ไปฟิตเนสครั้งแรกทำตัวยังไง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ไปฟิตเนสครั้งแรกทำตัวยังไง

ไปฟิตเนสครั้งแรกทำตัวยังไง



หลายคนคงคุ้นเคยกับการไปออกกำลังกายตามฟิตเนสเป็นอย่างดี เครื่องออกกำลังกายและคลาสสนุกๆ ทำให้สาวๆ หลายคนติดใจการไปฟิตเนสจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวันไปเสียแล้ว

 

ปัจจุบันมีฟิตเนสเปิดใหม่เยอะแยะมากมาย สามารถเลือกสถานที่ ที่เดินทางได้สะดวก ทำให้สาว ๆ มีทางเลือกในการออกกำลังกายมากขึ้น แต่สำหรับมือใหม่ที่อยากไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสเป็นครั้งแรก อาจจะกลัวเด๋อ เขิน หรือทำตัวไม่ถูก มาดูกันดีกว่าว่าเราควรเตรียมพร้อมสำหรับการ เข้าฟิตเนสครั้งแรก นั้นต้องทำยังไงบ้าง

 

1. ศึกษาข้อมูล

     อันดับแรกสำหรับมือใหม่ทั้งหลาย คือ ควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับฟิตเนสให้ละเอียด ดังนี้

สถานที่ หากฟิตเนสอยู่ไกลจากบ้านหรือที่ทำงาน จะทำให้คุณไม่อยากเดินทางไปออกกำลังกาย แต่หากอยู่ใกล้ จะทำให้มีกำลังใจในการไปออกกำลังกาย รวมไปถึงหากสถานที่มีความสวยงาม ดูสะอาดสะอ้านจะทำให้น่าออกกำลังยิ่งขึ้น

ราคา ควรพิจารณาถึงเรื่องของราคาให้ดีว่าแบบไหนที่คุ้มค่ากับการออกกำลังกายของคุณ เพราะมีทั้งแบบรายครั้ง รายสัปดาห์ รายเดือน รายปี บางที่ก็ค่าสมาชิกถูก บางที่ก็แพง ต้องลองเทียบราคากันดูกับความคุ้มค่า

อุปกรณ์และเครื่องเล่นต่าง ๆ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรพิจารณา ควรดูว่าเครื่องเล่นยังอยู่ในสภาพดีอยู่หรือไม่ มีให้เลือกหลากหลายหรือเปล่า ตรงกับความต้องการของคุณไหม

เทรนเนอร์ บางครั้งการที่เราไปครั้งแรก อาจจะตกใจ เพราะมีอุปกรณ์และเครื่องเล่นต่าง ๆ มากมายและไม่รู้ว่าจะเล่นหรือใช้งานอย่างไร ซึ่ง เทรนเนอร์ สามารถช่วยของคุณได้แต่ตรงนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะจ้างให้เทรนเนอร์มาช่วยดูแลหรือไม่ ควรพิจารณาดูว่าผู้สอนมีความรู้มากแค่ไหน ลักษณะท่าทางเป็นอย่างไร เพราะไหน ๆ เรากำลังจะเสียเงินแล้ว ควรเลือกให้ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ หรือจะลองศึกษาการใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายต่าง ๆ จากคลิปในยูทูบ ก็นับเป็นการเริ่มต้นที่ดี

 

2. เตรียมของใช้

     การไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสนั้น ในเรื่องของ “ของใช้ส่วนตัว” ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะไม่รู้ว่าฟิตเนสแต่ละแห่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากน้อยขนาดไหน ถึงแม้ฟิตเนสบางแห่งจะมีบริการ แต่ก็อาจจะมีทั้งแบบฟรีและเก็บค่าบริการนะคะ เพราะฉะนั้นแล้วการเตรียมของใช้ส่วนตัวไปเอง จะทำให้คุณสบายใจกว่าแน่นอนค่ะ โดยเริ่มที่

ผ้าขนหนู บางคนอาจจะเตรียมผ้าขนหนูไป 2 ผืน เพราะผืนแรกเราใช้เพื่อเช็ดทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ก่อนเล่น เพราะบางครั้งการใช้อุปกรณ์ต่อจากคนอื่น อุปกรณ์ก็อยู่ในสภาพที่ชุ่มเหงื่อเลยทีเดียว ส่วนผืนที่สองใช้สำหรับซับเหงื่อระหว่างการออกกำลังกาย แต่ถ้าไม่อยากเตรียมไปเองลองสอบถามทางฟิตเนสก่อนได้ค่ะ ว่ามีบริการผ้าขนหนูฟรีสำหรับสมาชิกหรือไม่

โรลออนกลิ่นโปรด ผู้หญิงอย่างเราก็มีกลิ่นตัวได้นะขอบอก เพราะฉะนั้นหลังออกกำลังกายและชำระล้างเนื้อตัวในห้องน้ำของฟิตเนสแล้ว ใครที่กลัวมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ล่ะก็ อย่าลืมพกโรลออลกลิ่นโปรดติดตัวไปใช้เพื่อดับกลิ่นด้วยนะคะ บางฟิตเนสจะมีโรลออนแบบสเปรย์ให้บริการค่ะ ดังนั้นตอนที่เราเข้าไปเยี่ยมชมฟิตเนสก่อนสมัครสมาชิก อย่าลืมเข้าไปดูอุปกรณ์ในห้องน้ำและห้องแต่งตัวกันด้วยนะคะ

โฟมล้างหน้า หลังออกกำลังกายเสร็จแล้ว บางคนอาจจะอาบน้ำเพื่อล้างคราบเหงื่อไคลและเพื่อทำให้ร่างกายสดชื่น แต่อย่าลืมว่าผิวหน้าคือส่วนที่สำคัญที่สุดสำหรับสาวๆ  อย่างเรา ดังนั้นอย่าลืมพกโฟมล้างหน้า ทำความสะอาดผิวหน้าหลังออกกำลังกายกันด้วยนะ ไปออกกำลังกายดูแลหุ่นแล้วก็ต้องดูแลผิวหน้ากันด้วยค่ะ

หูฟังและสมาร์ทโฟน เสียงเพลงทำให้เราเพลิดเพลินและช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้นแบบไม่น่าเชื่อ ลองพกสมาร์ทโฟนพร้อมเพลย์ลิสต์เพลงมันส์ และเพลงโปรดติดตัวไปด้วย รับรองว่าการเล่นเครื่องออกกำลังกายในฟิตเนสของคุณจะสนุก เพลิน ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป และเพื่อสะดวกในการออกกำลังกายมากขึ้น อาจจะเลือกหูฟังแบบบลูทูธ เวลาออกกำลังกายจะได้ไม่ต้องมีสายหูฟังมารกรุงรัง ทำให้ออกกำลังกายได้อย่างสบายใจค่ะ

ขวดน้ำส่วนตัว หลายคนอาจคิดว่าในเมื่อที่ฟิตเนสมีน้ำจำหน่ายอยู่แล้ว ซึ่งส่วนมากฟิตเนสจะมีบริการจุดเติมน้ำให้แก่สมาชิกฟรีค่ะ ทำไมเราจึงควรพกขวดน้ำส่วนตัวไปอีก นั่นก็เพราะ บางที่อาจจะมีแก้วให้บริการไม่เพียงพอ และระหว่างเข้าคลาสเราจะได้จิบน้ำได้ตลอด ไม่ต้องออกจากคลาสเพื่อไปดื่มน้ำ ทำให้การออกกำลังกายของเราขาดตอน ดังนั้นการพกขวดน้ำส่วนตัวเอาไว้เติมน้ำสำหรับจิบระหว่างออกกำลังกาย โดยเฉพาะในคลาสที่เราเสียเหงื่อมาก ๆ การมีขวดน้ำพกไปด้วยจึงมีประโยชน์มากค่ะ

ชุดออกกำลังกาย และ เสื้อผ้าสำรอง ชุดที่สวมใส่ในการออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ฉะนั้นแล้วควรเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย เนื้อผ้าบางเบา สามารถถ่ายเทอากาศได้ดี ไม่หลวมหรือคับจนเกินไป และสำหรับผู้หญิงควรใส่สปอร์ตบราแทนใส่ชุดชั้นในในการออกกำลังกาย เพราะช่วย Support หน้าอกระหว่างออกกำลังกาย ช่วยรักษารูปทรงและเก็บทรงของหน้าอกได้ดี ทำให้สามารถเคลื่อนตัวได้อย่างคล่องแคล่ว รวมถึงเตรียม เสื้อผ้าสำรอง มาเปลี่ยนหลังออกกำลังกายเสร็จด้วยนะคะ

 

3. เตรียมร่างกายให้พร้อม

หลังจากที่เตรียมของเรียบร้อยแล้ว คราวนี้มาถึงการเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนออกกำลังกาย โดยก่อนที่จะออกกำลังกายทุกครั้ง ต้องทำการอบอุ่นร่างกาย (Warm Up) และการยืดกล้ามเนื้อ (Stretching) ก่อนเสมอ เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อพร้อมทำงานอย่างเต็มที่และป้องกันอาการบาดเจ็บ กินอาหารก่อนออกกำลังกายเสมอ เพราะการออกกำลังกายขณะท้องว่างร่างกายจะดึงเอาพลังงานสำรองมาใช้จนหมด ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลียและไม่สามารถออกแรงได้เต็มที่ ทางที่ดีควรกินอาหารมื้อเล็ก ๆ หรือผลไม้ เพื่อรองท้องประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง และอย่าลืมศึกษาเรื่องกฎกติกามารยาทในการใช้บริการฟิตเนสด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ การใช้อุปกรณ์ การเก็บรักษา หรือความสะอาด

 

4.ชวนเพื่อนไปด้วยกันทำให้ไม่อ้างว้าง

การที่เราไปทำอะไรในสถานที่แปลกใหม่คนเดียวมันจะดูเก้ ๆ กัง ๆ ไม่ค่อยกล้าหยิบจับอะไรเท่าไหร่ แต่ถ้าคนที่ลองเข้าฟิตเนสเป็นครั้งแรก หากมีเพื่อนสนใจเหมือนกันแนะนำว่าให้ไปด้วยกันเพราะจะทำให้กล้าใช้อุปกรณ์ฟิตเนสต่าง ๆ มากขึ้น และได้พูดคุยกับคนอื่น เพื่อสอบถามหรือแชร์มุมมองเกี่ยวกับการออกกำลังกาย ทำให้ไม่เบื่ออีกด้วย

 

5.ไม่ต้องรีบหักโหมมากนัก

บางคนคิดว่าเมื่อเข้าฟิตเนสแล้วหุ่นต้องดีเลยทำให้ยิ่งใช้เครื่องออกกำลังกายแบบบ้าพลังจนร่างกายเมื่อยล้า ซึ่งการเข้าฟิตเนสครั้งแรกไม่จำเป็นต้องหักโหมจนเกินกำลัง ค่อย ๆ ทำไปจนร่างกายเริ่มเข้าที่แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นตามลำดับ

 

เป็นยังไงกันบ้างคะมือใหม่ทั้งหลาย แค่นี้ก็ออกกำลังกายที่ฟิตเนสกันได้อย่างสบายแล้วใช่ไหมล่ะคะ อย่าลืมเตรียมทุกอย่างไปให้พร้อมและรวบรวมความกล้าที่จะเข้าฟิตเนสกันนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเองค่ะหากใครกำลังหาฟิตเนสกันอยู่ เราขอแนะนำ “FIT24” ค่ะ เปิดให้บริการฟิตเนสครบวงจรตลอด 24 ชั่วโมง ใครสนใจอย่าลืมแวะเวียนมาออกกำลังกายกันนะคะ เครื่องออกกำลังกายพร้อม พนักงานพร้อมให้บริการเสมอค่ะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ห้ามทำสิ่งเหล่านี้ ก่อนและหลัง ออกกำลังกาย

วิธีป้องกันตะคริวก่อนออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกายที่ฟิตเนส มีประโยชน์ ต่อร่างกาย อย่างไร
วิธีวิ่งยังไงไม่ให้จุกท้อง