ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะ ดีที่สุด

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะ ดีที่สุด

ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะ ดีที่สุด



เมื่อพูดถึงเรื่องการ ออกกำลังกาย เพื่อน ๆ คงจะสงสัยกันไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะคะว่า ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะ ดีที่สุด วันนี้เราจึงได้รวบรวม ข้อดี ข้อเสีย เวลาในการ ออกกำลังกาย เช้า สาย บ่าย เย็น มาให้เพื่อน ๆ แล้วค่ะ

 

ออกกำลังกาย ( Exercise ) เวลาไหนบ้าง ถึงจะได้ประโยชน์ และดีที่สุด

1. ออกกำลังกาย ( Exercise ) ตอนเช้า

ช่วงเวลาเช้า หรือหลังตื่นนอน เป็นช่วงที่ร่างกาย กำลังฟื้นตัว จากการพักผ่อน ในช่วงเวลากลางคืน และหลายคนก็เลือก ออกกำลังกาย ( Exercise ) ในช่วงเช้า เพราะสามารถ ทำเป็นกิจวัตรประจำวันได้ ซึ่งการ ออกกำลังกาย ในช่วงเช้า มีประโยชน์ดังนี้

 

ข้อดี

- ช่วยกระตุ้น การทำงาน ของระบบเผาผลาญ ของร่างกายให้มี ประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ร่างกายสามารถ เผาผลาญแคลอรี่ ได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ไปได้ทั้งวัน

- ช่วยกระตุ้น ระบบการทำงาน ของหัวใจ ทำให้อัตราการเต้น ของหัวใจเพิ่มขึ้น

- ทำให้ร่างกาย กระปรี้กระเปร่ามากขึ้น และตื่นตัวพร้อม สำหรับการเริ่มต้นวันใหม่ เนื่องจากการ ออกกำลังกาย ( Exercise ) จะช่วยกระตุ้นให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้ดีขึ้น แถมยังช่วยให้ร่างกาย หลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน ( Endorphins ) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ ร่างกายรู้สึกสดชื่นนั่นเอง

- อากาศในช่วงเช้า จะสดชื่น และมีมลพิษ น้อยกว่าในช่วงอื่นของวัน ทำให้ในการ ออกกำลังกาย ( Exercise ) จะรับอากาศที่บริสุทธิ์กว่า อีกทั้งแสงแดดในตอนเช้า ยังมีประโยชน์ กับร่างกายอีกด้วย

- มีสมาธิในการ ออกกำลังกาย ( Exercise ) มากกว่าเพราะมีสิ่งรบกวนน้อย

- สามารถ ออกกำลังกาย ( Exercise ) ได้อย่างสม่ำเสมอ เมื่อเลือกเวลาเช้าเป็นเวลา ออกกำลังกาย ( Exercise ) เพราะการ ออกกำลังกาย ( Exercise ) จะเป็นสิ่งแรกที่ทำในแต่ละวัน แตกต่างจากช่วงเวลาอื่น ที่อาจจะมีกิจกรรมอื่น ๆ มาแทรก ทำให้ไม่ ออกกำลังกาย ได้

 

ข้อเสีย

- ในการ ออกกำลังกาย ( Exercise ) ตอนเช้า หากพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ยิ่งอ่อนเพลีย ยิ่งกว่าเดิม หรือไม่ก็จะทำให้การ ออกกำลังกาย ( Exercise ) ไม่ได้ประสิทธิภาพ เพราะ ออกกำลังกาย ( Exercise ) เบาเกินไปเนื่องจากไม่มีแรง

- ทำให้ตับทำงานอย่างหนัก เพราะในช่วงการนอนหลับ ตับก็ยังคงทำงานอยู่ ทำให้เมื่อตื่นนอน เราจะไม่มีพลังงาน เหลืออยู่ในหลอดเลือด เพียงพอสำหรับการ ออกกำลังกาย ( Exercise ) และตับก็จะต้องดึงสารอาหาร ที่เก็บสะสมไว้ออกมา ใช้เป็นพลังงาน ทำให้ตับทำงานตลอดเวลา ไม่มีการหยุดพัก

- ในช่วงเช้า ร่างกายจะมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่าปกติ ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดน้อย ส่งผลให้ร่างกาย ไม่สามารถ ออกกำลังกาย ( Exercise ) ได้เต็มที่

- มีโอกาส บาดเจ็บ ได้มากกว่า เพราะในช่วงเช้า เป็นช่วงที่อุณหภูมิจะต่ำ กว่าช่วงอื่นของวัน ทำให้อาจจะเกิด อาการบาดเจ็บ ของกล้ามเนื้อ ในขณะที่ ออกกำลังกาย ( Exercise ) ได้

 

 

2. ออกกำลังกาย ( Exercise ) ตอนกลางวัน ถึงบ่าย

ช่วงกลางวัน และช่วงบ่าย เป็นช่วงเวลาที่ร่างกาย ทำงานอย่างเต็มที่ และอุณหภูมิในร่างกายจะเป็นปกติ การทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายฟื้นตัว จากการพักผ่อน เรียบร้อยแล้ว แต่ข้อดี และข้อเสีย ของการ ออกกำลังกาย ( Exercise ) มีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ

 

ข้อดี

- ร่างกายมีระดับฮอร์โมน ( Hormone ) และการไหลเวียน ที่สูงกว่าในช่วงเช้า และอยู่ในระดับปกติ ทำให้สามารถ ออกกำลังกาย ( Exercise ) ได้มาก

- ช่วยลดความอยากอาหาร ในมื้อกลางวัน และมื้อเย็นได้ นอกจากนี้ยังไม่ทำให้กินจุบจิบอีกด้วย

- ช่วยกระตุ้นให้ร่างกาย กระปรี้กระเปร่า มากขึ้นหลังจาก การทำงานในช่วงเช้า ลดอาการง่วงเหงาหาวนอน ในช่วงบ่ายได้ดี

- มีการศึกษาพบว่า ระบบการหายใจ ในช่วงบ่ายจะทำงานได้ดี กว่าในช่วงอื่น ๆ ของวัน

       

ข้อเสีย

- ถึงแม้ว่าในช่วงบ่าย ระบบการหายใจ จะดีกว่าช่วงอื่น แต่ในช่วงเที่ยง ระบบการหายใจ จะทำงานได้ ไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหา เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ จะทำให้ประสิทธิภาพในการ ออกกำลังกาย ( Exercise ) ลดลง 15 - 20 %

- ในช่วงเที่ยง ที่มีเวลาจำกัด จึงทำให้ ออกกำลังกาย ( Exercise ) ได้ไม่เต็มที่ และในช่วงบ่าย อาจจะมีภารกิจ ที่เข้ามาแทรกทำให้การ ออกกำลังกาย น้อยเกินกว่าที่ควรจะเป็น

 

 

3. ออกกำลังกาย ( Exercise ) ตอนเย็นถึงค่ำ

การ ออกกำลังกาย ( Exercise ) ช่วงเวลาเย็นถึงค่ำ เป็นช่วงเวลายอดนิยม ของคนทำงาน เนื่องจากเป็นช่วงเวลา หลังจากการทำงาน ทำให้สามารถใช้เวลากับการ ออกกำลังกาย ( Exercise ) ได้เต็มที่ แต่การ ออกกำลังกาย ( Exercise ) ในช่วงเวลานี้ก็มีข้อดี ข้อเสียเช่นกัน

 

ข้อดี

- โดยทั่วไปแล้ว คนเราจะมีอุณหภูมิ และฮอร์โมน ( Hormone ) ในร่างกายสูงที่สุดก็ในช่วง 18.00 น เป็นต้นไป ทำให้สามารถ ออกกำลังกาย ( Exercise ) ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

- ความเสี่ยงในการเกิด การบาดเจ็บน้อย เนื่องจากอุณหภูมิ ในร่างกายเป็นปกติ

- มีพลังงานในการ ออกกำลังกาย ( Exercise ) มากกว่าช่วงอื่น ๆ เนื่องจากในช่วงเวลาระหว่างวัน เราได้รับประทานอาหาร เข้าไปอย่างเพียงพอแล้ว

- ช่วยผ่อนคลายความเครียด และลดอาการเมื่อยล้า จากการทำงาน เพราะการ ออกกำลังกาย ( Exercise ) ในช่วงเย็นจะช่วยกระตุ้น การทำงานของร่างกาย จึงจะทำให้รู้สึกสดชื่น มากขึ้นหลังจาก ออกกำลังกาย

 - ช่วยลดความ อยากอาหาร ในมื้อเย็นได้ ทำให้ไม่รับประทาน มากจนเกินไปในช่วงเย็น

 

ข้อเสีย

- การ ออกกำลังกาย ( Exercise ) ในช่วงนี้จะทำให้ร่างกายตื่นตัว และทำให้นอนหลับได้ยาก และนอนหลับได้ไม่สนิท หากนอนทันทีหลังจาก ออกกำลังกาย ส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมน ( Hormone ) และนาฬิกาชีวิต

- หาก ออกกกำลังกาย ในช่วงค่ำ สถานที่ในการ ออกกำลังจะจำกัดลง และอาจจะต้อง ออกกำลังกาย ( Exercise ) ในร่มแทน เพราะหาก ออกกำลังกาย ( Exercise ) นอกสถานที่จะเสี่ยง ต่ออุบัติเหตุที่คาดไม่ถึงได้

- ร่างกายจะเผาผลาญไขมันสะสมได้ช้า เพราะพลังงานทั้งหมด ที่จะต้องใช้ในการเผาผลาญไขมัน จะถูกใช้ไปกับการ ออกกำลังกาย ( Exercise ) ทำให้ร่างกายจะต้องใช้เวลานานขึ้น ในการเผาผลาญให้ถึงระดับของไขมันสะสม

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะได้ประโยชน์ และ ดีที่สุด

อาหาร ไขมันดี ของคน ออกกำลังกาย ทานได้ไม่รู้สึกผิด



บทความที่น่าสนใจ

สิ่งจำเป็นต้องรู้ ก่อนจะเริ่มใช้บริการ ฟิตเนส
เข้า ฟิตเนส ออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ