วยลดอาการมือเท้าเย็น เนื่องจาก อุณหภูมิของ น้ำอุ่น สามารถ ช่วยกระตุ้น การไหลเวียนของเลือดได้ จึงช่วยสร้างความผ่อนคลาย ทั้งนี้ ผู้ที่อาบน้ำอุ่น เป็นประจำ ควรบำรุงผิวด้วยโลชั่น ร่วมด้วย เพื่อป้องกัน ผิวแห้งง่าย

 

4. ทานอาหารหลังจากออกกำลังกาย

 

หลายคนที่พึ่ง ออกกำลังกายมา โดยเฉพาะ ผู้ที่ออกกำลังกาย เพื่อลดน้ำหนัก หรือเผาผลาญไขมัน มักหลีกเลี่ยง มื้ออาหาร หลังจากออกกำลังกาย เพราะคิดว่าจะทำให้ การออกกำลังกาย เสียเปล่า ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดมาก การกินอาหาร หลังจาก ออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่จำเป็นมาก เพราะ การรับประทานอาหาร จะช่วยเข้าไป ทดแทนพลังงาน ให้กับร่างกายได้ โดยเฉพาะ อาหารที่ให้พลังงาน จำพวกโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต ยิ่งโปรตีน ยิ่งมีความสำคัญมาก เพราะ มีหน้าที่ ฟื้นฟู ส่วนที่สึกหรอ ของร่างกาย โดยตรง

 

5. นอนหลับอย่างมีคุณภาพ

 

การฟื้นฟูในขั้นตอน ท้ายสุดของวัน คงหนีไม่พ้น การนอนหลับพักผ่อน โดยผู้ออกกำลังกาย ต้องคำนึงถึง คุณภาพในการนอนด้วย คือ ควรเข้านอนก่อน 4 ทุ่ม และนอนหลับให้ได้อย่างน้อย 7 ชั่วโมงต่อวัน จึงจะเป็นการนอนหลับ พักผ่อนที่มีคุณภาพ และช่วยให้ร่างกาย ได้ฟื้นฟูตนเอง ขณะที่เรานอนหลับ ได้อย่างเต็มที่ จากการหลั่งของ ฮอร์โมนต่าง ๆ ที่ทำงานตามเวลา อีกด้วย

 

6. จัดตารางพักฟื้น

 

การออกกำลังกาย ไม่จำเป็นต้อง ทำทุกวัน ผู้ที่ออกกำลังกาย จึงควรจัดตาราง ในการ ออกกำลังกาย ให้มีวันพักฟื้นด้วย โดยในแต่ละสัปดาห์ เราสามารถออกกำลังกายได้อย่างน้อย 3-4 วัน และในแต่ละครั้ง ควรออกกำลังกาย ให้ได้อย่างน้อย 30 นาที ก็เพียงพอแล้ว ที่จะช่วยทำให้ ร่างกายของเราแข็งแรง สำหรับ ผู้ที่ ออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่ง ที่มีการใช้กล้ามเนื้อ ในการออกกำลังกาย ควรมีการออกกำลังกาย และพัก แบบวันเว้นวัน จึงจะทำให้การพักฟื้น ของกล้ามเนื้อ มีการพัฒนาได้

 

ทั้ง 6 วิธีเหล่านี้ ผู้ที่ ออกกำลังกาย หรือผู้ที่เล่นกีฬา ควรนำวิธีเหล่านี้ ไปปรับใช้กับ ดูแลลตนเอง หลังจาก ออกกำลังกายได้ ที่จะช่วยให้ สภาพร่างกายของคุณ สามารถฟื้นฟูได้อย่างมีประสิทธิภาพดี

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย ควบคู่ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ช่วย ลดต้นขา ได้

เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ประจำ แต่หุ่นยังไม่เฟิร์ม



บทความที่น่าสนใจ

ฟิตเนส FIT24 สาขารัชดา เปิดให้บริการ แล้ววันนี้
Strength Machine ตัวช่วย สร้างกล้ามเนื้อ ใน ฟิตเนส