เตรียมพร้อม ออกกำลังกาย ใน หน้าหนาว ที่กำลังจะมาถึง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เตรียมพร้อม ออกกำลังกาย ใน หน้าหนาว ที่กำลังจะมาถึง

เตรียมพร้อม ออกกำลังกาย ใน หน้าหนาว ที่กำลังจะมาถึง



เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่า การออกกำลังกาย ในหน้าหนาวนั้น จะช่วยให้ เผาผลาญพลังงาน ได้ดีกว่าการออกกำลังกายปกติ หน้าหนาวนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่จะชวนทุกคนมา เตรียมพร้อม ออกกำลังกาย ใน หน้าหนาว ที่กำลังจะมาถึง ไปด้วยกัน ค่ะ

 

ซึ่ง การออกกำลังกาย ที่ทำได้ง่าย และ ได้รับความนิยมมากที่สุด ตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้น การวิ่ง เพราะเป็น การออกกำลังกาย ชนิดที่เผาผลาญไขมันได้ดี อุปกรณ์ก็หาไม่ยาก เรียกว่าเป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย ไม่ต้องวุ่นวาย ให้มากความ แค่มีรองเท้าวิ่งคู่เดียว ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร คุณก็วิ่งได้แล้ว แต่อาจจะต้องเตรียมตัว เป็นพิเศษสักหน่อย เพราะ การวิ่ง ในหน้าหนาว อาจจะมีความพิเศษกว่าปกติเล็กน้อย แต่ก็แลกมาด้วย ผลลัพธ์ที่คุ้มค่า ดังนั้นเราจึงจะมาเผยเคล็ดลับ การวิ่งฤดูหนาว ให้ฟิตแอนด์เฟิร์มกัน

 

1. หาเสื้อผ้า และ อุปกรณ์ ให้เหมาะกับ การวิ่งฤดูหนาว

การออกกำลังกาย สิ่งที่สำคัญมากใน การออกกำลังกาย ช่วงฤดูหนาวก็คือ เสื้อผ้าที่ใช้ปกป้องร่างกาย จากความเย็นภายนอก ให้ร่างกายยังคง ความอบอุ่น ไว้ได้เสมอ เราควรที่จะเลือก เสื้อแขนยาว และ กางเกงขายาว ให้เหมาะสมกับ ระดับของความหนาว ซึ่งถ้าหนาวมาก ก็ควรที่จะใส่เสื้อผ้าหลายชั้น ขณะออกกำลังกาย อย่ากลัวที่จะรู้สึก ไม่คล่องแคล่ว แต่ให้กลัวอันตราย ที่จะเกิดขึ้นกับ ร่างกาย เมื่อต้องเผชิญกับ ความหนาวมาก ๆ นอกจากเสื้อผ้าแล้ว อุปกรณ์อื่น ๆ เช่น ถุงมือ ถุงเท้า หมวก ก็ควรเตรียมให้พร้อม เช่นกัน

 

2. เลือกซื้อรองเท้าวิ่ง ให้เหมาะสม

ในฤดูหนาวนั้น เรามักจะพบว่า พื้นถนนมักจะลื่น กว่าปกติ เนื่องจากน้ำค้าง หรือ หมอกที่ลงมา ในช่วงเช้าหรือช่วงค่ำ ๆ ซึ่งเป็นเวลาที่คนจะออกไปวิ่ง และ ไม่ใช่รองเท้าทุกคู่ ที่จะยังคงหนักแน่นได้ เมื่อเผชิญความลื่นของพื้น เพราะ รองเท้าวิ่ง จำนวนมาก พยายามออกแบบ ให้มีความเบา นุ่มนวล รองรับการกระแทก หรือ มีแรงส่งที่ดี แต่ในขณะเดียวกัน พื้นรองเท้าเหล่านั้น ก็สูญเสียคุณสมบัติ ในการยึดพื้นไปด้วย เมื่อเจอพื้นลื่น ๆ ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นจึงควรมั่นใจ ให้ดีว่ารองเท้าของคุณ พร้อมสำหรับฤดูหนาวแล้ว

 

3. เปลี่ยนเวลามา ออกกำลังกาย ตอนเช้าสิ

โดยทั่วไปแล้ว เรามักจะเห็นคน มาออกกำลังกาย 2 ช่วงเวลา ก็คือช่วงเช้า กับ ช่วงเย็น เนื่องจากเป็นเวลา ที่ไม่ค่อยมีแดด และ อากาศไม่ร้อนมาก โดยเฉพาะช่วงเย็น ที่จะเหมาะกับ วัยนักศึกษา และ วัยทำงาน ได้มา ออกกำลังกาย หลังเลิกงาน แต่ในช่วงฤดูหนาวนั้น จะมีช่วงกลางคืน ยาวกว่ากลางวัน นั่นก็หมายความว่า ในช่วงเย็นจะมืดเร็วกว่า ซึ่งการที่มืดเร็วนั้น ก็ตามมาด้วยอากาศ ที่หนาวเย็นลง รวมถึงทัศนวิสัยที่แย่ลง ก็อาจนำไปสู่อุบัติเหตุได้ เรียกว่ามีเวลา ออกกำลังกาย น้อยลง และ เสี่ยงต่ออากาศหนาว รวมไปถึงอันตราย ดังนั้นการเปลี่ยนมา ออกกำลังกายช่วงเช้าแทน จึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ไม่ต้องเสี่ยงอันตราย ยิ่งสายยิ่งอบอุ่นขึ้น เพราะแดดหน้าหนาว ไม่ได้ร้อนมากนัก นอกจากนั้น การเปลี่ยนพฤติกรรม การนอน ให้นอนเร็ว และ ตื่นเช้า ยังช่วยเรื่อง สุขภาพ ได้อีกด้วย

 

4. ลองฝึกเทคนิค การวิ่งใหม่ ๆ

อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่า การออกกำลังกาย หน้าหนาวนั้น เผาผลาญพลังงาน ได้มากกว่า  จึงเหมาะกับการ เปลี่ยนแปลง อะไรใหม่ ๆ ที่เคยชิน รวมถึงเรื่องของ เทคนิคการวิ่ง ในเวลาปกติหลายคน ไม่กล้าที่จะใช้ ความเร็ว ในการวิ่งมากนัก เพราะรู้สึกว่าเหนื่อยมาก เหงื่อออกเยอะ มีข้อจำกัดทางร่างกาย แต่สำหรับหน้าหนาว ที่อากาศเย็นสบาย ๆ และ เหงื่อออกน้อยลง เราสามารถผลักดัน ขีดจำกัดของตัวเอง โดยการวิ่งให้นานขึ้น ไกลขึ้น หรือ เร็วขึ้นได้ แต่ก็ต้องระวัง ไม่ฝืนตัวเองเกินไป ต้องอย่าลืมที่จะดูสัญญาณ ของร่างกายตัวเอง

 

5. ไม่อยากออกไปข้างนอก ใช้ลู่วิ่งไฟฟ้าสิ

หากคุณเป็นคน ไม่ถูกกับอากาศหนาว อย่างแรง การออกกำลังกาย ในบ้าน หรือ ในยิม ก็ถือเป็นอีกตัวเลือก ที่ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศ ที่ดีเลยทีเดียว เพราะคุณคงไม่อยาก ให้อากาศหนาว เป็นข้ออ้างง่าย ๆ ในการที่จะ ไม่ดูแลสุขภาพ ซึ่งจริง ๆ แล้ว การใช้ เทคนิคการวิ่ง ก็สามารถ เผาผลาญ ไขมันได้ดี ไม่แพ้การวิ่งข้างนอก เพราะสามารถ ปรับความเร็ว ปรับความชันได้ และ ทำอย่างอื่น ๆ ชิวไปด้วย ขณะที่ ออกกำลังกาย ก็ยังได้

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมเคล็ดลับบังคับตัวเองให้ ออกกำลังกาย

อาหารที่ไม่แนะนำให้กินก่อนไปออกกำลังกาย

 



บทความที่น่าสนใจ

ท่าบริหาร และ ท่าออกกำลังกาย หัวเข่า
เครื่องเล่น ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ใน ฟิตเนส