รายชื่ออาหาร ไขมันดี ( HDL ) ที่ทานได้ สำหรับ คน ออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ รายชื่ออาหาร ไขมันดี ( HDL ) ที่ทานได้ สำหรับ คน ออกกำลังกาย

รายชื่ออาหาร ไขมันดี ( HDL ) ที่ทานได้ สำหรับ คน ออกกำลังกาย



ใครที่ดูแลสุขภาพด้วยการ ออกกำลังกาย และทาน อาหารคลีน บ้างคะ หลายคน เลี่ยง อาหารที่มีไขมัน แต่ร่างกายนั้นก็ยังจำเป็น ต้องใช้ ไขมัน อยู่แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ รายชื่ออาหาร ไขมันดี ( HDL ) ที่ทานได้ กันค่ะ

 

รายชื่ออาหาร ที่มี ไขมันดี ( HDL ) ทานได้ ไม่ต้องรู้สึกผิด

1. อะโวคาโด ( Avocado )

อะโวคาโด ( Avocado ) เป็นผลไม้ ที่แตกต่างจาก ผลไม้ ชนิดอื่น ๆ เพราะมีไขมันอยู่ถึง 77% เป็นกรดไขมัน โอเลอิก ( Oleic Acid ) ที่ช่วยลด ไขมันไม่ดี ( LDL ) และช่วยเพิ่ม ไขมันดี ( HDL ) ลดความเสี่ยง โรคหัวใจ ( Heart Disease ) แถมยังอุดมไปด้วย โพแทสเซียม ( Potassium ) และ ไฟเบอร์ ( Fiber ) สูง และถึงแม้ว่าจะมี ไขมันสูง และ ให้พลังงานเยอะ แต่จากการศึกษา พบว่า อะโวคาโด ( Avocado ) สามารถช่วยลดน้ำหนัก ได้เป็นอย่างดี

 

2. ชีส ( Cheese )

ชีส ( Cheese ) อุดมไปด้วยสารอาหาร ทั้ง แคลเซียม ( Calcium ) วิตามิน บี 12 ( Vitamin B12 ) ฟอสฟอรัส ( Phosphorus ) และ ซีลีเนียม ( Selenium ) และสารอาหารอื่น ๆ ที่ดีต่อสุขภาพ และ ยังเป็นแหล่ง โปรตีน ( Protein ) ชั้นดี และ อุดมไปด้วย กรดไขมัน ( Fatty Acid ) ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน

 

3. ไข่เต็มใบ ( Egg )

ก่อนหน้านี้ เคยมีข่าวว่า เวลากิน ไข่ ( Egg ) ไม่ต้องกินไข่แดง ( Egg York ) เพราะมี คอเลสเตอรอล ( Cholesterol ) และ ไขมัน ( FAT ) สูง แต่มีการศึกษาล่าสุดพบว่า ในคนส่วนใหญ่ คอเลสเตอรลอล ( Cholesterol ) ที่ได้จากไข่ ( Egg ) จะไม่ส่งผลต่อ คอเลสเตอรอล ( Cholesterol ) ในเส้นเลือด นอกจากนี้ ไข่ ( Egg ) ยังอุดมไปด้วย วิตามิน ( Vitamin ) และ แร่ธาตุ ( Mineral ) ที่จำเป็นต่อร่างกาย และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ( Antioxidant ) ที่ช่วยบำรุงสายตา โคลีน ( Choline ) ที่เป็นสารอาหาร ที่จำเป็นต่อสมอง อีกทั้งยังเป็นอาหารที่เหมาะกับคน ที่ควบคุมน้ำหนัก เพราะมี โปรตีน ( Protein ) สูง

 

4. ถั่วเปลือกแข็ง

ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ ถั่วพิตาชิโอ ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อุดมไปด้วย ไขมันดี ( HDL ) มี ไฟเบอร์ ( Fiber ) สูง แถมยังมี สารสเตอรอล ( Sterol ) ที่ช่วยยับยั้ง การดูดซึม คอเลสเตอรอล ( Cholesterol ) ในร่างกาย เหมาะกับเป็นของว่าง สำหรับคน ลดน้ำหนัก หากกินในปริมาณที่พอดี โดยปริมาณที่แนะนำต่อวัน อยูที่ 7-12 เม็ดค่ะ

 

5. มะพร้าว และ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut & Coconut Oli )

มะพร้าว และ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut & Coconut Oli ) อุดมไปด้วย ไขมันอิ่มตัว ที่มีอยู่ถึง 90% คนที่บริโภค น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oli ) เป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยง โรคหัวใจ และ มีสุขภาพ โดยรวมที่ดี ไขมันในมะพร้าว เป็นกรดไขมันสายกลาง ( Medium-Chain Fatty Acid ) ที่จากการวิจัยพบว่า สามารถช่วยลด ความอยากอาหารได้ แล ะช่วยกระตุ้น การเผาผลาญมากถึง 120 แคลอรี่ต่อวัน แถมยังมีประโยชน์ ต่อผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเหล่ารายการอาหาร ไขมันดี ( HDL ) ที่เพื่อน ๆ สามารถทานได้หายห่วง ไม่ต้องรู้สึกผิด แต่ว่าถ้าหากทานมากไปก็ไม่ดีนะคะ เพราะ ไขมัน ก็ยังคงเป็น ไขมัน หากทานมากไป ก็ไม่ดีต่อสุขภาพร่างกาย ทางที่ดีนอกจากจะทานอาหารที่ดีแล้ว ควรหมั่น ออกกำลังกาย เป็นประจำ เพื่อเสริมสร้างร่างกาย ให้แข็งแรงอีกทางหนึ่งด้วยนะคะ

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

12 เมนูช่วยเพิ่มการเผาผลาญ ในการ ออกกำลังกาย

IF ควบคู่การ ออกกำลังกาย คืออะไร



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ
เล่น ฟิตเนส อย่างไร? ไม่ให้น่าเบื่อ